Site icon Medplus.vn

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi – mẹ nhàn tênh!

Chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi - mẹ nhàn tênh!
Chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi – mẹ nhàn tênh!

Những điều cần biết cho cách chăm sóc của trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi

Khi trẻ vừa mới sinh

Lúc này cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi được rất nhiều sự chú ý. Vì đây là giai đoạn cơ thể trẻ rất non nớt, yếu đuối. Bạn cần biết cơ thể con sẽ thay đổi những gì để có hướng chăm sóc con trẻ tốt nhất.

Biểu hiện nên có cho sự phát triển trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ trong những ngày đầu tiên

Chăm sóc trẻ những ngày kế tiếp (2-3 tuần)

Chăm sóc cho sự phát triển khi trẻ sinh được 4 tuần

Lý do nên chăm sóc trẻ sơ sinh cẩn thận ở thời điểm này

Lý do cần phải chăm sóc trẻ sơ sinh cẩn thận ở thời điểm này

Nguyên nhân nên cho trẻ bú đúng cách

Nguyên nhân nên bế trẻ đúng cách

Nguyên nhân nên quấn tã cho trẻ sơ sinh

Những lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi

Những lưu ý cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi

Cách bế con

Tuyệt đối không bế xốc con; không rung lắc hoặc đưa nôi; đưa võng quá mạnh, đột ngột. Vì dễ khiến trẻ sơ sinh bị dập não; chảy máu não do màng não bé còn mỏng. Khoảng trống giữa xương sọ và não chưa được lấp đầy.

Khi bế ẵm mẹ cũng lưu ý đỡ đầu và cổ con vì bé sơ sinh vẫn “nặng đầu” – trọng lượng đầu chiếm tới 25% so với cơ thể. Trong khi cổ bé còn rất yếu nên rất dễ tổn thương.

Cách quấn tã

Cách chăm sóc rốn

Thời điểm trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi là lúc trẻ dễ bị nhiễm trùng sơ sinh qua đường rốn. Vì thế, mẹ cần phải  chăm sóc rốn hàng ngày cho trẻ. Sau khi tắm cho trẻ, cha mẹ cần vệ sinh rốn cho con bằng nước muối sinh lý hoặc nước ấm và lau khô bằng bông cho con, tuyệt đối không bôi thêm bất kỳ chất gì lên rốn của trẻ, không nên băng kín rốn lại.

Cách chăm sóc da

Trong thời gian chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi cần phải quan tâm đặc biệt đến làn da trẻ. Việc chăm sóc da và lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da cần nắm rõc các nguyên tắc sau:

Cách chăm sóc mắt

Cha mẹ tuyệt đối không để hóa chất độc hại ảnh hưởng đến mắt trẻ. Không làm theo những cách dân gian như nhỏ chanh vào mắt trẻ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến giác mạc của con, có thể dẫn đến mù loà.  Nếu trẻ bị chảy nước mắt và ghèn nhiều trong những ngày đầu sau sinh, ch mẹ cần vệ sinh mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý chuyên dành cho trẻ em hàng ngày.

Ngoài ra, những bộ phận như mũi, lưỡi cũng cần phải được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Cha mẹ nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh và làm sạch lưỡi. Điều này giúp làm giảm số lượng vi khuẩn gây hại trong miệng và giúp con cảm nhận được hương vị tốt hơn.

Bài viết này giải đáp các một cách khách quan và chính xác về cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi. Hi vọng bạn những thông tin này giúp ích cho bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Bài viết được tham khảo: wikimedia

Exit mobile version