Site icon Medplus.vn

Cách giúp trẻ vượt qua cơn cảm lạnh đầu đời

Em bé của bạn có thể sẽ bị ốm trong mùa đông này. Tuy nhiên, bạn có thể làm nhiều việc để giảm thiểu các cuộc thăm khám bác sĩ và an ủi con bạn vượt qua tất cả các giai đoạn của bệnh cảm lạnh. Dưới đây là cách giúp trẻ vượt qua cơn cảm lạnh đầu đời.

Trẻ sơ sinh không có kháng thể để chống lại hầu hết các bệnh cảm lạnh và nhiễm trùng đường tiêu hóa, khiến trẻ dễ bị ốm hơn. Mary Anne Jackson, MD, một chuyên gia nhi khoa tại Bệnh viện và Phòng khám Children Mercy, ở Thành phố Kansas, Missouri cho biết: “Trong năm đầu tiên, trẻ sơ sinh mắc khoảng 6 đến 12 lần nhiễm trùng, hầu hết kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Đó là lên đến 120 ngày trong năm họ có thể bị bệnh.”

Trong vài tháng đầu tiên, nhiệt độ trực tràng cao hơn 38 độ C có nghĩa là bạn sẽ phải tự động gọi điện cho bác sĩ. Và nếu con bạn dưới 1 tháng tuổi, chúng có thể cần được chuyển đến bệnh viện. “Vì lý do đó, chúng tôi muốn giữ cho trẻ sơ sinh không bị ốm”, Theoklis Zaoutis, MD, phó giám đốc bộ phận các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Philadelphia cho biết. Thật không may, điều đó không thực tế.

Vậy cha mẹ mới phải làm gì? Hãy thực hiện những thói quen chống vi trùng này và bạn có thể giúp con yêu của mình tránh được bệnh tật trong mùa đông này hoặc ít nhất là làm cho những ngày ốm đó dễ chịu hơn đối với cả hai người.

Các giai đoạn của cảm lạnh ở trẻ sơ sinh

Mặc dù trẻ được sinh ra với một số khả năng miễn dịch của mẹ đối với bệnh tật, được tăng cường khi bú sữa mẹ , nhưng chúng không được bảo vệ hoàn toàn trước sự tập hợp luôn thay đổi của các loại vi rút gây nhiễm trùng đường hô hấp trên. Và mặc dù hầu hết trẻ sơ sinh sẽ bị vài lần cảm lạnh trong năm đầu đời, nhưng những căn bệnh này sẽ giúp chúng bắt đầu hình thành khả năng miễn dịch của chính mình.

Vậy trẻ sơ sinh bị cảm trông như thế nào? Nó thường đến chậm và kéo dài khoảng chín ngày. Một số cha mẹ thấy hữu ích khi chia chu kỳ thành ba giai đoạn khác nhau của cảm lạnh ở trẻ sơ sinh dưới đây.

Trong ba ngày đầu tiên, khi con bạn bị lây, chúng có thể quấy khóc hơn bình thường, giảm cảm giác thèm ăn và sốt. Nếu chúng dưới 3 tháng tuổi và nhiệt độ trực tràng của chúng trên 38 độ C, hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn. Vào ngày thứ hai hoặc thứ ba, bạn sẽ thấy chảy nước mũi, báo hiệu rằng hệ thống miễn dịch của con bạn đang chống lại. Trong giai đoạn này, chất nhầy có màu trong và loãng, chảy liên tục.

Trong giai đoạn giữa của cảm lạnh, cơn sốt thường hết và con bạn có thể bớt quấy khóc và ăn uống tốt hơn. Chất nhầy sẽ đặc hơn một chút và có thể chuyển sang màu vàng nhạt. Con của bạn bây giờ sẽ có “nghẹt mũi và sổ mũi” cổ điển. Đây cũng là lúc họ có thể bị ho; khi trẻ nằm ngửa, chất nhầy sẽ chảy theo đường mũi xuống phía sau cổ họng và tạo ra phản ứng ho để giữ chất lỏng ra khỏi phổi. Không thể tránh khỏi, con bạn sẽ khó ngủ.

Cảm lạnh có thể kéo dài. Trong ba ngày cuối cùng, chất nhầy càng đặc hơn và trở nên đóng vảy. Em bé của bạn sẽ hoạt động bình thường theo hầu hết các cách, ăn uống tốt và hoạt động trở lại.

Cách giúp trẻ vượt qua cơn cảm lạnh đầu đời

Đối với nhiều bậc cha mẹ mới, mối quan tâm thực sự là quyết định xem con của họ có bị cảm lạnh hay điều gì đó nghiêm trọng hơn không. Hít thở sâu và đối mặt với thử thách này. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra khi biết các dấu hiệu. Mary Ian McAteer, MD, một bác sĩ nhi khoa ở Indianapolis cho biết: “Cho đến khi con bạn được tiêm mũi đầu tiên khi được 2 tháng tuổi, bạn nên hết sức thận trọng. Tốt nhất các bé sơ sinh nên tránh nơi đông đúc và nên để bé ở nhà”.

Sau hai tháng đầu tiên, dưới đây là nhiều cách để ngăn ngừa con bạn bị cảm lạnh.

Giữ em bé tránh xa người bị cảm. Khi bạn ra ngoài, hãy tránh xa bất kỳ ai đang ho hoặc hắt hơi sáu bước chân, và mặc đồ xinh xắn của bạn trong một chiếc tàu sân bay. Người lạ ít có khả năng chạm vào tay và mặt của con bạn khi chúng gắn bó với bạn. Nếu chúng ở trong xe đẩy, hãy hạ thấp tán cây và phủ một tấm chăn nhẹ.

