Site icon Medplus.vn

Cách làm món cá chép om dưa thơm ngon khó cưỡng

Mẹo làm món cá chép om dưa thơm ngon, chuẩn vị

Mẹo làm món cá chép om dưa thơm ngon, chuẩn vị

Cá chép om dưa là món ăn phổ biến ở nhiều vùng miền trên đất nước. Bởi nó được chế biến từ những nguyên liệu sẵn có cùng với cách làm đơn giản. Đây xứng đáng là món ngon bổ dưỡng, hấp dẫn chiêu đãi cả gia đình bạn.

Cá chép om dưa là sự kết hợp độc đáo của cá chépdưa chua làm nên một món ăn mới lạ, hấp dẫn. Bạn có thể cảm nhận thịt cá chép ngon ngọt, cùng nước có vị chua dịu kích thích, kết hợp với dưa cải giòn giòn ăn rất ngon miệng. Vì vậy món ăn giúp kích thích vị giác của bạn, giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên để nấu món này thơm ngon, chuẩn vị là điều không dễ dàng cho những bạn mới bắt đầu vào bếp. Vậy nên trong bài viết này, Medplus sẽ đưa ra công thức nấu cá chép om dưa chuẩn vị nhất. Bạn hãy sẵn sàng cùng Medplus vào bếp trổ tài nấu ăn nào!

Cách làm món cá chép om dưa thơm ngon khó cưỡng

Mẹo làm món cá chép om dưa thơm ngon, bổ dưỡng

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Khi mua cá chép, ta nên chon những con cá còn sống, để khi chế biến thịt cá sẽ ngon ngọt và dai hơn. Và ta cũng nên lấy những con cá hơi mập một chút, để có được hiều thịt hơn.

Đối với dưa chua thì tốt nhất nên chọn dưa cải, vì đây là loại dưa mà ai cũng ăn được. Bên cạnh đó, cần chọn những cây dưa cải có độ chua vừa phải, không nên lấy quá chua.

Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Những lưu ý về món cá chép om dưa để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Cá chép kết hợp của dưa chua, thì là, hành lá và nghệ sẽ mang đến cho bạn 1 món ăn dân dã. Nhưng không kém phần thơm ngon, bổ dưỡng. Bạn có thể ăn với bún và rau sống hay có thể ăn kèm với cơm trắng thường ngày.

2. Cách bảo quản an toàn

Vì được om với dưa chua nên bạn cần phải bảo quản thật kỹ bởi chúng rất mau bị ôi thiu. Tốt nhất bạn nên ăn trong ngày để đảm bảo an toàn vệ sinh. Nếu thật sự cần để qua đêm thì hãy bỏ chúng vào hộp rồi đóng kín cho vào ngăn mát tủ lạnh.

3. Những người nên hạn chế ăn cá chép om dưa

Người mắc bệnh gout

Trong mỗi 100g cá chép có chứa hàm lượng purine cao tới 137.1 mg. Đây là chất gây ra những triệu chứng đau nhức cho người mắc bệnh. Do đó người đang khởi phát cấp tính bệnh gout, lượng purine hàng ngày cần được giới hạn tối đa ở mức 150 mg hoặc thấp hơn. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng không nên ăn cá chép cho những người mắc bệnh này.

Những người bị dị ứng với cá

Một số người có thể trạng cơ thể dễ bị dị ứng khi ăn cá. Thì nhóm người này tốt nhất là không ăn cá chép om dưa. Bởi đây là loại cá này có khả năng gây mẫn cảm với bệnh nhân dị ứng cao.

Một số bệnh nhân mắc bệnh về gan và thận

Nhóm người đang có bệnh đường tiểu, sỏi thận, thì cần phải kiểm soát acid uric. Bởi acid uric là chất có sự liên quan lớn đến việc hình thành sỏi. Vì vậy, những bệnh nhân có bệnh về gan, thận, dễ kết sỏi thì nên hạn chế ăn cá chép.

Do cá chép rất giàu kali, bệnh nhân suy thận cấp không nên ăn. Ngoài ra, người bị bệnh gan cấp tính, cần giảm lượng protein và kiểm soát lượng đạm ăn vào cơ thể trong vòng 20 gram mỗi ngày. Bởi cá chép giàu chất đạm nên những bệnh nhân này tốt nhất là không nên ăn.

Bệnh nhân có bệnh xuất huyết, chảy máu

Trong cá chép giàu chất axit eicosapentaenoic. Thành phần này sẽ gây ra sự ức chế tập tiểu cầu, chống lại bệnh huyết khối. Đặc biệt là những triệu chứng liên quan đến xuất huyết. Vì vậy, các bệnh nhân này cũng nên hạn chế ăn món cá chép om dưa.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo làm món cá chép om dưa thơm ngon, chuẩn vị

Serves: 4
Cook time: 25 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá chép: 1 con
  • Dưa chua: 300 gram
  • Thịt ba chỉ: 200 gram
  • Cà chua: 3 quả
  • Tỏi, hành lá, thì là, ớt sừng, hành khô, dầu ăn, bột canh, tiêu bột, nước mắm, giấm

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá chép mua về đánh vảy, bỏ ruột rồi rửa sạch. Sau đó dùng dao khứa vảy trên mình cá, tiếp theo bỏ tiêu, bột canh và ướp trong khoảng 10 phút.
  • Dưa chua rửa sạch rồi vắt ráo và phần nước để riêng ra bát.
  • Tỏi, hành khô, ớt bóc vỏ và băm nhỏ. Còn hành lá, thì là đem nhặt bỏ gốc rồi rửa sạch, cắt nhỏ để riêng.
  • Cà chua rửa sạch, bổ dọc dạng múi cau. 
  • Thịt ba chỉ sau khi mua về cũng rửa sạch lại với nước và thái miếng vừa ăn.
Cách chế biến món cá chép om dưa

Bước 1: Bắc chảo lên bếp, cho thêm một ít dầu ăn vào đun nóng. Rồi tiếp tục cho cá đã ướp vào rán vàng đều hai mặt.

Bước 2: Tiếp theo, cho dầu ăn vào chảo khác rồi phi thơm hành, tỏi. Khi thấy hành, tỏi đã ngả vàng thơm thì cho cà chua vào xào nát thành nước sốt.

Bước 3: Bạn cho thịt ba chỉ vào nước sốt đã tạo ra trên đó rồi xào đều. Thịt xào khoảng 3 phút thì cho dưa chua, nước và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Cho nước dưa vào om đến khi dưa chua mềm là được.

Bước 4: Cuối cùng bạn cho cá chép đã rán lúc trước vào om cùng. Đậy vung khoảng 15 phút để thịt cá thấm đều gia vị. Sau đó, bạn cho thêm hành, thì là cắt khúc vào và tắt bếp.

Mẹo làm món cá chép om dưa thơm ngon, chuẩn vị
Exit mobile version