Site icon Medplus.vn

Cách chọn dưa hấu theo kinh nghiệm của cha, tôi vẫn còn nhớ

vui chut thoi - Medplus

Vào mùa hè, tôi được ăn dưa hấu chẳng gì tuyệt hơn? Loại trái cây hoàn hảo ấy, vừa khiêm tốn vừa cao cả. Chắc hẳn một số bạn đang thắc mắc tại sao tôi đề cập đến dưa hấu vào cuối tháng 10. Nhưng bạn cần phải biết ở Hồng Kông, mùa hè dường như kéo dài vô tận, hoặc ít nhất đến cuối tháng 9 hoặc đôi lúc đến cuối tháng 11! Cha tôi, hay 爸爸 đã dạy tôi cách chọn dưa hấu ngon lúc chúng tôi ở Texas. Nhưng sau đó, ông đã nhắc tôi.

Cách chọn dưa hấu theo kinh nghiệm của cha, tôi vẫn còn nhớ

Câu chuyện đáng nhớ

Tôi nhớ, năm đó, tôi vừa tốt nghiệp đại học được vài tháng và cũng nhận được việc làm khá tốt ngần ấy thời gian. Một hôm chủ nhật trời đẹp, tôi về nhà cha mẹ chơi sẵn dịp tôi muốn công khai giới tính của mình. Trái ngược hẳn những gì tôi suy nghĩ, cha mẹ tôi chẳng hề bất ngờ hay cảm thấy khó chịu.

Họ vui vẻ nêu ý kiến của họ: “Con đã hơn 22 tuổi những chưa lần nào dẫn bạn gái về nhà, bạn thân chỉ toàn con trai, tính tình nhẹ nhàng, cha mẹ không nghi cũng lạ. Nhưng miễn con cảm thấy hạnh phúc, được sống đúng như con muốn và có trách nhiệm với cuộc đời mình, cha mẹ đồng ý!”

Sau đó, cả nhà chúng tôi đi chợ và mua dưa hấu. Hôm đó, trời khá nóng nhưng tôi thấy dễ chịu vì bạn đã biết tôi đã chuẩn bị tinh thần trong gần cả chục năm để chờ ngày hôm đó. Nhưng mọi chuyện cực kỳ thuận lợi nên tôi thoải mái vô cùng. Cha tôi dạy tôi cách chọn dưa hấu.

Dưa hấu

Ông bắt đầu nói đến chuyện thuyết phục người khác không chỉ nhờ vào cái miệng lanh lợi mà còn ở thái độ chân thành của mình. Người thuyết phục nên đủ năng lượng và tươi mát lúc cần thương nghị, tức có nghĩa họ phải thành thật xem xét ý muốn của hai phía và nói lời nhẹ nhàng, dễ nghe, trơn tru, không gò bó. Và cách chọn dưa hấu cũng vậy, giống ở chỗ hai bên cần lắng nghe nhau.

Ông nói trái dưa hấu và con mắt nhìn. Ông xem đó như đối tượng và phương pháp. Và giống như tôi, ông yêu dưa hấu và chúng tôi đã mua những quả dưa khổng lồ, giống như thứ tôi chưa từng thấy kể từ những năm sống ở Texas. Và sau đó, chúng tôi rất vui lúc dùng dưa hấu, từng muỗng thịt dưa đỏ ối, ngọt ngào, mọng nước. Cách chọn dưa hấu của cha thật tuyệt.

Kinh nghiệm mua dưa hấu

Ở Hồng Kông, tôi không ăn nhiều dưa hấu như vậy, chủ yếu vì dưa hấu luôn bị khô lúc tôi mang chúng về nhà và tách thịt để ăn. Tôi nghĩ do tôi đã không hiểu cách chọn dưa hấu. Và gần đây tôi đã nhận thấy, đó không phải lỗi của tôi. Những quả dưa hấu tôi mua được ở Hồng Kông được nhập khẩu từ Trung Quốc. Những thứ quả thịt nhão, vô vị đó được dán nhãn dưa hấu.

Bạn đã nghe chuyện dưa hấu Trung Quốc nổ hàng loạt chưa? Rất nhiều nông dân ở miền Đông Trung Quốc đã mất hàng hecta dưa hấu của họ vì chúng bất ngờ phát nổ, do bón quá nhiều hóa chất tăng trưởng. Bằng cách nào đó chút tin tức này đã lan truyền rất dữ. Cách chọn dưa hấu của cha tôi giúp loại được những quả to những rỗng ruột này.

Cách chọn dưa hấu hay

Lý do tôi bị ảnh hưởng bởi lời dạy các chọn dưa hấu này vì một loại dưa hấu mới đã xuất hiện trên thị trường. Chúng có hình dạng thuôn dài thông thường và có một nhãn dán màu xanh lá cây và trắng in hình ảnh của một người nông dân thân thiện và dòng chữ ‘Nông nghiệp Yong Hua.’

Tôi đã nhìn thấy nó và chỉ vì tò mò vu vơ, kiểm tra đống dưa, gõ chỗ này chỗ kia. Và sau đó, trong nháy mắt, tôi biết, tất cả đã trở lại, những lời của cha, những lời dạy cách chọn dưa hấu. Và tôi biết quả dưa tôi đang cầm ngon tuyệt! Chà, tôi đã mang nó về và chỉ đặt nhẹ dao vào quả dưa hấu tách đôi! Dấu hiệu số một của một quả dưa hấu tuyệt vời.

Cách chọn dưa hấu của cha

1) Hình dáng: Quả dưa phải có hình dáng tròn và đầy, không nhọn hoặc lép.

2) Vết: Phần dưới của quả dưa, nằm trên mặt đất, phải có màu trắng vàng kem (do không nhận được ánh sáng mặt trời), không phải màu trắng hoặc hơi xanh.

3) Dây: Dây cuống của quả dưa hấu phải khô héo, trái ngược vẻ ngoài trông tươi và căng mọng của quả dưa.

4) Trọng lượng: Dưa hấu ngon lúc nhấc nghe đằm tay, những quả này mọng nước và ngon ngọt hơn.

5) Âm thanh: Hãy gõ vào nhiều quả dưa và ngay lập tức so sánh các âm thanh nghe được. Theo cách này, bạn có thể phân biệt âm thanh rỗng (chưa chín) hoặc âm đầy nhưng vang (quá chín). Âm thanh chuẩn ở giữa hai mức âm thanh này chắc chắn dưa hấu chín ngon (sâu, đầy, nhưng vang nhẹ).

Mời bạn!

Bạn hãy lắng nghe tự nhiên để hiểu chính mình. Thức ăn chúng ta ăn phản ánh những thứ thuộc về ta. Và những gì thuận theo tự nhiên cần được tôn trọng. Để đúc kết được cách chọn dưa hấu này cha tôi đã mất rất nhiều thời gian. Mẹ tôi không giỏi bếp núc cho lắm nhưng bà cũng biết khá nhiều mẹo hay. Nhưng hôm đó, bà muốn để hai cha con tôi nói chuyện. Thật buồn cười, nếu bạn chưa hiểu, vì sao cách chọn dưa hấu trở thành bài học nhập môn Đạo Lão phải không? Và người phối ngẫu của tôi bất ngờ lúc nghe tôi kể chuyện này.

Nếu bạn thích cách chọn dưa hấu hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version