Site icon Medplus.vn

CÁCH CHỮA TRỊ BONG GÂN CỔ CHÂN ĐƠN GIẢN

Cùng Medplus tìm hiểu các cách chữ trị bong gân cổ chân đơn giản là như thế nào bạn nhé!

1. Bong gân cổ chân là gì?

Bong gân cổ chân

Bong gân cổ chân là một tình trạng phổ biến rất dễ gặp phải trong cuộc sống. Dù ở bất kỳ độ tuổi nào thì nguy cơ bị bong gân ở cổ chân vẫn có thể xảy ra. Hầu hết mọi người thường xem nhẹ tình trạng bong gân này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu không biết cách điều trị đúng sẽ rất dễ để lại những di chứng nguy hiểm đối với cổ chân của bạn.

Bong gân ở cổ chân là tình trạng dây chằng ở quanh khớp cổ chân bị giãn ra hoặc thậm chí bị rách một phần hoặc toàn bộ dây chằng. Tình trạng bong gân này có thể nhẹ hoặc nặng tùy thuộc vào mức độ chấn thương.

2. Nguyên nhân bong gân cổ chân là gì ?

Sự vận động đặc biệt là xoay, và gập chân là nguyên nhân chính của bong gân cổ chân. Nguy cơ bị bong gân cổ chân lớn nhất trong các hoạt động liên quan đến chuyển động từ bên này sang bên kia, chẳng hạn như bóng đá, cầu lông, quần vợt hoặc bóng rổ.

Bong gâncổ chân cũng có thể xảy ra trong các hoạt động bình thường hàng ngày như bước trượt ra khỏi lề đường hoặc trượt trên bề mặt nhấp nhô. Điều này có thể dẫn đến một tình trạng được gọi là tình trạng bất ổn cổ chân mãn tính, và tăng nguy cơ bong gân cổ chân.

Bàn chân bạn có thể bất ngờ căng ra bởi nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Vận động trên các bề mặt gồ ghề;
  • Bị té;
  • Trong khi chơi thể thao, bạn có thể bị đạp lên chân khi đang chạy dẫn đến bàn chân bị vặn sang một bên.

3. Triệu chứng bong gân cổ chân là gì?

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã bị bong gân cổ chân gồm:

Bạn có thể gặp các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

4. Chữa trị bong gân cổ chân như thế nào?

Hầu hết các trường hợp bong gân cổ chân không cần phẫu thuật, kể cả bong gân mức độ nặng. Có 3 bước điều trị bong gân khớp cổ chân từ mức độ nhẹ đến nặng:

Quá trình này phải mất 3 tuần đối với bong gân mức độ nhẹ, 6-12 tuần đối với bong gân mức độ vừa và nặng.

Đối với bong gân mức độ nhe,̣ bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà bằng các cách sau càng sớm càng tốt:

Những trường hợp bong gân mức độ vừa và nặng (khớp cổ chân sưng nề nhiều, mất vững, mất vận động), ngoài việc giảm đau, chườm đá, kê cao chân còn phải bất động.

Bất động bằng bột từ 1/3 trên cẳng chân xuống bàn ngón chân (bột bốt) trong thời gian tối thiểu 3 tuần. Sau bó bột là giai đoạn tập luyện.

Bong gân rất hiếm khi phải phẫu thuật. Phẫu thuật được chỉ định cho những bong gân mức độ nặng, điều trị bảo tồn không hiệu quả, khớp cổ chân mất vững. Có thể phẫu thuật nội soi.

Bong gân cổ chân

 

Tìm hiểu từ nguồn: verywellhealth

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về các cách chữa trị bong gân cổ chân đơn giản, Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc nhiều giúp bạn đọc nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình hơn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan như :

Exit mobile version