Site icon Medplus.vn

Cách nấu cháo nấm rơm siêu ngon, đơn giản tại nhà

Cháo NR cách làm

Món cháo thanh đảm nhưng đảm bảo đầy chủ chất dinh duỡng cần thiết cho cả nhà

Từ lâu món cháo đã trở thành món ăn không thể thiếu vào các bữa ăn của chúng ta. Đơn giản vì cháo là món ăn dễ ăn, còn giúp làm ấm bụng và mau no hơn. Và do cháo đã được nấu loãng và chín nhừ nên cơ thể chúng ta sẽ tiêu hóa và hấp thu nhanh hơn so với các món được nấu bằng cách khác. Vậy nên, cháo rất thích hợp cho những ai đang ốm, những người lớn tuổi hoặc mắc bệnh dạ dày, tiêu hóa,…Sau đây, Medplus sẽ giới thiệu các bạn món “Cháo nấm rơm”.

Cháo nấm rơm là món cháo được nấu từ gạo và nấm rơm, ăn vào sẽ có vị thanh đạm, mùi thơm nhẹ nhàng từ nấm tự nhiên. Món ăn này tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang nhiều giá trị dinh dưỡng cao cho người dùng. Cho nên, hãy cùng Medplus lăn vào bếp để thực hành món cháo nấm rơm ngay nhé!

Hướng dẫn làm món “Cháo nấm rơm” ngon tại nhà

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

-Đối với nấm khô, bạn nên chú ý tới màu sắc và mùi vị của nấm để tránh mua phải nấm đã để lâu, có thể bị mốc, rất độc hại cho cơ thể.

-Đối với nấm tươi, nên chọn loại nấm chưa nở hết, nấm có mũ tròn, chưa thành hình chiếc ô, bóp nhẹ tay mà nấm vẫn còn cứng, không bị mềm nhũn

Mẹo nấu “Cháo nấm rơm” thơm ngon, chuẩn vị

-Bạn nên ngâm gạo chừng 30 phút trước để nấu cháo nhanh mềm

– Khi cháo bắt đầu tơi ra, bạn chú ý khuấy đều để cháo không bị cháy phần dưới, đồng thời nhỏ vào vài giọt dầu ăn, dầu oliu là một lựa chọn hoàn hảo. Cho dầu ăn vào giúp cháo có chút màu sắc và bộ bóng nhất định, trông sẽ ngon miệng hơn.

Lưu ý khi ăn cháo nấm rơm tại nhà

Cách ăn cháo nấm rơm để đảm bảo sức khỏe

-Nấu cháo nấm rơm không nên dùng nước hầm xương cho bé dưới 3 tuổi vì nước hầm xương tuy có vị ngọt hơn nhưng không có nghĩa là nhiều canxi, về lâu về dài không tốt cho trẻ nhỏ.

-Cần hâm cháo cho nóng trước khi ăn, không nên ăn nguội vì sẽ làm lạnh bụng.

– Không rửa quá kỹ nấm trước khi sơ chế, vì sẽ bị mất đi dưỡng chất của nấm, và làm nấm bị nhạt vị khi ăn.

– Nên dùng trong ngày và ăn ngay khi còn nóng

– Nếu để qua ngày, cháo nên bỏ vào hộp đậy kín rồi bỏ vào tủ lạnh. Khi nào ăn thì cần hâm nóng lại trước khi ăn, tránh bị đau bụng, khó tiêu.

– Hạn chế ăn quá nhiều nấm rơm và ăn liên tục trong thời gian dài vì như thế sẽ dẫn đến bị thừa chất và gây ra các bệnh ngoài ý muốn.

Nấm rơm không nên ăn cùng với thực phẩm gì

Những thực phẩm nên tránh ăn cùng với nấm rơm

Những người không nên nấm rơm

-Người có dạ dày yếu

Theo y học cổ truyền, nấm có vị ngọt, tính mát, nếu dùng nhiều và lâu dài có thể dẫn đến lạnh bụng, khó tiêu. Những người tì vị hư nhược, khi ăn hay đầy bụng, chậm tiêu, đại tiện lỏng, phân nát thì không nên dùng.

-Người uống rượu

Những người khi uống rượu kèm ăn nấm thì nguy cơ ngộ độc rượu tăng lên vì sự tích tụ quá cao của lượng aldehyd trong máu, gây cảm giác nóng bừng mặt, nhức đầu, buồn nôn, đánh trống ngực và khó thở.

Từ lâu món cháo đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Việt. Món cháo chứa đựng tình yêu thương của người nấu và rồi nó mang mọi người xích lại gần nhau hơn sau khi cùng thưởng thức bát cháo nấm rơm nóng hổi. Vậy nên, các bạn và Medplus hãy cùng nhau vào bếp nấu món cháo nấm rơm này liền nhé!

Và đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để học thêm nhiều công thức hấp dẫn khác nhé!

Tham khảo thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Cháo nấm rơm

Serves: 4
Cook time: 60 minutes
Level: 2

Ingredients

  • 500g nấm rơm búp.
  • 2 trái su su
  • 1 củ cà rốt
  • 1 củ cải trắng
  • 3 miếng đậu hủ non
  • 200g bắp cải
  • 10g củ kiệu sống
  • 1lon gạo trắng
  • Muối, đường, bột ngọt, tiêu, dầu ăn, ngò

Instructions

Sơ chế

– Cà rốt, củ cải, su su, bắp cải đem gọt vỏ, cắt miếng như bao diêm đem hầm với 2,5 lít nước. Hầm khoảng 1 giờ, bắc nồi hầm xuống, vớt bỏ xác, lấy nước để nấu cháo.

– Cắt đậu hủ ra từng miếng vuông cạnh 2cm, dày 0,5cm đem chiên vàng.

– Nấm rơm cắt bỏ phần dơ, cạo sạch, đem ngâm nước muối, rửa lại cho sạch, để ráo.

– Củ kiệu lột sạch, cắt mỏng.

Cách làm

– Bắc chảo lên bếp cho nóng, đổ vào 3 muỗng súp dầu ăn. Dầu nóng thả kiêu vào phi. Thơm. Đổ đậu hủ chiên rồi vào chảo, nêm muối, xì dầu + đường + tiêu xào thấm đậu hủ. Trút nấm vào xào tiếp cho đến khi chín bắc chảo xuống.

– Cháo nấu chín nhừ với nước hầm rau củ, đổ hết chảo xào vào nồi cháo, nêm thêm bột ngọt, nêm lại cho vừa ăn. Cháo loãng, để đặc không ngon.

– Múc cháo ra tô, rải ngò, rắc tiêu cho thơm.

Món cháo thanh đảm nhưng đảm bảo đầy chủ chất dinh duỡng cần thiết cho cả nhà
Exit mobile version