Site icon Medplus.vn

Cách giảm triệu chứng bệnh ghép thông qua chế độ ăn uống

Cách giảm triệu chứng bệnh ghép thông qua chế độ ăn uống

Bệnh ghép chống lại vật chủ có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, khô miệng và sụt cân. Cùng chuyên gia của MedPlus tìm hiểu cách ăn uống để giảm thiểu những vấn đề này nhé!

Tìm hiểu về triệu chứng bệnh ghép qua chế độ ăn uống

Cấy ghép tủy xương, được sử dụng để điều trị các bệnh như ung thư máu, rất khó đối với cơ thể. Và đối với hơn một nửa số người được ghép tủy xương, các tế bào của người hiến tặng sẽ tấn công các tế bào chủ, dẫn đến một biến chứng gọi là bệnh ghép chống lại vật chủ (GVHD), theo Tổ chức Quốc gia về Rối loạn Hiếm gặp.

Điều này có thể gây ra các triệu chứng như phát ban da , rối loạn chức năng gan và các vấn đề về đường tiêu hóa (GI) như tiêu chảy, buồn nôn và khô miệng. GVHD cấp tính thường phát triển trong vài tuần đầu tiên đến 100 ngày sau khi cấy ghép; GVHD mãn tính có thể phát triển bất cứ lúc nào sau khi cấy ghép – thậm chí nhiều năm sau.

Khi bạn đang đối phó với GVHD , việc duy trì cân nặng hợp lý là rất quan trọng để giúp cơ thể bạn phục hồi. Tình trạng cân nặng của chúng ta giúp tạo tiền đề cho chức năng miễn dịch. Khi trọng lượng cơ thể của chúng ta khỏe mạnh, nó sẽ hỗ trợ tất cả các chức năng sinh lý khác, bao gồm cả quá trình tiêu hóa.

Dinh dưỡng kém và trọng lượng cơ thể kém, cũng như mất khối lượng cơ bắp, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh GVHD. Ngoài ra, những người phát triển các triệu chứng GVHD trong đường tiêu hóa có thể bị suy dinh dưỡng. Chúng ta ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể và cung cấp cho chúng năng lượng cần thiết để làm những việc cơ bản. Khi thiếu điều đó ở những người mắc bệnh GVHD, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực rõ rệt đến chất lượng cuộc sống của họ.

GVHD có thể ngăn chặn hoặc làm giảm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, calo và hydrat hóa, có thể gây giảm cân, suy dinh dưỡng và các biến chứng khác.

Mẹo ăn kiêng để giúp giảm bớt các triệu chứng GVHD GI thường gặp

Một số triệu chứng GVHD GI có thể được điều trị bằng thuốc, nhưng cũng có nhiều cách giúp kiểm soát các vấn đề này thông qua chế độ ăn uống.

Bệnh tiêu chảy

GVHD tấn công niêm mạc đường tiêu hóa và có thể làm gián đoạn các dây thần kinh vận chuyển thức ăn và đồ uống trong cơ thể. Martin cho biết: “Tiêu chảy có thể do sự hấp thụ chất dinh dưỡng và chất lỏng không hiệu quả, và thay vì mất từ ​​24 đến 72 giờ để tiêu hóa thức ăn, thì nó lại nhanh chóng trôi qua.

Để giảm thiểu tác động của nó, hãy tuân theo chế độ ăn lỏng trong, bao gồm các món như nước dùng, rượu gừng và nước trái cây pha loãng không có bã. Đây là một kế hoạch dinh dưỡng cho phép đường ruột của bạn lành lại để tất cả các tế bào tiêu hóa tốt đó có thể tái tạo và phát triển. Bạn cũng nên chọn thức ăn và đồ uống ở nhiệt độ phòng, dễ hấp thụ hơn và ăn một lượng nhỏ sau mỗi hai giờ. Nằm xuống cũng có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn.

Nếu bạn bị tiêu chảy liên tục, điều quan trọng là phải cung cấp đủ natri và kali trong chế độ ăn uống của bạn; nguồn tốt là nước dùng, nước ép trái cây, đồ uống thể thao, khoai tây và chuối. Bạn cũng có thể tự làm đồ uống thay thế chất điện giải tại nhà: Trộn 1/4 thìa cà phê muối, 8 thìa cà phê đường, 3 thìa nước cam ép cô đặc và 4 cốc nước.

