Site icon Medplus.vn

Cách làm gỏi bạch tuộc giòn ngon, lạ miệng cho cả nhà

Gỏi bạch tuộc

Gỏi bạch tuộc

Miếng bạch tuộc giòn sần sật hòa trong vị chua của chanh, vị cay của ớt, bùi bùi của đậu phộng. Hương vị của món ăn được cân bằng với cà rốt, xoài xanh với mùi thơm đặc sắc của húng lủi. Món gỏi bạch tuộc là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa cơm gia đình hoặc trong những bữa “nhậu” với bạn bè.

Cuối tuần rồi, sao còn không thử tài với những món ăn thơm ngon và lạ miệng như gỏi bạch tuộc, bạn nhỉ? Cùng theo chân Medplus vào bếp thôi nào!

Bí quyết cho món gỏi bạch tuộc thơm ngon

Cách chọn nguyên liệu

Khâu chọn nguyên liệu có vai trò rất quan trọng trong quá trình chế biến món ăn. Nó không chỉ giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn mà còn đảm bảo an toàn cho người thưởng thức.

Vài mẹo cho món gỏi bạch tuộc thêm hấp dẫn

Lưu ý khi ăn gỏi bạch tuộc

Cách bảo quản món ăn

Không nên ăn gỏi bạch tuộc với những loại thực phẩm nào?

Bia

Nghe có vẻ kỳ quặc nhưng việc uống bia cùng với bạch tuộc có thể gây hại cho cơ thể bạn. Lý do là vì khi kết hợp hai loại thực phẩm này sẽ làm sản sinh chất axit uric. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ trong các khớp xương và mô gây bệnh gout, bệnh về xương khớp về mô mềm. Vì thế nên dù bia và bạch tuộc nghe có vẻ hấp dẫn nhưng bạn hãy thay thế bia bằng loại nước khác để đảm bảo sức khỏe nhé!

Thực phẩm có tính hàn

Theo Đông y, bạch tuộc là thực phẩm có tính hàn. Nếu không muốn bị đau bụng hay gặp các vấn đề về tiêu hóa thì nên tránh kết hợp các loại thực phẩm có cùng đặc điểm này nhé. Một số món ăn có tính hàn khác là rau muống, rau dền, bầu, bí đỏ, dưa gang…

Thực phẩm giàu vitamin C

Asen pentavenlent trong bạch tuộc và vitamin C trong tự nhiên đều là những chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Nhưng khi chúng kết hợp thì lại sản sinh ra asen trioxide, hay còn gọi là thạch tín – một loại chất độc với cơ thể.

Những ai nên hạn chế ăn gỏi bạch tuộc?

Người bị bệnh gout hoặc viêm khớp

Trong bạch tuộc có lượng axit uric và purin cao. Hai chất này khi tích tụ nhiều trong máu và khớp có thể gây nên những biến chứng cho người bị bệnh gout và viêm khớp.

Người bị dị ứng da

Những người bị dị ứng hay dễ bị kích ứng da thì nên hạn chế ăn bạch tuộc. Khi bị dị ứng có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ như cảm thấy ngứa ngáy, nổi mề đay. Trường hợp nặng thì xuất hiện triệu chứng phù nề, nôn, quặn bụng, khó thở…

Người bị mỡ máu hoặc tiểu đường

Bạch tuộc là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Nhưng bên cạnh đó bạch tuộc còn có một số chất dinh dưỡng không có lợi như cholesterol. Nếu tiêu thụ lượng lớn bạch tuộc, một lượng lớn cholesterol sẽ đi vào cơ thể. Điều này sẽ gây hại cho những người bị mỡ máu và tiểu đường.

Những miếng bạch tươi trắng ngần, giòn tan bày lên đĩa cùng một ít húng lủi, đậu phộng. Này là vị chua từ chanh và xoài xanh, vị cay nồng từ ớt, vị thơm nồng từ gia vị là gừng, tiêu và lá húng…. Thêm vào miếng mực ngọt, giần sừn sựt, những miếng cà rốt thái sợi thanh đạm giúp món ăn bớt ngán. Món gỏi bạch tuộc chắc chắn sẽ làm bạn khó có thể chối từ.

Còn chần chừ mà không trổ tài với món gỏi bạch tuộc và khỏe với Medplus về thành quả của bạn nào? Chúc các bạn thành công và ngon miệng. Bạn cũng đừng quên ghé Medplus thường xuyên để thêm vào danh sách bữa ăn của mình nhiều món ăn ngon mà bổ mỗi ngày nhé!

Xem thêm

Nguồn: Tổng hợp

Cách làm gỏi bạch tuộc giòn ngon, lạ miệng

Serves: 4
Cook time: 10 minutes
Level: 1

Ingredients

  • 300g bạch tuộc
  • 60g xoài xanh
  • 60g cà rốt
  • Rau húng
  • Đậu phộng
  • 3 thìa cà phê bột canh (hoặc muối), 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê nước cốt chanh, 3 nhánh tỏi đập giập, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 quả ớt cay
  • Một chút dầu ăn, gừng, rượu trắng

Instructions

Sơ chế
  • Bạch tuộc làm sạch, cắt miếng nhỏ vừa ăn.
  • Ướp bạch tuộc với gừng xắt nhỏ và 2 thìa cà phê rượu trắng trong khoảng 10 phút.
  • Trụng bạch tuộc với nước sôi, sau đó vớt ra, để ráo.
Cách làm
  • Chiên bạch tuộc trên chảo cho tới khi săn lại. Hoặc các bạn có thể nướng bạch tuộc tươi qua than hoa để có mùi thơm.
  • Xoài xanh nạo sợi, cà rốt nạo sợi. Cà rốt trụng qua nước ấm cùng chút muối để bớt vị hăng. Rau húng ngắt lấy lá và ngọn, rửa sạch. đậu phộng giã nhỏ.
  • Cho bạch tuộc, cà rốt, xoài, rau húng và các nguyên liệu còn lại vào âu to và dùng tay trộn đều.
  • Bày món gỏi bạch tuộc ra đĩa và thưởng thức.
Gỏi bạch tuộc
Exit mobile version