Site icon Medplus.vn

6 Cách Giúp Hệ Thần Kinh Của Bạn Được Nghỉ Ngơi

med 2 8 - Medplus

Không quan trọng nó là năm nào. Cuộc sống có thể có rất nhiều.

Từ những tác nhân gây căng thẳng trong công việc đến nghĩa vụ gia đình cho đến các sự kiện hiện tại, hệ thống thần kinh của chúng ta phải gánh chịu tất cả.

Trên hết, chúng tôi nhận được những thông điệp liên tục để làm việc hiệu quả, duy trì thói quen tập thể dục và duy trì hoạt động xã hội – tất cả trong khi duy trì thực hành thiền định và cho trẻ ăn men vi sinh.

Đôi khi chúng ta chỉ cần nói như vậy là đủ.

Tất cả chúng ta đều có giới hạn và không khó để đạt được nó với mọi thứ đang diễn ra trên thế giới. Chúng ta không thể buộc bản thân phải chạy trên tay trống mà không gây ra hậu quả nghiêm trọng, dù bây giờ hay cuối cùng.

Tin tốt là có những cách nhỏ và đơn giản để xây dựng sự nghỉ ngơi, trẻ hóa và khả năng phục hồi ngay trong lối sống của chúng ta.

Hệ thần kinh của chúng ta cần những khoảng thời gian nghỉ ngơi này giống như cách chúng ta cần cung cấp đủ nước, đi vệ sinh và ngủ đủ giấc mỗi đêm. Chúng không phải là thứ xa xỉ. Chúng rất cần thiết.

Dưới đây là một số phương pháp hàng đầu để cung cấp cho thần kinh của bạn những gì họ cần, bất kể điều gì đang xảy ra xung quanh bạn.

Hạ nó xuống

Một trong những cách yêu thích của tôi để xoa dịu hệ thống của tôi là tăng thêm một chút trọng lượng.

Cân nặng cung cấp cho não bộ thông tin đầu vào nhạy cảm , có thể tạo ra tác động làm dịu và tổ chức hệ thần kinh trung ương. Chúng ta thường nhận được thông tin đầu vào nhạy cảm từ các hoạt động bình thường hàng ngày, như xách cặp sách, đẩy máy cắt cỏ hoặc thậm chí là nhai kẹo cao su.

Đầu vào cảm nhận cũng được chính thức sử dụng trong liệu pháp vật lý và nghề nghiệp để điều trị bất cứ điều gì từ chấn thương đến tự kỷ đến bại não.

Có rất nhiều cách để cung cấp cho bạn thông tin đầu vào nhạy bén và giúp thần kinh bình tĩnh lại.

Tập thể hình

Đơn giản chỉ cần nâng tạ là một cách đơn giản để có được thông tin đầu vào nhạy bén và đồng thời thực hiện bài tập của bạn.

Một nghiên cứu của những vận động viên cử tạ Olympic đã chỉ ra rằng việc nâng tạ có thể mang lại lợi ích cho phản hồi nhạy cảm. Một nghiên cứu khác lưu ý rằng cử tạ có thể cải thiện nhận thức của cơ thể, hay còn gọi là động học.

Để bắt đầu nâng tạ, bạn không nhất thiết phải cần nhiều thiết bị .

Bạn có thể tìm thấy những thứ bạn cần xung quanh nhà hoặc nhà kho trong vườn (hãy nghĩ đến những túi đất). Trong trường hợp không có vật có trọng lượng, bạn cũng có thể sử dụng dải kháng .

Một lựa chọn khác là tập trung vào các bài tập trọng lượng cơ thể và bỏ qua thiết bị hoàn toàn.

Tất nhiên, hãy luôn ghi nhớ an toàn và trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục mới.

Chăn, áo vest và gối có trọng lượng

Để có cách sử dụng trọng lượng nhẹ nhàng hơn để làm dịu hệ thống của bạn, bạn có thể thử bất kỳ phụ kiện có trọng lượng nào.

