Site icon Medplus.vn

Cách chữa cảm lạnh an toàn cho trẻ nhỏ LƯU Ý VÀ CÂN NHẮC

Quá trình cho trẻ ăn và quá trình phát triển nhận thức, thể chất

Quá trình cho trẻ ăn và quá trình phát triển nhận thức, thể chất

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu. Những người phụ nữ mới vừa làm mẹ có ít kinh nghiệm nuôi và dạy con trẻ. Vì vậy họ dễ bị căng thẳng. Hôm nay, Medplus viết bài Cách chữa cảm lạnh an toàn cho trẻ sơ sinh LƯU Ý VÀ CÂN NHẮC vì lý do trên.

Cách chữa cảm lạnh an toàn cho trẻ sơ sinh LƯU Ý VÀ CÂN NHẮC

1. Không dùng thuốc cảm

Trẻ sơ sinh bị ốm nhiều. Trong năm đầu tiên, hầu hết chúng bị cảm lạnh tới 7 lần. Chún bị sổ mũi, nghẹt mũi và mất ngủ hàng đêm. Các bà mẹ có thể làm gì để giúp trẻ sơ sinh? Thuốc cảm bị cấm trong danh mục thuốc dành cho trẻ em dưới 2 tuổi. Nhưng một số biện pháp chữa trị hoàn toàn tự nhiên có thể giúp giảm các triệu chứng và cả mẹ và bé cảm thấy dễ chịu hơn.

2. Cho uống nhiều nước / sữa – làm loãng chất nhầy – cách chữa cảm lạnh an toàn và hiệu quả

Chất lỏng làm loãng chất nhầy, giúp giảm nghẹt mũi và bổ sung đủ nước cho cơ thể. Bạn có thể cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức thường xuyên. Bạn đừng cho chúng uống nước ngọt hoặc nước trái cây. Bởi các loại nước này chứa nhiều đường. Bạn có thể kiểm tra nước tiểu của chúng để biết chúng có uống nước hay không? Nếu trời tối, bạn hãy khuyến khích chúng uống nhiều hơn.

3. Hút sạch nước mũi

Em bé đã bị nghẹt mũi, nhưng không thể xì mũi. Một ống bulb syringe có thể làm sạch chất nhầy. Để sử dụng, bạn hãy bóp nhẹ đầu to và đặt khoảng 1/4 đến 1/2 inch đầu nhỏ vào một lỗ mũi. Bạn hãy buông đầu to để tạo lực hút. Sau đó bạn rút đầu nhỏ ra, và bóp đầu to để đưa chất nhầy vào khăn giấy. Bạn cần rửa ống tiêm bằng xà phòng và nước sau khi sử dụng. Bạn cũng có thể sử dụng máy hút mũi chạy điện.

4. Sử dụng Saline Drops

Việc xông mũi có thể giúp làm dịu cơn nghẹt mũi của trẻ. Vì nó làm lỏng chất nhầy đặc làm tắc mũi. Bạn hãy tìm thuốc nhỏ hoặc nước muối sinh lý (Khuấy nửa thìa muối ăn vào 1 cup nước ấm). Sau đó, bạn đặt trẻ nằm ngửa và nhỏ hai hoặc ba giọt nhỏ vào mỗi lỗ mũi. Bạn hãy lau sạch chất nhầy hoặc sử dụng ống bulb syringe hoặc máy hút mũi để hút chất nhầy ra ngoài.

5. Kê cao đầu nằm

Để giúp trẻ ngủ ngon hơn vào ban đêm, bạn hãy kê cao đầu nằm cho trẻ. Điều này dồn trọng lực về phía trước và giúp thoát chất nhầy và có thể giúp dễ thở hơn. Bạn có thể đặt một vài cuốn sách hoặc một chiếc khăn cuộn dưới nệm để nâng gối lên vài inch. Bạn không được dùng gối để đỡ đầu cho trẻ. Chúng làm tăng nguy cơ ngạt thở hoặc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

6. Nấu súp gà nóng – bổ sung dưỡng chất – cách chữa cảm lạnh an toàn nhất

Nghiên cứu cho thấy món ăn này rất tốt cho trẻ bị cảm lạnh. Các chất dinh dưỡng trong các thành phần, như thịt gà và rau, làm dịu chứng viêm gây ra nhiều triệu chứng cảm lạnh. Và việc nhấm nháp nước dùng ấm có thể làm loãng chất nhầy và thông tắc nghẽn. Nếu bé chưa quen dùng thức ăn đặc, hãy xay nhuyễn súp hoặc chỉ cho trẻ uống nước dùng.

