Site icon Medplus.vn

Cách Giúp Trẻ Uống Từ Cốc

Chuyển từ vú mẹ, bình sữa hoặc bình tập uống sang cốc dành cho trẻ em là một cột mốc quan trọng nếu đôi khi khó khăn. Dưới đây là thời điểm thích hợp bạn có thể chuyển con sang sử dụng cốc và cách giúp trẻ uống từ cốc.
Bạn đã sẵn sàng chuyển sang một chiếc cốc chưa? Cho dù giới thiệu một chiếc cốc thay thế cho sữa từ mẹ hoặc bình sữa, hay chuyển đổi từ một chiếc cốc bú sữa sang một chiếc cốc dành cho trẻ em, việc làm sớm hơn đều có những lợi thế của nó.

Đầu tiên, con bạn sẽ biết rằng có một con đường giải khát khác không phải từ việc bú sữa mẹ hoặc bình sữa, một phương pháp thay thế sẽ giúp dễ dàng cai sữa cho con hơn. Khả năng uống từ một chiếc cốc thật cũng giúp con bạn thành thạo cơ miệng, đồng thời tăng cường kỹ năng vận động và phối hợp của trẻ. Dưới đây là thông tin thêm về thời điểm bạn có thể giới thiệu cốc và một số cách dễ dàng để thực hiện chuyển đổi.

Khi nào bạn nên giới thiệu một chiếc cốc?

Giới thiệu cốc cho trẻ

Không có thời điểm “tốt nhất” tuyệt đối để giới thiệu việc uống từ một chiếc cốc, nhưng khi được 16 đến 17 tháng, hầu hết trẻ mới biết đi có khả năng phối hợp vận động để uống từ một chiếc cốc mở (hầu hết) không chảy nước, với đủ thời gian luyện tập.

Còn khi nào thì bắt đầu? Hãy nhắm mục tiêu giới thiệu trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng và chú ý đến các mốc quan trọng sau:

Về việc có nên chuyển sang dùng cốc mở trực tiếp từ bình sữa hoặc uống sữa mẹ hay bắt đầu bằng cách cho trẻ làm quen với bình tập uống, tùy thuộc vào quyết định của cha mẹ. Một số chuyên gia khuyên bạn không nên tập thói quen uống từ bình tập uống mà thay vào đó khuyên bạn nên sử dụng cốc ngay từ đầu. Nhưng nếu bạn muốn sự chuyển đổi dễ dàng hàng bằng cốc chống tràn hay nếu bình tập uống đã trở thành vật cố định trong nhà bạn, đừng lo lắng rằng con bạn đã bỏ lỡ một cột mốc quan trọng. Bạn vẫn có thể chuyển đổi sang cốc trẻ em.

Nhiều trẻ có thể uống bằng bình tập uống vào khoảng 6 đến 9 tháng, và đến 12 tháng, trẻ có thể sẵn sàng bú bình. Đây cũng là thời điểm thích hợp, vì Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị cai sữa bằng bình từ 12 đến 24 tháng.

Nguyên nhân là gì? Bình sữa có thể góp phần gây sâu răng theo thời gian, đặc biệt nếu chúng được sử dụng để tạo sự thoải mái khi đi ngủ và ngủ trưa khi sữa có thể đọng lại trong miệng của trẻ khi trẻ ngủ, khiến vi khuẩn phát triển và sâu răng bắt đầu.

Cách giúp trẻ uống từ cốc

Cách giúp trẻ uống từ cốc

Khi bạn cố gắng chuyển đổi em bé hoặc trẻ mới biết đi của mình sang một chiếc cốc, hãy mua một chiếc cốc không có van. Cốc không tràn quá giống với bình sữa và yêu cầu chuyển động mút, thay vì nhấm nháp. Bạn có thể giới thiệu cốc có nắp đậy chặt và có vòi hoặc cốc nhựa đơn giản có miệng mở.

Cốc có tay cầm ở mỗi bên giúp con của bạn giữ bình một cách ổn định và những chiếc cốc có trọng lượng nặng hơn ở phía dưới giữ cho chúng bằng phẳng và tránh bị tràn.

Đối với việc cho bao nhiêu vào cốc của trẻ, hãy bắt đầu với số lượng nhỏ để trẻ có nhấm nháp. Trong ngày, trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi có thể uống từ 2 đến 3 cốc sữa; lúc 2 tuổi có thể cho trẻ uống từ 2 đến 2 ly rưỡi sữa.

Mẹo để thực hiện chuyển đổi sang cốc

Mẹo để thực hiện chuyển đổi sang cốc

Cho dù bạn đang chuyển từ vú mẹ, bình sữa hay cốc, hãy biết rằng con bạn sẽ mất một khoảng thời gian để thành thạo sự kết hợp của các kỹ năng vận động tốt và kiểm soát cơ miệng cần thiết để uống từ một chiếc cốc. Cách để bạn làm nó: cho bé thực hành nhiều và để sữa hoặc nước rơi xuống nơi

Điều gì không cần lo lắng khi giới thiệu chiếc cốc cho trẻ

Nếu gặp một số khó khăn hoặc con bạn có vẻ không thể uống tốt từ một chiếc cốc, hãy thử một vài biện pháp khác nhau. Bạn có thể đổ ít chất lỏng hơn để không bị tràn, hãy thử các kích cỡ khác nhau và nhiều loại cốc có trọng lượng khác nhau để dễ cầm hơn và hướng về phía trước.

Tiếp tục trò chuyện tích cực với con bạn và thêm nhiều buổi thực hành hơn, cho dù chúng có lộn xộn đến đâu và chẳng bao lâu nữa, bé sẽ trở thành một người sành sỏi.

Và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Khi con bạn có thể cầm một chiếc cốc thông thường mà không bị đổ quá nhiều, trẻ sẽ bắt đầu tạo mối liên hệ giữa thìa (hoặc nĩa), bát (hoặc đĩa) và miệng. Từ 18 đến 24 tháng tuổi, thật khó để cạy đồ dùng từ tay của trẻ và bạn không nên thử!

Hãy sẵn sàng mang một chiếc yếm và nằm xuống một tấm đệm lót khi trẻ trau dồi kỹ năng uống bằng cốc của mình. Với việc luyện tập và khuyến khích khi trẻ cố gắng, con bạn sẽ nhanh chóng quen thuộc với chiếc cốc.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version