Chăn có trọng lượng là một lựa chọn ấm cúng để tạo áp lực sâu, đã được đề xuất là giúp giảm nhịp tim ở thanh thiếu niên trong quá trình nhổ răng hàm.

Có rất nhiều lựa chọn khi nói đến chăn có trọng lượng, bao gồm cả chăn cho trẻ em .

Cũng có một số bằng chứng cho thấy áo khoác có trọng lượng có thể có tác động tích cực đến sự chú ý và kiểm soát xung động ở trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Gối hoặc miếng đệm có trọng lượng là một lựa chọn khác để tăng thêm trọng lượng cho các vùng cụ thể của cơ thể. Bạn có thể đặt chúng trên vai, lưng, ngực, bụng hoặc bất cứ nơi nào mà cơ thể bạn cần một chút áp lực nhất.

Có những lựa chọn có thể được hâm nóng trong lò vi sóng, có mùi hương nhẹ nhàng, hoặc thậm chí có dạng thú nhồi bông có trọng lượng.

CácDòng sản phẩm nhồi nhét có trọng lượng của Moon Pals thậm chí còn có bộ truyện tranh của riêng họ!

Ôm ấp một người thân yêu

Ngoài các sản phẩm tập tạ và tạ, một hành động âu yếm thời cổ điển với người bạn yêu thương cũng có thể phục vụ mục đích mang lại cảm giác thoải mái về trọng lượng.

Âu yếm được biết là giải phóng endorphin và oxytocin, còn được gọi là “hormone tình yêu”. Càng đếm thời gian như “chiếc thìa nhỏ”, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hơn.

Lắc lên

Bạn có thể đã thấy những con chó tự run rẩy sau khi chạm trán gần với một con chó kém thân thiện.

Theo Tiến sĩ Peter Levine trong cuốn sách “ Đánh thức hổ ”, động vật lắc lư để giải phóng chấn thương trên cơ thể chúng. Levine cũng là nhà phát triển của trải nghiệm soma , một liệu pháp dựa trên cơ thể để xử lý và giải phóng chấn thương.

Những trải nghiệm khó khăn, bao gồm cả chấn thương, có thể tích tụ năng lượng trong hệ thần kinh. Cómột số bằng chứngNguồn đáng tin cậyđể gợi ý rằng lắc có thể giúp giải phóng nó.

Đây còn được gọi là chứng run điều trị hoặc do thần kinh. Đó là một kỹ thuật được sử dụng trong các bài tập giải phóng căng thẳng và chấn thương, hoặc TRE, được tạo ra bởi Tiến sĩ David Berceli .

Làm nóng

Nhiều người trong chúng ta đã từng trải qua cảm giác được xoa dịu bằng một cái ôm ấm áp hoặc tắm nước nóng .

Tắm nước nóng có thể giúp giảm viêm và điều chỉnh lượng đường trong máu. Bằng chứng cũng cho thấy rằng tắm hơi có thể làm tăng endorphin.

Bạn có thể phục vụ bồn tắm của bạn theo nhu cầu và sở thích của bạn. Để làm cho nó trở thành một trải nghiệm đầy đủ về cảm giác và thậm chí bao gồm một số loại thảo mộc chữa bệnh, hãy thử một loại trà tắm hoặc tắm bong bóng tự làm .

Một nghiên cứu năm 2018 cho rằng miếng đệm sưởi đơn giản giúp giảm lo lắng và đau khổ ở phụ nữ trải qua nội soi bàng quang hoặc đặt camera vào niệu đạo và bàng quang.

Bạn có thể tìm thấy miếng đệm hoặc gói phích cắm điện dùng được trong lò vi sóng.

Hãy thử một bài tập theo dõi

Một cách khác để xoa dịu thần kinh và xoa dịu tâm trí là thử một bài tập theo dõi.

Theo dõi là một kỹ thuật trải nghiệm soma khác có thể giúp bạn cảm thấy hiện tại và có cơ sở hơn.

