Site icon Medplus.vn

10 Cách Giúp Bảo Vệ Đôi Mắt, Ngăn Ngừa Mù Lòa

Nếu bạn chưa bao giờ gặp vấn đề về thị lực, có lẽ bạn không cần suy nghĩ nhiều về đôi mắt của mình. Và bạn có thể không nhận thức được những thay đổi xảy ra khi bạn già đi, một số thay đổi có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách bạn nhìn – hoặc thậm chí dẫn đến mù lòa.

Tin tốt là ngay cả những biện pháp phòng ngừa nhỏ, như đeo kính râm và ăn rau xanh, cũng có thể giúp bảo vệ thị lực của bạn và ngăn ngừa các vấn đề về thị lực sau này trong cuộc sống.

Dưới đây là danh sách 10 sự thật về mắt sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt và thị lực của mình trong nhiều năm tới.

10 Cách Giúp Bảo Vệ Đôi Mắt, Ngăn Ngừa Mù Lòa
10 Cách Giúp Bảo Vệ Đôi Mắt, Ngăn Ngừa Mù Lòa

1. Những gì bạn ăn có ý nghĩa đối với đôi mắt 

Rebecca Taylor, bác sĩ nhãn khoa tại Nashville Vision Associates ở Tennessee, đồng thời là người phát ngôn của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, cho biết ăn uống đầy đủ là cách số 1 để chăm sóc đôi mắt của bạn. Cô ấy cũng khuyến nghị rằng bạn nên lấy các chất dinh dưỡng từ thực phẩm : “Ăn vitamin thay vì uống chúng”.

Tấm nền tốt cho mắt của bạn trông như thế nào? Khá giống với bất kỳ bữa ăn ngon lành nào. Tiến sĩ Taylor bắt đầu với một món salad rau bina hoặc cải xoăn lớn với các loại rau có màu sắc rực rỡ. Các loại rau lá xanh cung cấp các chất dinh dưỡng lutein và zeaxanthin, được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, AAO lưu ý.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, vitamin A được tìm thấy trong các loại rau có màu vàng tươi và màu cam như cà rốt và khoai lang giúp tăng cường sức khỏe của mắt Bổ sung các loại trái cây như dâu tây, cam, xoài sẽ cung cấp vitamin Cvà các chất chống oxy hóa khác, mà Taylor nói cũng giúp chống lại bệnh về mắt. Cô ấy cũng bao gồm cá hồi hoặc cá nước lạnh khác trong bữa ăn lý tưởng của mình, vì omega 3 rất tốt cho việc sản xuất nước mắt, giúp giảm khô mắt.

2. Khám mắt toàn diện để phát hiện sớm các vấn đề về thị lực

Đi khám mắt thường xuyên là cách duy nhất để phát hiện nhiều vấn đề, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp hoặc bệnh mắt do tiểu đường, đảm bảo bạn sẽ được điều trị kịp thời. Hầu hết những người có vấn đề về thị lực nên đi khám bác sĩ nhãn khoa mỗi năm một lần để đảm bảo thị lực của họ không thay đổi.

Đối với những người còn lại, AAO đề xuất lịch khám mắt sau :

  • Ở tuổi 40: khám mắt cơ bản
  • Từ 40 đến 55: khám mắt 2 đến 4 năm một lần
  • Tuổi từ 55 đến 64: khám mắt từ 1 đến 3 năm một lần
  • Từ 65 tuổi trở lên: khám mắt hàng năm

Trong quá trình khám, bác sĩ sẽ xem xét tiền sử gia đình của bạn và kiểm tra đồng tử, thị lực trung tâm, thị lực màu và nhãn áp của bạn. Người đó cũng sẽ giãn ra hoặc mở rộng đồng tử của bạn bằng cách sử dụng thuốc nhỏ mắt đặc biệt để xem đáy mắt của bạn và kiểm tra xem có bị tổn thương gì không.