7. Chạy máy tạo ẩm

Độ ẩm trong không khí có thể giúp giảm ho và nghẹt mũi. Để giữ an toàn cho bé, bạn hãy sử dụng máy tạo ẩm phun sương. Hơi nước nóng từ các loại máy tạo ẩm khác có thể gây bỏng. Điều quan trọng nữa bạn phải thay nước hàng ngày và vệ sinh máy theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều này giữ cho nấm mốc và vi khuẩn không phát triển bên trong.

Cách chữa cảm lạnh an toàn cho trẻ nhỏ

8. Tạo phòng xông hơi ướt

Nếu bé bị nghẹt thở, bạn hãy thử tự tạo phòng xông hơi ướt. Việc tắm nước ấm trong phòng kín có thể giúp ích. Sau đó, bạn nên ngồi cùng con trong 10 đến 15 phút. Bạn hãy mang theo sách hoặc đồ chơi để chúng bận rộn. Việc hít không khí ấm và ẩm giúp thông tắc mũi. Thời điểm tốt để làm điều này là ngay trước khi đi ngủ. Vì việc này giúp trẻ dễ ngủ hơn.

9. Tránh tiếp xúc khói thuốc

Khói thuốc có thể khiến trẻ bị cảm nặng hơn bằng cách kích ứng cổ họng và mũi của trẻ. Trên thực tế, trẻ không hít phải khói thuốc khó bị cảm lạnh hơn. Nhưng chúng có khả năng bị viêm phế quản hoặc viêm phổi. Bạn hãy đưa trẻ khỏi những nơi có khói thuốc lá và yêu cầu không được hút thuốc trong nhà của bạn.

10. Ru trẻ ngủ – hơi ấm vòng tay mẹ – cách chữa cảm lạnh an toàn

Giấc ngủ là chìa khóa cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nó có thể giúp bé chống lại vi-rút cảm lạnh. Để giúp bé có một đêm ngon giấc, bạn hãy làm sạch chất nhầy bạn hãy thực hiện điều số 3 và 4 cho trẻ trước khi bạn ru trẻ ngủ. Và bạn hãy dành cho chúng nhiều cái ôm. Việc bạn chạm vào chúng có thể làm dịu cảm giác khó chịu và giúp chúng cảm thấy thư giãn hơn.

11. Thử tắm bằng bông tắm mềm

Việc tắm bằng bông tắm mềm có thể giúp làm dịu cơn sốt của trẻ. Bạn hãy đổ đầy 1 hoặc 2 inch nước ấm vào bồn tắm và dùng một bông tắm mềm hoặc khăn mặt để lau chúng. Bạn không được sử dụng nước lạnh, nước đá hoặc rượu. Nếu chúng lạnh, bạn hãy đưa chúng ra khỏi bồn tắm và mở bóng đèn dây tóc để sưởi ấm cho chúng.

12. Cho dùng thực phẩm lành mạnh

Cơ thể bé cần năng lượng từ thức ăn để chống lại bệnh cảm lạnh. Và một số chất dinh dưỡng nhất định có thể tăng cường hệ miễn dịch. Nếu trẻ đang ăn thức ăn đặc, hãy cho trẻ dùng thịt nạc, thực phẩm chứa nhiều protein, rau và chất béo lành mạnh. Nếu bạn đang cho con bú, bạn hãy tuân thủ chế độ ăn này. Sữa mẹ bảo vệ trẻ khỏi vi trùng gây cảm lạnh.

13. Cho dùng một muỗng mật ong

Nếu con bạn trên một tuổi, một thìa mật ong có thể làm dịu cơn ho về đêm. Một nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ ốm yếu, ho ít hơn và ngủ ngon hơn sau khi dùng một thìa cà phê rưỡi mật ong trước khi đi ngủ. Nhưng bạn không nên cho chúng uống mật ong nếu chúng chưa được 1 tuổi. Vì mật ong có thể gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh.

14. Khi nào nên đưa trẻ đến bệnh viện – can thiệp y tế – cách chữa cảm lạnh an toàn và tối ưu

Đôi khi, bệnh cảm lạnh có thể có diễn biến nghiêm trọng. Bạn hãy gọi bác sĩ nhi khoa nếu con bạn dưới 3 tháng và có nhiệt độ trong hậu môn từ 100,4 độ F trở lên hoặc quấy khóc và bỏ bú. Nếu chúng lớn hơn, bạn hãy gọi bác sĩ nếu tai của chúng bị đau hoặc nếu chúng khó thở, ho nhiều, một tuần không khỏi hoặc chất nhầy vẫn còn nhiều sau 10 – 14 ngày. Đồng thời liên hệ bệnh viện nếu trẻ sốt trên 100,4 độ F trong hơn 3 ngày hoặc cao hơn 104 độ F.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi miễn trách nhiệm nếu có vấn đề nào không may xảy ra.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version