Site icon Medplus.vn

Cách làm món bún mọc dọc mùng đơn giản, dễ làm tại nhà

bun moc doc mung

Món ăn ngon miệng và đầy bổ dưỡng cho cả nhà

Bún mọc dọc mùng là món vừa dễ làm lại vừa ngon miệng và nguyên liệu dễ tìm. Nếu muốn tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo được một bữa ăn sáng ngon, đủ chất thì các bạn hãy thêm món bún mọc dọc mùng vào thực đơn hàng ngày nhé. Cho nên, hôm nay Medplus sẽ giới thiệu đến các bạn bí quyết làm món bún dọc mùng đậm đà thơm ngon cho gia đình ngày cuối tuần nhé!

Bún mọc dọc mùng với sợi bún trắng chan cùng nước dùng được hầm từ xương và dọc mùng, thêm những viên mọc dai sần sật và vài lát thịt trên cùng rắc hành lá thái nhỏ thì ngon hết xẩy.

Hướng dẫn cách làm món bún mọc dọc mùng chuẩn vị

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

– Bạn nên chọn dọc mùng có thân màu xanh tươi, rờ vào thấy xốp.

– Chọn miếng sườn có màu từ hồng nhạt tới đỏ,thịt săn chắt và bám vào xương.

– Với nấm hương, bạn nên lựa nấm có cánh vừa phải, cúp chặt, có màu hơi vàng nâu. Không nên chọn những miếng nấm màu nâu đậm, vì có thể đây sẽ là loại nấm độc

– Việc lựa chọn nấm mèo, bạn nên lựa nấm mèo khô, có màu đen bóng, mỏng cánh, nhẹ và trông sáng, sạch, một mặt có màu xam xám, sờ tay vào thấy khô ráo ngửi không thấy mùi lạ.

Mẹo nấu món bún mọc dọc mùng đậm đà hương vị

– Nếu thích ăn chua, bạn có thể thêm cà chua và me dầm vào nồi nước dùng để tạo thành món bún mọc sườn chua vô cùng hấp dẫn và ngon miệng.

– Sau khi thả dọc mùng nên ăn luôn để dọc mùng giữ được vị giòn, không bị nát. Hoặc chỉ trần sơ dọc mùng rồi vớt riêng ra, khi ăn thì cho vào cùng.

– Sườn rửa sạch, cho vào nồi luộc qua chừng 5 phút để sườn được trắng và nước dùng sau này sẽ không bị cặn. Vớt sườn ra, rửa sạch lại rồi cho vào ninh, đến khi nhừ là được.

– Để tô bún hấp dẫn thêm, bạn có thể cho thêm gia vị, chanh, ớt.

– Chú ý trong khi ninh sườn: nhớ cho vào một chút gia vị và mở hé vung. Ninh sườn nhỏ lửa tránh hiện tượng nước dùng bị đục, sẽ làm mất cảm quan của món ăn.

Lưu ý khi dùng món bún mọc dọc mùng tại nhà

Cách dùng món bún mọc dọc mùng đảm bảo an toàn sức khỏe

– Để ăn dọc mùng an toàn , bạn cần sơ chế đúng cách như sau:

Một số lợi ích từ món bún mọc dọc mùng

Tăng cường máu não

Theo các nhà nghiên cứu, nấm mèo giúp hệ tuần hoàn của con người làm việc có hiệu quả hơn.Bên cạnh đó, chúng còn giúp lưu thông máu huyết, đặc biệt là tăng cường máu lên não.

Giúp xương chắc khỏe

Dưới tác dụng của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, chất ergosterol có trong nấm đông cô sẽ chuyển hóa thành vitamin D2 – loại vitamin góp phần giúp xương chắc khỏe hơn. Do đó, chúng còn có thể phòng và chống lại bệnh còi xương.

Nạp năng lượng mới

Nấm hương giúp cân bằng hoocmon tự nhiên và phá vỡ chứng rối trí não để duy trì sự tập trung cả ngày và cải thiện hiệu quả nhận thức

Những người nên hạn chế ăn món bún mọc dọc mùng

Người có axit uric cao (nhất là bệnh gút)

Nấm hương và dọc mùng có thể gây ra nóng ran ruột, đau dạ dày.

Người bị chứng mẩn ngứa ngoài da.

Theo nghiên cứu, nấm hương có thể gây ra dị ứng ở một số người, ảnh hưởng bất lợi đến da, mũi, họng hoặc phổi của bạn. Các triệu chứng thông thường của phản ứng dị ứng với nấm là xuất hiện phát ban, sưng mặt, cổ họng, khó thở và nhịp tim tăng lên.

Với cách chế biến không quá cầu kỳ và nguyên liệu dễ tìm, bạn đã ngay một nồi bún mọc dọc mùng vô cùng chất lượng cho cả nhà rồi. Còn chần chờ gì nữa, hãy cùng Medplus vào bếp ngay để trổ tài món ăn này nhé!

Và đừng quên ghé Medplus thường xuyên để cập nhật những mẹo hay ho về nấu ăn nhé!

Tham khảo thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Bún mọc dọc mùng

Serves: 6
Cook time: 30 minutes
Level: 3

Ingredients

  • Bún tươi: 800g
  • Xương ống: 500g
  • Sườn thăn: 400g
  • Giò sống (để làm mọc): 300g
  • Mộc nhĩ: 2 tai
  • Nấm hương: 10 cái
  • Dọc mùng: 2 cây
  • Mùi tàu: ½ mớ
  • Hành lá: 1 lạng
  • Các loại gia vị, bột canh, nước mắm, đường, tiêu,...

Instructions

Cách làm

– Xương ống và sườn thăn rửa sạch, chần qua nước sôi, sau đó đem ninh với khoảng 1.5 lít nước trong 30 phút với 1 thìa bột canh. Bạn nhớ thường xuyên hớt bỏ bọt để nước luôn được trong.

– Sơ chế dọc mùng cần phải cẩn thận để khi ăn không bị ngứa. Dọc mùng sau khi cắt vát, bạn ngâm với nước muối loãng 10 phút, sau đó chần với nước sôi rồi vắt thật kỹ. Lặp lại 1 lần nữa để đảm bảo dọc mùng được loại bỏ hết tác nhân gây ngứa.

– Công đoạn làm mọc viên, mộc nhĩ vào nấm hương rửa sạch, sau đó ngâm nở ra. Với mộc nhĩ, sau khi ngâm nở, bạn nên dùng tay kỳ cho sạch những vết bẩn bám vào đến khi không còn cảm giác nhớt nữa mới là sạch. Sau đó, thái nhỏ mộc nhĩ, nấm hương và trộn đều với giò sống, rắc thêm ½ thìa bột canh, 1 chút tiêu và ¼ thìa đường, vo tròn thành các viên vừa ăn.

– Thái nhỏ hành, mùi tàu, bốc sẵn bún ra các bát tô.

– Hết thời gian ninh xương, bạn vớt sườn ra chia đều vào các bát, sau đó thả mọc đã viên sẵn vào nồi, đợi mọc nổi lên là chín. Vớt mọc ra các bát tô bún. Bày vào tô bún dọc mùng, hành, mùi tàu.

– Thêm vào nồi nước dùng 1 bát tô nước, 2 thìa cà phê bột canh, ½ thìa đường, 1 thìa cà phê nước mắm, đun sôi là có thể chan nước dùng vào bún.

Món ăn ngon miệng và đầy bổ dưỡng cho cả nhà
Exit mobile version