Site icon Medplus.vn

Cách làm mực nhúng giấm trắng giòn sần sật, nhìn thôi đã thèm

Mực nhúng giấm

Mực nhúng giấm

Mực nhúng giấm là một món ăn dinh dưỡng mà đơn giản, có thể làm tại nhà. Món mực nhúng giấm ngon đúng chuẩn là sự kết hợp giữa những miếng mực ngọt thanh, tươi rói và nước giấm chua ngọt nóng hổi. Vị ngọt giòn của mực, vị chua chua cay cay từ giấm được quân bình với rau sống và các loại gia vị vị thơm… Tất cả như tan vào trong miệng.

Cách làm mực nhúng giấm lại không hề phức tạp như nhiều người nghĩ. Giờ đây, bạn không cần phải tới nhà hàng để thưởng thức món ăn này mà có thể tự chế biến ngay tại nhà. Nào, hãy cùng Medplus khám phá bí quyết làm mực nhúng giấm theo công thức chuyên gia nhé!

Bí quyết cho món mực nhúng giấm thơm ngon

Cách chọn nguyên liệu

Cách chọn nguyên liệu làm mực nhúng giấm

Để có món mực nhúng giấm tươi ngon, nóng hổi cho cả gia đình. Trước hết bạn hãy tham khảo cách chọn nguyên liệu tươi ngon dưới đây nhé!

Mẹo khi thực hiện món mực nhúng giấm

Lưu ý với món mực nhúng giấm

Cách thưởng thức món ăn cho ngon nhất

Những loại thực phẩm nào kị với mực?

Bia

Mỗi khi thưởng thức các món từ mực là nhiều người, đặc biệt là các đấng mày râu, rất thích uống bia cùng phải không nào? Tuy vậy, đây lại là một thói quen hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Trong mực có purine có khả năng chuyển hóa thành axit uric trong quá trình tra đổi chất. Khi uống thêm bia, nó sẽ thúc đẩy quá trình này diễn ra mau chóng hơn. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ trong các khớp xương, mô mềm. Người dùng sẽ dễ mắc các bệnh về gout, viêm xương khớp, viêm mô mềm… Do đó, các bạn hãy tránh dùng bia khi đang ăn mực nhé.

Thực phẩm có tính hàn

Bản thân mực đã có tình hàn cao. Nếu được ăn cùng các thực phẩm có tính hàn khác như rau muống, dưa hấu, lê, các loại đồ uống lạnh… Bạn có thể bị lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu. Vì vậy hãy hạn chế kết hợp các loại thực phẩm này chung với mực. Hoặc chế biến chúng với các gia vị ấm nóng để quân bằng khí nhé.

Thực phẩm giàu vitamin C

Trong hải sản nói chung và mực nói riêng có nhiều chất asen pentavenlent. Asen pentavenlent khi kết hợp cùng vitamin sẽ chuyển hóa thành asen trioxide, hay thạch tín. Đây là một chất rất độc hại cho cơ thể. Vì thế khi ăn mực, hãy nói không với những thực phẩm giàu vitamin C như súp lơ, cam, đu đủ… bạn nhé!

Những ai nên hạn chế ăn mực nhúng giấm?

Người bị dị ứng với mực hay có vấn đề nghiêm trọng về da

Với một số người do cơ địa hay gen di truyền thì protein của mực là một “kháng nguyên”. Khi được hấp thụ, do không thích ứng với loại protein này nên cơ thể tự hình thành cơ chế miễn dịch. Cơ thể bạn sẽ phản ứng lại với “chất lạ” này với các triệu chứng như mẩn đỏ, nổi ban, ngứa ngáy, buồn nôn,…. Nếu bị dị ứng với mực thì bạn nên hạn chế dùng nếu không có lời khuyên từ bác sĩ nhé!

Người bị bệnh mỡ máu

Mực là một loại thực phẩm có chứa khá nhiều cholesterol. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới nhóm người bị bệnh mỡ máu bởi cholesterol dư thừa sẽ bám vào thành động mạch, gây ra những hậu quả khó lường.

Người bị bệnh dạ dày

Tính axit trong giấm có thể làm trầm trọng hóa những tổn thương ở dạ dày. Nếu bạn đang mắc các bệnh liên quan đến dạ dày thì nên kiêng ăn món này tới khi lành bệnh.

Người đang sử dụng thuốc

Nếu đang sử dụng thuốc tăng cường lực co bóp cơ tim, thuốc lợi tiểu… Thì bạn nên kiêng ăn món này vì axit axetic trong giấm có thể ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

Những miếng mực trắng nõn, giòn sừn sựt cùng với vị chua đặc trưng của giấm hòa vào nhau trong làn khói nghi ngút. Hãy trổ tài chiêu đã cả nhà với món ăn lạ miệng mà tươi ngon này thôi nào!

Với những chia sẻ trong bài viết này, Medplus hi vọng bạn sẽ thật thành công với món mực nhúng giấm. Và đừng quên ghé Medplus thường xuyên để cập nhật những món ăn mới lạ, thơm ngon hàng ngày, bạn nhé!

Xem thêm

Nguồn: Tổng hợp

Cách làm mực nhúng giấm trắng giòn sần sật, nhìn thôi đã thèm

Serves: 3
Cook time: 10 minutes
Level: 1

Ingredients

  • Mực ống 500 gr
  • Gừng băm 5 gr
  • Rượu trắng 80 ml
  • Đường trắng 1 muỗng canh
  • Nước dừa 500 ml
  • Giấm 80 ml
  • Đường trắng 100 gr
  • Hành tím 30 gr
  • Sả 30 gr
  • Hành tây 30 gr
  • Ớt sừng 20 gr
  • Gừng 15 gr
  • Muối, dầu ăn

Instructions

Sơ chế
  • Mực ống sơ chế bằng cách lột bỏ lớp da bên ngoài. Sau đó các bạn xẻ mực ra làm đôi. Bóp mực với 5gr gừng băm nhuyễn và 80ml rượu trắng để khử bớt mùi tanh, rửa lại mực với nước sạch.
  • Thấm khô mực rồi cắt ra thành những miếng nhỏ, sau đó khứa thân mực thành hình vảy rồng cho đẹp mắt.
  • Cho mực ra tô, thêm 1 muỗng canh đường rồi bóp nhẹ nhàng từ 3 – 5 phút cho đến khi mực ra nhiều bọt thì đem đi rửa lại lần nữa.
  • Sả đập dập, hành tây cắt múi cau, ớt sừng cắt lát, gừng thái sợi.
Cách làm
  • Bắc nồi lên bếp, đun nóng với 2 muỗng canh dầu. Cho hành tím cắt lát vào phi vàng thơm. Sau đó thêm nước dừa tươi, giấm, đường, muối vào nồi rồi khuấy đều.
  • Cho thêm sả cây, hành tây, ớt sừng, gừng nấu cho nước giấm sôi già.
  • Khi ăn nhúng mực vào nước giấm đang sôi trên bếp cho đến khi mực chín thì gắp ra. Vậy là bạn đã có món mực nhúng giấm lạ miệng, thơm ngon cho cả nhà thưởng thức rồi.
Mực nhúng giấm
Exit mobile version