Site icon Medplus.vn

Chạo tôm – Cách làm chạo tôm ngon miệng và đơn giản nên thử

tom boc mia - Medplus

Tôm bọc mía hay chạo tôm là một món khai vị truyền thống của Việt Nam. Nó thường được phục vụ trong các bữa tiệc tối tại các đám cưới châu Á và các dịp đặc biệt khác và cũng là một trong nhiều món ăn của nhà hàng Dim Sum. Bạn có thể ăn trực tiếp như thức ăn, hoặc lấy tôm khỏi xiên, cuốn vào rau xà lách và chấm nước mắm Việt Nam. Hôm nay, chúng tôi chỉ bạn cách làm chạo tôm nhanh nhất nhưng vẫn khá ngon.

Chạo tôm – Cách làm chạo tôm ngon miệng và đơn giản nên thử

Tôm bọc mía là một món ăn khai vị thơm phức có nguồn gốc từ miền Trung Việt Nam, cụ thể ở thành phố Huế. Đặc trưng của món chạo tôm này là có độ dẻo dai và hương vị hải sản nhẹ. Hỗn hợp tôm – thịt được bọc quanh một thanh mía ngọt trước lúc hấp và chiên.

Nhiều người thích ăn tôm bọc mía. Những người khác, như tôi, thích ngậm phía sau phần thịt tôm. Tôi thích vị ngọt của mía lau, chính nó làm giảm vị mặn của phần chạo tôm. Và vì vậy tôi đã học cách làm chạo tôm để hôm nay có thể viết bài này cho hay.

Cách làm chạo tôm truyền thống không mấy khó. Thịt heo xay hoặc giò sống được thêm vào phần thịt tôm đất xay trộn cho dai. Thịt heo ba rọi bằm làm tăng thêm hương vị và độ ẩm cho phần thịt tôm. Nó cũng tạo thêm độ ngọt cho món ăn. Bạn nên lưu ý điều này nếu muốn học cách làm chạo tôm để kinh doanh.

Điều này tôi không nghĩ mình cần hoặc mong muốn nhưng tin tôi đi, lạm dụng bất kỳ hương vị nào cũng phản tác dụng. Tôi thực sự khuyên bạn nên thêm hỗn hợp thịt lợn nếu bạn có thể tìm thấy nó. Tôi đi vòng quanh các siêu thị châu Á gần nhà mình một vài lần và cuối cùng tôi tìm thấy thịt lợn xay trong khu thực phẩm đông lạnh.

Tôm bọc mía cực kỳ ngon

Cách làm chạo tôm được trình bày dưới đây khá gọn. Sau bước trộn hỗn hợp và tạo hình, tôi chiên từng chiếc chạo tôm theo hai cách khác nhau. Cách đầu tiên là chiên ngập dầu theo kiểu truyền thống. Nếu bạn áp dụng cách này, không cần dùng bất kỳ lớp phủ vụn bánh mì nào. Cách thứ hai, tôi phủ panko khắp miếng chạo tôm và đem chiên. Bên ngoài giòn nhờ có lớp phủ panko. Bên trong dai ngọt, đậm đà.

Tuy cách phủ panko giúp miếng chạo tôm giòn hơn nhưng tôi thích chọn lớp phủ vụn bánh mì thông thường hơn nhiều. Và vì tôi không thích dùng quá nhiều dầu thực vật (không tốt cho sức khỏe) và cũng không có vụn bánh mì sẵn nên tôi đã chọn lớp phủ panko và cách chiên thứ hai. Nhưng thỉnh thoảng ăn các món chiên ngập dầu cũng không sao. Nếu bạn không học cách làm chạo tôm cho đúng, thành phẩm khó có thể ngon được.

Món khai vị này là một cách tuyệt vời để thực khách của bạn cảm thấy bữa ăn thú vị hơn. Để chuẩn bị cho bất kỳ bữa tiệc tối nào, bạn cũng nên dành thời gian để học cách làm chạo tôm hay các món khai vị khác. Các que chạo tôm có thể được chuẩn bị từ trước và nên được chiên ngay trước lúc phục vụ để giữ được độ thơm, giòn, nóng.

Công thức chạo tôm

Cho 15-18 xiên

Thành phần

1 lb tôm đất không đầu và nhiều thịt

Thịt lợn xay 3 oz (giò sống, thường có trong khu vực thực phẩm đông lạnh của các chợ Châu Á)

1 muỗng canh nước mắm

2 cọng hành lá (băm nhỏ)

1 thìa đường

1/2 thìa cà phê tiêu đen

1 muỗng canh bột nêm từ thịt thănxương ống heo

Dầu thực vật

1 cup vụn bánh mì panko (tùy chọn)

8 cây mía tươi ngắn hoặc 1 cây mía đóng hộp 12 oz (chia nhỏ hoặc cắt đôi)

Đĩa chạo tôm

Cách làm chạo tôm

Cách làm chạo tôm chuẩn
Chiên ngập dầu

Nếu bạn thích cách làm chạo tôm hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Vicky Pham

Exit mobile version