3. Hút thuốc bây giờ có thể gây ra các vấn đề về mắt sau này

Taylor nói: “Bỏ thuốc lá dưới mọi hình thức. Khi bạn hút thuốc, xyanua từ khói thuốc sẽ đi vào máu và có thể phá hủy các tế bào của mắt. Hút thuốc lá khiến bạn có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao hơn và làm tăng các vấn đề về khô mắt. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nó cũng làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, một tình trạng không thể chữa khỏi làm mất thị lực ở trung tâm của mắt.

4. Bạn có thể giúp bảo vệ thị lực của mình bằng cách bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời

Taylor khuyến nghị hai biện pháp bảo vệ cho đôi mắt của bạn:  kem chống nắng và kính râm. Vùng da quanh mắt mỏng nhất trên cơ thể và dễ bị bức xạ tia cực tím (UV). Nhiều loại ung thư da khác nhau , như ung thư biểu mô và ung thư tế bào hắc tố , có thể hình thành ở mí mắt và xung quanh mắt, gây tổn thương lớn cho cấu trúc mắt .

Theo Taylor, kính râm cũng là thứ bắt buộc phải có. Nhưng đừng để bị lừa nghĩ rằng càng đen tối thì càng tốt. Cô ấy nói: “Chính miếng dán bạn bóc ra khỏi kính khi mua chúng”. Kính râm phải có khả năng bảo vệ hoàn toàn, 100% khỏi tia UVA và UVB (sóng dài và sóng ngắn). Bức xạ tia cực tím kích thích các vấn đề gây ra cả đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng – những nguyên nhân phổ biến gây mù lòa.

5. Làm việc trên máy tính cả ngày có thể khiến bạn bị khô mắt

Điều này một phần là do khi chúng ta chụp cận cảnh, chúng ta không chớp mắt nhiều, Taylor nói. Theo Steven Loomis, OD , ở Roxborough Park, Colorado, chủ tịch Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ , một trong những triệu chứng phổ biến nhất của khô mắt là mắt chảy nước . Ông nói: Sự phân hủy các lớp nhờn và chất nhầy của mắt giúp nước mắt không bay hơi, và mắt bù lại bằng cách sản xuất nhiều nước hơn. “Đôi mắt mệt mỏi” vào cuối ngày là một triệu chứng khác.

Khô mắt cũng có thể do:

Để điều trị, hãy thử quy tắc 20-20-20: Cứ sau 20 phút, hãy nhìn ra xa trong 20 giây ở một nơi nào đó cách xa ít nhất 20 feet, theo lời khuyên của Mayo Clinic. Tiến sĩ Loomis cho biết, chườm ấm là một phương pháp điều trị đơn giản khác, cũng như nước mắt nhân tạo – nhưng không phải là phương pháp giúp “loại bỏ màu đỏ”, vì chúng có thể hạn chế máu đến các tuyến nước mắt. Nếu các phương pháp điều trị này không hiệu quả, bác sĩ có thể kê đơn một sản phẩm như Restasis (cyclosporine) để giảm viêm.

6. Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Mỹ

Cách tốt nhất để tránh bệnh võng mạc tiểu đường – nguyên nhân phổ biến nhất gây mù ở Hoa Kỳ – là ngăn ngừa bệnh tiểu đường , nếu có thể. Gần như tất cả bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 1 đều phát triển tình trạng mắt này, khoảng 60% những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng vậy.

Trong bệnh võng mạc tiểu đường, các mạch máu nhỏ của võng mạc bị tổn thương. Mặc dù không có triệu chứng nào xuất hiện trong giai đoạn đầu của tình trạng bệnh, nhưng điều quan trọng là phải phát hiện bệnh võng mạc càng sớm càng tốt thông qua khám mắt thường xuyên.

Theo thời gian, tầm nhìn của bạn có thể bị mờ và dẫn đến mù lòa. Kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol có thể ngăn bệnh trở nên tồi tệ hơn, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH). Bệnh võng mạc tiểu đường có thể được điều trị bằng phẫu thuật laser, có thể làm giảm nguy cơ mù thêm. Tuy nhiên, điều trị không thể sửa chữa thị lực đã mất.