Thử nó

  1. Ngồi thoải mái và hít thở một vài hơi để thư giãn.
  2. Khi đã sẵn sàng, hãy bắt đầu từ từ nhìn xung quanh phòng và cho phép ánh mắt của bạn hướng vào các đồ vật khác nhau.
  3. Khi nó làm như vậy, hãy đặt tên cho đối tượng đó thành tiếng.
  4. Nếu bạn tìm thấy một đối tượng đặc biệt thu hút bạn, hãy nán lại nó một lúc.
  5. Lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh và sẵn sàng dừng lại.

Bài tập này có vẻ cực kỳ đơn giản – và đúng như vậy.

Bằng cách chuyển sự chú ý của bạn sang môi trường bên ngoài, đặc biệt là những điều dễ chịu xung quanh bạn, bạn đang gửi một tín hiệu đến hệ thống thần kinh của bạn rằng tất cả đều ổn.

Cho bản thân ăn chất béo

Nghiêm trọng. Não và hệ thần kinh rất thích chất béo.

Các tế bào thần kinh được bao bọc trong một lớp phủ bảo vệ gọi là myelin.Bằng chứng cho thấy ằng ăn chất béo có thể giúp giữ cho lớp bảo vệ đó khỏe mạnh bằng cách ngăn chặn quá trình khử myelin, hoặc sự bào mòn của myelin.

Hãy coi việc ăn chất béo lành mạnh như một cách để đệm hệ thần kinh của bạn theo đúng nghĩa đen.

Chất béo lành mạnh bao gồm những chất tạo nên chế độ ăn Địa Trung Hải, như bơ, các loại hạt và cá béo. Ghee, hoặc  đã được làm rõ , cũng là một lựa chọn tuyệt vời để cung cấp chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn.

Bạn thậm chí có thể tìm thấy ghee y học với các loại thảo mộc nhắm mục tiêu cụ thể đến sức khỏe hệ thần kinh hoặc thậm chí tự chế biến .

Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​một nhà thảo dược có chuyên môn trước khi thêm các loại thảo mộc vào thói quen sức khỏe của bạn.

Tạo khoảng trống cho không gian

Một phương pháp được đánh giá cao nhưng vẫn sâu sắc để giúp hệ thần kinh được nghỉ ngơi chỉ đơn giản là làm điều đó: nghỉ ngơi.

Nhiều người trong chúng ta sống cuộc sống bận rộn và không có nhiều thời gian trong lịch trình đầy đủ của mình để chỉ nghỉ ngơi. Ngay cả khi chúng ta làm vậy, chúng ta thường chọn lấp đầy không gian bằng chương trình Netflix yêu thích của mình, một cuộc gọi điện thoại với bạn bè hoặc cập nhật các nguồn cấp dữ liệu xã hội của chúng ta.

Mặc dù không có gì sai với những hoạt động này, hệ thống thần kinh thực sự khao khát không gian và sự im lặng .

Mọi hoạt động đều có một chút kích thích. Thực sự cho thần kinh của chúng ta nghỉ ngơi có nghĩa là chúng ta đang cung cấp cho chúng lượng kích thích tối thiểu có thể và tối đa hóa sự nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe.

Đối với các hoạt động ít kích thích, hãy thử:

Giảm âm lượng

Khi chúng ta chọn cho hệ thần kinh của mình nghỉ ngơi một cách có ý thức, chúng ta đang cho phép toàn bộ hệ thống của mình hiệu chỉnh lại.

Một hệ thống thần kinh khỏe mạnh có thể dẫn đến cải thiện khả năng miễn dịch, khả năng phục hồi cao hơn và tăng cảm giác hạnh phúc.

Bằng cách giảm các kích thích không cần thiết và tăng các hoạt động ở trên, chúng ta có thể đảm bảo rằng thần kinh của mình luôn khỏe mạnh bất kể điều gì đang xảy ra trên thế giới xung quanh.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: healthline

Exit mobile version