Site icon Medplus.vn

Cách làm chả cá Lã Vọng ngon chuẩn vị Hà Thành

anh dai dien 19 - Medplus

Chả cá Lã Vọng là một trong các món đặc sản nổi tiếng nhất của người Hà Nội hàng trăm năm nay nhưng ít ai biết món ăn này có lịch sử chính xác từ khi nào, ông tổ của nó là ai và công thức bí truyền có gì đặc biệt mà chả cá Lã Vọng ngon hút lòng người đến vậy…

1. Nguồn gốc của món chả cá Lã Vọng

Vào thời kỳ Pháp thuộc, tại số nhà 14 phố Hàng Sơn (nay là phố Chả Cá) có một gia đình yêu nước họ Đoàn có tài làm món chả cá rất ngon. Đặc biệt tại ngôi nhà này, nghĩa quân Đề Thám đã được vị chủ nhà cưu mang và giúp đỡ rất nhiều, để thoát được khỏi tay giặc Pháp.

Họ có bí quyết làm món chả cá gia truyền và rất hiếu khách nên nghĩa quân Đề Thám có cơ hội được thưởng thức món ăn nhiều lần. Để tỏ lòng biết ơn, những vị khách này đã mở một quán chuyên bán chả cá cho gia đình họ Đoàn. Quán chả cá được mở ra là vừa để giúp gia đình họ nuôi sống bản thân lại vừa là nơi nghĩa quân có thể gặp nhau.

Hình ảnh nghĩa quân Đề Thám

Trong quán chả cá có bày một bức tượng ông Lã Vọng – Khương Tử Nha đang ngồi bó gối câu cá. Khương Tử Nha là mội người tài giỏi nhưng đang chờ thời chờ thế để làm nghiệp lớn. Đó chính là lí do tại sao cái tên chả cá Lã Vọng được ra đời và tên quán ăn cũng trở thành tên món ăn được lưu danh muôn đời.

Điểm đặc biệt của chả cá Lã Vọng

Loại cá được lựa chọn cho món ăn này phải là cá lăng tươi vì nó ít xương, thịt ngọt và thơm hơn các loại cá khác. Trước đây gia đình họ Đoàn có sử dụng cá Anh Vũ ở ngã ba sông Bạch Hạc của thành phố Việt Trì, Phú Thọ để chế biến nhưng loại cá này theo mùa và vô cùng đắt, quý hiếm. Thay vào đó, những loại cá dễ tìm hơn như cá lăng, cá quả,… sẽ được dùng làm chả cá.

2. Cách làm chả cá Lã Vọng ngon chuẩn vị Hà Thành

2.1 Nguyên liệu

Nguyên liệu làm món chả cá Lã Vọng

Nguồn Cet.edu

Exit mobile version