7. Sau 60 tuổi, thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa

Thoái hóa điểm vàng xảy ra khi mô mắt bị thoái hóa, gây mờ hoặc mất thị lực ở phần trung tâm của mắt. Có hai dạng thoái hóa điểm vàng: thể ướt và thể khô. Nếu mất thị lực do chất lỏng trong võng mạc, tình trạng này có thể được điều trị bằng cách tiêm vào mắt. Nhưng hầu hết các dạng khô, không có cách điều trị.

Các yếu tố nguy cơ gây thoái hóa điểm vàng bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh, hút thuốc (làm tổn thương mạch máu của mắt), thiếu lutein và zeaxanthin trong chế độ ăn và không bảo vệ mắt bằng kính râm.

8. Đục thủy tinh thể thường gặp, nhưng dễ điều trị 

Đục thủy tinh thể là một phần tương đối bình thường của quá trình lão hóa và thường bắt đầu xuất hiện vào khoảng tuổi 60. Các triệu chứng có thể bao gồm nhìn mờ, màu sắc mờ nhạt, chói mắt, giảm thị lực ban đêm và nhìn đôi.

Đục thủy tinh thể có liên quan đến việc tiếp xúc với tia UV hoặc xạ trị, chẳng hạn như điều trị ung thư. Loomis nói: Dùng một số loại thuốc  như prednisone  cũng có thể làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, điều trị đục thủy tinh thể, bao gồm thay thế các thấu kính mắt bị hỏng bằng những thấu kính tốt, thường rất hiệu quả, ông nói thêm.

9. Tổn thương dây thần kinh thị giác của mắt gây ra bệnh tăng nhãn áp

Loomis cho biết tình trạng mắt phổ biến này được biết đến là người im lặng và quỷ quyệt. Ông thường nói với bệnh nhân rằng dấu hiệu đầu tiên của bệnh tăng nhãn áp là khi một người không còn nhìn thấy được nữa. Bệnh tăng nhãn áp không phải là thứ mà bệnh nhân có thể tự mình ngăn ngừa hoặc điều trị , và cách duy nhất để phát hiện bệnh là thông qua khám mắt, theo NIH.

Bệnh tăng nhãn áp xảy ra khi áp lực tích tụ trong mắt và bắt đầu làm hỏng dây thần kinh thị giác. Loomis nói rằng tình trạng này tiến triển rất chậm và có thể mất nhiều năm để tổn thương dây thần kinh trở nên nghiêm trọng đến mức gây ra các vấn đề về thị lực.

Loomis cho biết nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hơn đối với những người có tiền sử gia đình hoặc mắc bệnh tiểu đường. Đối với đa số bệnh nhân, điều trị bằng thuốc nhỏ mắt mỗi ngày một lần để giảm áp lực trong mắt. Nếu giọt không thành công, phẫu thuật có thể là một lựa chọn.

10. Đôi mắt của bạn tiết lộ rất nhiều điều về sức khỏe của bạn

Người ta thường nói rằng đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nhưng Taylor cho biết chúng cũng có thể hoạt động như một chỉ báo về sức khỏe tổng thể của một người. Nếu một bệnh nhân đến văn phòng của cô ấy với tình trạng khô mắt, cô ấy sẽ hỏi những câu hỏi sức khỏe khác, vì khô mắt có thể là dấu hiệu của bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh lupus hoặc bệnh tuyến giáp.

Bệnh nhân nhìn mờ có thể bị tiểu đường hoặc khối u, hoặc có thể đã bị đột quỵ . Những người bị ngứa mắt đỏ có thể bị dị ứng kính áp tròng mà họ không biết. Taylor gần đây cũng chẩn đoán bệnh đa xơ cứng ở một bệnh nhân có chuyển động mắt bất thường.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 10 Tips to Protect Your Vision and Prevent Blindness

Exit mobile version