Site icon Medplus.vn

Cách làm món canh chua cá lăng giải nhiệt trong những ngày hè

Canh chua cá lăng sẽ là sự kết hợp vị ngọt thanh của cá lăng, vị chua dịu của măng, dứa, cà chua và mùi thơm nồng của hành, ngò tàu và tiêu. Thịt cá lăng mềm, thơm ngon, ít xương dăm, rất giàu chất dinh dưỡng. Cách nấu canh chua cá lăng không hề khó đâu, chỉ vài bước đơn giản là bạn đã có món canh cá lăng rất ngon chiêu đãi cả nhà rồi nhé. Theo dõi bài viết dưới đây của medplus để học cách nấu món canh cá lăng này.

Mẹo làm món canh chua cá lăng giải nhiệt ngày hè

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Nguyên liệu chính của món ăn này là cá lăng. Đây cũng là nguyên liệu quyết định đến hương vị thực sự của nó. Vì vậy, bạn phải thật chú ý trong khâu lựa chọn cá. Tốt nhất khi mua cá thì bạn nên chọn những con cá tươi sống, chắc thịt và không có dấu hiệu bệnh tật.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Canh chua cá lăng hấp dẫn người ăn nhờ thịt cá thơm ngọt, trắng tinh, nước canh chua chua ngọt ngọt cay cay đầy hấp dẫn. Và sau đây, Medplus sẽ chỉ cho bạn những mẹo nhỏ để thực hiện món canh chua này nhé!

Những lưu ý khi ăn canh chua cá lăng để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món canh chua này thường được chế biến trong những ngày hè nắng nóng. Chúng có tác dụng giải nhiệt cơ thể và bổ xung dưỡng chất cần thiết. Và món canh này thường để ăn chung với cơm trong bữa ăn gia đình.

2. Cách bảo quản an toàn

Món canh chua này có thể bảo quản trực tiếp trong nồi để ở ngoài nhiệt độ thông thường, Nhưng nhớ là phải hâm nóng để tránh ôi thiu. Nhưng nếu trong những ngày nhiệt độ quá cao, để đảm bảo thì bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh. Và nhớ là trước khi ăn cần lấy ra đun nóng lại.

3. Lưu ý khi ăn món canh chua cá lăng

Nhiều người thường có thói quen lấy các bộ phận bên trong ruột cá để chế biến thức ăn. Tuy nhiên sau đây là 2 bộ phận bạn cần phải tuyệt đối tránh xa.

Túi mật

Cá có một số bộ phận mà chúng ta không được ăn một cách “mù quáng”. Đặc biệt là những người thường xuyên ăn túi mật, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Túi mật cá là thứ không nên ăn bởi nó chứa mật – chất mà cá cần sử dụng trong việc tiêu hóa thức ăn.

Nếu cứ ăn cá mà không loại bỏ túi mật và các cơ quan nội tạng khác của cá sẽ gây hại cho chúng ta. Nó có thể làm tăng gánh nặng giải độc của gan do sự tích tụ của các chất độc. Từ đó, lâu dần sẽ gây nguy hại cho sức khỏe. Do đó, nên loại bỏ túi mật khi ăn canh chua cá lăng để phòng ngừa việc sức khỏe bị ảnh hưởng xấu.

Gan

Khi ăn cá cần phải làm sạch sẽ nội tạng của cá, nếu không có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tương tự như gan người, gan cá cũng là cơ quan thải độc quan trọng của cá. Vì vậy nếu là một số những loài cá sống trong thiên nhiên, ít nhiều thì gan đều sẽ tích tụ chất độc. Khi ăn gan cá có thể sẽ gây hại cho sức khỏe do các chất độc bị hấp thu vào cơ thể quá nhiều. Vì vậy, nhằm tránh việc cơ thể bị tổn thương, cần chú ý ăn uống sao cho hợp lý, không nên thường xuyên ăn gan cá.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo làm món canh chua cá lăng chua cay hấp dẫn

Serves: 4
Cook time: 30 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá lăng: 500 gram
  • Măng chua: 50 gram
  • Cà chua: 3 quả
  • Dứa, ngò tàu, ớt, hành lá
  • Gia vị: Nước mắm, muối, hạt nêm, tiêu

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá lăng làm sạch rồi lấy muối chà xát ngoài da để loại bỏ chất cặn bẩn và chất nhầy.
  • Sau đó, đem cá chặt thành từng khúc dày, rồi đem ướp cùng với muối, tiêu, hạt nêm và nước mắm. Nhớ ướp khoảng 20 phút cho ngấm gia vị
  • Cà chua rửa sạch thái múi cau, măng chua thái lát mỏng vừa ăn.
  • Dứa gọt sạch vỏ và mắt rồi lấy 1/2 quả cắt thành các miếng dày khoảng 0.5 cm.
  • Hành lá và ngò tàu rửa sạch thái nhỏ.
Cách chế biến món canh chua cá lăng

Bước 1: Bật bếp, cho dầu ăn vào cái nồi, chờ dầu ăn nóng lên. Sau đó, phi hành thơm rồi cho cà chua và măng chua vào xào, khi cà chua và măng mềm thì bạn cho khoảng 1,5 lít nước vào nồi. 

Bước 2: Khi nước trong nồi sôi chừng 2 phút, bạn cho cá, dứa và ớt vào. Sau đó bạn nếm các thứ gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của các thành viên trong gia đình nhé.

Bước 3: Giảm nhỏ lửa lại, đun khoảng 10 phút là bạn đã có được món canh chua cá lăng ngon tuyệt rồi. Đổ canh ra bát, rắc lên một chút rau ngò tàu và hành lá là bạn đã có thể thưởng thức ngay rồi.

Mẹo làm món canh chua cá lăng chua cay hấp dẫn
Exit mobile version