Site icon Medplus.vn

Cách làm món cá trê chiên giòn chấm mắm gừng giòn giòn lạ miệng

Cá trê chiên giòn chấm mắm gừng không phải là món ăn quá xa lạ đối với những gia đình Việt. Nhưng sự kết hợp giữa cá trê và mắm gừng đã tạo nên vị ngon khó tả, khiến bạn ăn no vẫn thèm ăn tiếp. Món cá trê chiên mắm gừng phải đạt được vị giòn của lớp vỏ ngoài, vị ngọt của lớp thịt cá bên trong, ăn kèm với nước mắm gừng sền sệt, cay cay, chua ngọt hài hòa, giúp kích thích vị giác của bạn. Và trong bài viết hôm nay, Medplus sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm sao cho cá có vị giòn giòn ngon miệng.

Cách làm món cá trê chiên giòn chấm mắm gừng giòn giòn lạ miệng

Mẹo làm món cá trê chiên giòn chấm mắm gừng

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Cá trê ngon nhất vẫn là khi còn sống. Nhưng nếu không tìm được thì bạn có thể tìm những con cá tươi sống nhất. Chúng biểu hiện qua vảy cá đen bóng, thịt cá săn chắc và có độ đàn hồi cao. Ngoài ra, mắt cá phải sáng trong, không vẫn đục và mang có có màu đỏ tươi. Đây là những dẫu hiệu cơ bản để nhận biết cá tươi ngon.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Sau đây là một số mẹo nhỏ để tăng thêm hương vị giòn ngon cho món ăn.

Những lưu ý khi ăn cá trê chiên giòn chấm mắm gừng để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món cá chiên này thì bạn thường ăn kèm với cơm nóng, cháo trắng hoặc bánh tránh. Nếu bạn không muốn bị ngán khi ăn nhiều thì có thể kết hợp chúng với dưa chuột, xoài xanh hoặc rau thơm,… Những loại thực phầm này có thể làm trung hòa lượng dầu mỡ khi ăn.

2. Cách bảo quản an toàn

Bạn có thể bảo quản cá chiên này bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp này chỉ nên bảo quản trong vòng 10 tiếng. Nhớ là trước khi ăn nên lấy ra chiên lại để đảm bảo an toàn.

3. Lưu ý khi ăn món cá trê chiên giòn chấm mắm gừng

Tăng nguy cơ tai biến mạch máu não

Các loại đồ ăn chiên rán chứa rất nhiều chất béo bão hoà là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu.  Ngoài ra, thực phẩm trong quá trình chiên rán sẽ sản sinh ra các chất acrylamide. Nếu bạn hấp thụ chất này với hàm lượng lớn sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên.

Tăng khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có chế độ ăn nhiều dầu mỡ từ các món chiên rán có nguy cơ mắc phải chứng bệnh này cao hơn so với những người có chế độ ăn lành mạnh. Khi dầu được đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra các chất acrolein rất có hại cho sức khoẻ. Nếu hấp thụ trong thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến mắt, mũi, đường hô hấp và nghiêm trọng hơn là gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Từ đó dẫn đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Vì vậy nên hạn chế ăn cá trê chiên giòn chấm mắm gừng quá nhiều.

Dễ gây ra bệnh tiểu đường

Thành phần chất béo chứa nhiều trong các thực phẩm chiên rán là nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hoạt động của insulin, gây ra mất cân bằng lượng đường trong cơ thể và dễ dẫn đến bệnh tiểu đường. Đặc biệt, đối với các bà mẹ mang thai còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi và dễ dẫn đến nguy cơ bị sinh non.

Tăng nguy cơ béo phì

Đồ ăn vặt chiên rán được xem là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì của bạn. Thành phần chất béo chứa trong các thực phẩm chiên rán khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo làm món cá trê chiên giòn chấm mắm gừng

Serves: 4
Cook time: 25 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá trê: 500 gram
  • Gừng: 1 nhánh
  • Rau thơm
  • Gia vị

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá trê làm sạch, rửa với chanh và muối cho sạch nhớt. Khứa vài đường lên mình cá, để ráo.
  • Gừng gọt vỏ, rửa sạch và cắt lát để riêng ra bát.
  • Rau thơm các loại rửa sạch, thêm chuối chát, khế… nếu thích.
Cách chế biến món cá trê chiên giòn chấm mắm gừng

Bước 1: Cho dầu vào chảo, dầu nóng cho cá vào chiên chín vàng giòn đều là được, trong dầu cho vài tép tỏi với gừng cắt mỏng để cá được thơm hơn.

Bước 2: Làm nước mắm gừng. Cho 1/2 chén nhỏ đường, hơn 1/2 chén nhỏ nước, 1/2 chén nước mắm. Nấu sôi nhẹ nêm lại vị mặn ngọt cho vừa ăn, để nguội. Khi ăn cho một củ gừng giã nhuyễn với ít tỏi ớt vào.

Bước 3: Cá trê chiên chấm cho ra đĩa với mắm gừng và ăn với rau thơm.

Mẹo làm món cá trê chiên giòn chấm mắm gừng
Exit mobile version