Hãy để tâm đến những người xung quanh bị cảm. Yêu cầu những khách bị ốm ngừng thăm khám cho đến khi họ không còn các triệu chứng và hết sốt trong ít nhất 24 giờ (không sử dụng thuốc hạ sốt). Cho phép trẻ nhỏ nhìn vào em bé nhưng không được chạm vào chúng.

Rửa tay thường xuyên. Tiến sĩ Zaoutis nói: “Rất nhiều vi trùng được mang trên tay bạn. Chà tay trong ít nhất 20 giây hai lần mỗi khi bạn đi vào từ một nơi công cộng, sử dụng phòng tắm, ăn hoặc thay tã. Phân chứa đầy vi khuẩn, và nếu phân đến miệng trẻ sơ sinh, nó có thể gây tiêu chảy và nôn mửa.

Một mẹo khác là cất chặt nước rửa tay chứa cồn trong túi xách của bạn và bên cạnh bàn thay đồ, và dự phòng cho khách. Tiến sĩ Jackson nói rằng nó tiện lợi và gần như hiệu quả tương tự như rửa tay, trừ khi tay bạn bị bẩn.

Tiếp tục điều dưỡng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng cảm lạnh nghiêm trọng và nhiễm trùng tai và cổ họng giảm 63% ở trẻ bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng. Trẻ bú mẹ cũng ít có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp và bọ dạ dày hơn nhiều.

Khử trùng xung quanh. Vi trùng có thể sống hàng giờ trên những thứ như xe đẩy hàng, vì vậy hãy giữ một gói khăn lau khử trùng trong túi tã của bạn.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tại văn phòng bác sĩ nhi khoa. Phòng chờ chứa đầy vi trùng ngay cả khi có các phòng chăm sóc bệnh nhân và phòng bệnh riêng biệt, bác sĩ Jackson nói. Yêu cầu thời điểm đầu tiên hoặc cuối cùng trong ngày, khi bạn ít có khả năng gặp phải đám đông trẻ ho. Hoặc yêu cầu ngồi trong phòng thi với bé, thay vì ngồi trong khu vực chờ.

Đừng trì hoãn hoặc bỏ qua bất kỳ loại vắc xin nào. Tiến sĩ McAteer nói: “ Tuân theo lịch tiêm chủng là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh như sởi, viêm màng não và thủy đậu. Bởi vì chúng tôi không gặp những căn bệnh này thường xuyên, các bậc cha mẹ nghĩ rằng chúng tôi không cần những loại vắc xin này, nhưng không đó là bằng chứng cho thấy họ đang làm công việc của mình.” Nếu bạn tự hỏi liệu có an toàn khi tiêm nhiều mũi gần nhau hay không, câu trả lời là có, theo một nghiên cứu từ Viện Y học.

Hãy tiêm ngừa cảm. Đặc biệt, các bậc cha mẹ và những người sắp làm cha mẹ cần tiêm vắc xin cúm và ho gà (ho gà). Tiến sĩ Jackson cho biết:” Tiêm phòng cúm khi bạn đang mang thai sẽ truyền các kháng thể sang cho thai nhi của bạn”.

Cúm có thể gây tử vong ở trẻ sơ sinh, khiến bất kỳ tác dụng phụ nào mà bạn có thể gặp phải do tiêm ngừa (sốt nhẹ, buồn nôn). Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng các bà mẹ tương lai cũng nên chủng ngừa bệnh ho gà trong khoảng từ 27 đến 36 tuần để họ không truyền bệnh cho trẻ sơ sinh chưa được chủng ngừa của họ. Tất cả mọi người gần gũi trẻ cần được tiêm ngừa.

Tăng cường khả năng miễn dịch của bạn. Thật khó để ngủ đủ giấc khi bạn có một đứa trẻ sơ sinh thức dậy hai giờ một lần, nhưng hãy làm những gì bạn có thể để nhắm mắt lại, ngay cả khi điều đó có nghĩa là chợp mắt vào ban ngày. Hãy chắc chắn rằng bạn ăn ngon miệng. Giữ cho cơ thể luôn ồn ào sẽ giúp bạn chống lại các bệnh tật có thể truyền sang con của bạn.

Điều trị cảm lạnh cho trẻ

Sự thật là không có cách khắc phục nhanh chóng cho cảm lạnh hoặc cúm. Thuốc kháng sinh không có hiệu quả chống lại vi rút và một số loại thuốc chống vi rút không được chấp nhận cho trẻ sơ sinh. Thêm vào đó, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thuốc thông mũi và các sản phẩm kháng histamine thông mũi kết hợp không hiệu quả ở trẻ em, những trẻ cũng có thể gặp các tác dụng phụ như bồn chồn hoặc khó ngủ.

Hầu hết các bác sĩ nhi khoa không khuyên dùng những loại thuốc này cho trẻ sơ sinh, và nhiều người hiện đang khuyên cha mẹ tránh dùng chúng cho trẻ nhỏ. Đặt cược tốt nhất của bạn là sử dụng một số biện pháp tự nhiên để chống lại cảm lạnh ở trẻ sơ sinh và kiểm tra các đề xuất của chúng tôi ở đây.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ

Cho dù em bé của bạn bị cảm lạnh hay bị bệnh khác, bạn nên gọi cho bác sĩ để biết các tình huống sau.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version