Site icon Medplus.vn

Cách làm nước dashi cho trẻ ăn dặm

Cách làm nước dashi cho trẻ ăn dặm

Cách làm nước dashi cho trẻ ăn dặm

Nước dashi nguyên liệu không thể thiếu trong phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. Trong số các phương pháp ăn dặm cho bé hiện nay, ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp có cách chế biến khá gần gũi với văn hóa Việt Nam, thế nên phương pháp này được rất nhiều mẹ ưa chuộng và áp dụng. Tuy nhiên, với ăn dặm kiểu Nhật thì các mẹ có thể thấy rằng dù là cách chế biến nào chúng ta cũng không thể thiếu một loại nguyên liệu, đó là nước dashi. Vậy cách làm nước dashi cho trẻ ăn dặm chuẩn là như thế nào?

Nước dashi là gì?

Các mẹ đều biết rằng khi chế biến món ăn dặm cho bé, chúng ta có quy tắc không sử dụng gia vị (đường, muối,…) để tránh làm tổn hại tới hệ tiêu hóa và thận còn non nớt của bé trong năm đầu đời. Thế nên, nước dashi giống như loại “gia vị” thay thế vô cùng tự nhiên và siêu lành tính để giúp món ăn ngọt thơm hơn, vừa bổ sung thêm khoáng chất, vừa giúp món ăn trở nên đậm đà mà không làm tổn hại tới sức khỏe của trẻ.

Nước dashi thường được nấu từ tảo bẹ kombu và cá bào, hoặc được nấu từ rau củ quả, nhưng phổ biến nhất trong các thực đơn ăn dặm kiểu Nhật chính là nước dashi rau củ quả.

Cách làm nước dashi cho trẻ ăn dặm

Một số lưu ý khi sử dụng và làm nước dashi cho bé ăn dặm

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mẹ không nên dùng nước dashi nấu quá đậm đặc để cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn, vì như vậy có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Bên cạnh đó, Giáo sư – bác sĩ Tsutie đã nhấn mạnh quan điểm tại hội đồng Nhi Khoa Hyogo (Nhật Bản), rằng các loại nước dùng, nước dashi không thể thay thế được chất dinh dưỡng từ các loại rau củ, thịt cá, rong biển thật, mà chỉ đóng vai trò như loại nước gia vị thêm cho các món ăn mà thôi. Trong quá trình chế biến nhiệt để làm nước dashi thì rất nhiều vitamin nhóm B, C và nhiều loại khoáng chất trong nguyên liệu tươi sẽ biến mất. Thế nên, trong thực đơn ăn dặm của bé vẫn cần được bổ sung đầy đủ chất từ thịt, cá, rau củ tươi, chứ mẹ không nên chỉ nấu cháo với nước dùng.

Cách làm nước dashi cho trẻ ăn dặm từ rau củ quả

Mẹ có thể tham khảo cách làm nước dashi rau củ cho bé ăn dặm dưới đây:

Mỗi lần nấu cháo cho bé, mẹ chỉ việc thêm 15-20ml nước dashi là đã có thể khiến cho món trở nên thêm ngon đậm đà hơn rồi. Mẹ cũng có thể thêm nước dashi vào phần rau củ nghiền để cho món ăn loãng hơn, bé ăn dễ dàng hơn.

Mẹ có thể tham khảo một số cách làm nước dashi cho bé ăn dặm dưới đây:

Hy vọng rằng bài viết về cách làm nước dashi cho trẻ ăn dặm trên có thể giúp mẹ xây dựng được thực ăn dặm vô cùng bổ dưỡng cho bé để bé phát triển thật khỏe mạnh nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version