Buồn nôn và ói mửa

Theo Bratton, đối với những người bị GVHD, buồn nôn và nôn là những vấn đề phổ biến. Ăn nhiều bữa nhỏ, thường xuyên trong ngày là rất quan trọng, cũng như hạn chế tối đa chất lỏng trong khi ăn. Giữ chất lỏng ở nhiệt độ phòng giữa các bữa ăn. Nếu bạn nhạy cảm với mùi và ai đó đang nấu ăn trong nhà, hãy đi dạo ngoài trời. Và trong khi nằm xuống tốt cho bệnh tiêu chảy, thì ngồi thẳng sẽ tốt hơn cho chứng buồn nôn để giúp di chuyển thức ăn vào ruột non.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang dùng thuốc chống buồn nôn như bạn đã được hướng dẫn. Nếu đúng như vậy, bạn có thể muốn hỏi nhóm chăm sóc sức khỏe của mình xem họ có thể bổ sung hoặc thay đổi loại thuốc nào không.

Lở miệng

Lở miệng gây khó chịu và đau đớn nhưng thường có thể được kiểm soát bằng các kỹ thuật đơn giản. Hãy chọn những thực phẩm mềm, ẩm, chẳng hạn như khoai tây nghiền hoặc bột yến mạch thay vì những loại có kết cấu khô, thô, chẳng hạn như bánh mì nướng hoặc khoai tây chiên. Khi có thể, hãy chọn thức ăn ấm hoặc lạnh thay vì thức ăn nóng. Nếu bạn bị hạn chế về những gì bạn có thể ăn, hãy uống sữa lắc hoặc sinh tố để bạn có thể nhận đủ calo và protein.

Bạn cũng có thể tự làm nước súc miệng bằng cách trộn một lít nước với một thìa cà phê muối nở. Thường xuyên súc miệng và nhổ ra.

Nếu bạn đã làm theo một số lời khuyên này mà cơn đau vẫn hạn chế khả năng ăn uống của bạn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau giúp làm tê các mô trong miệng.

Khô miệng

Các sản phẩm rượu và thuốc lá có thể làm tình trạng khô miệng trở nên trầm trọng hơn, vì vậy tốt nhất là nên tránh chúng. Thay vào đó, hãy giữ ẩm miệng bằng kẹo cao su, đá bào, đá viên hoặc kẹo cứng.

Ngoài ra còn có các loại thuốc xịt giữ ẩm không cần kê đơn để làm dịu tình trạng khô miệng, nhưng bạn có thể phải sử dụng chúng thường xuyên.

Giảm cân

Mặc dù chúng tôi bị tấn công bởi những thông điệp về việc giảm cân tốt cho sức khỏe như thế nào, nhưng điều đó không tốt khi bạn đang đối phó với GVHD. Hãy nghĩ về những gì bạn ăn có tác dụng tốt, thứ mà bạn có thể tiêu hóa mà ít khó chịu nhất.

Hãy nghĩ xem khi nào bạn tự nhiên có xu hướng đói và ăn nhiều hơn vào thời điểm đó, cho dù đó là vào bữa sáng hay sau đó trong ngày. Hãy lên kế hoạch ăn nhiều hơn để đáp ứng cơn đói đó.

Thay đổi khẩu vị

Nhiều người đấu tranh với sự thay đổi khẩu vị khi đối phó với GVHD. Bratton cho biết một phàn nàn phổ biến là thịt có vị đắng.

Nếu bạn muốn bỏ thịt hoàn toàn, hãy thử các nguồn protein khác , chẳng hạn như phô mai hoặc sữa chua. Không có một chiến lược nào có thể cải thiện tất cả những thay đổi về khẩu vị. Sử dụng các chiến lược như ướp thịt và chọn thực phẩm có hương vị ngon hơn có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình cho đến khi mùi vị thay đổi giảm dần, có thể là sau khi xử lý xong.

Xem thêm

Exit mobile version