Site icon Medplus.vn

Cách ngăn ngừa và điều trị bệnh chàm

Không có cách chữa khỏi bệnh viêm da dị ứng (bệnh chàm), nhưng có những phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm da phổ biến này. Bệnh chàm có thể khó kiểm soát, vì vậy nhiều bệnh nhân cần phải thử các phương pháp điều trị khác nhau hoặc thậm chí thay đổi phác đồ điều trị của họ theo thời gian. Cùng Medplus tìm hiểu về các phương pháp điều trị căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Biện pháp khắc phục tại nhà và Phong cách sống

Bệnh chàm không thể chữa khỏi nhưng nó có thể được kiểm soát thành công với sự kết hợp của các phương pháp điều trị.

Bệnh chàm có thể khởi phát hoặc trở nên trầm trọng hơn bởi những thứ bạn nhạy cảm (như phấn hoa, một số loại thực phẩm hoặc thay đổi thời tiết – thời tiết lạnh thường là nguyên nhân khởi phát), cũng như những việc bạn làm (như gãi hoặc căng thẳng). Các lựa chọn về lối sống và chăm sóc cá nhân đóng một vai trò quan trọng trong khả năng ngăn ngừa hoặc kiểm soát các đợt cấp tính của bệnh chàm, được gọi là các đợt bùng phát.

Tránh các kích hoạt

Có rất nhiều tác nhân có thể làm bùng phát bệnh chàm. Những điều này có thể thay đổi từ người này sang người tiếp theo và có thể bao gồm:

Thật không may, thường rất khó để biết tác nhân nào gây ra pháo sáng của bạn. Nếu trường hợp này xảy ra với bạn, bạn có thể muốn ghi nhật ký kích hoạt để ghi lại những lần tiếp xúc với các tác nhân bị nghi ngờ, đặc biệt là khi bệnh chàm của bạn bắt đầu bùng phát.

Việc tránh các tác nhân gây ra thường dễ hơn làm. Nó liên quan đến việc mua hàng từ gia đình bạn và một bộ quy tắc rõ ràng để tránh sự cố lộ hàng. Điều này bao gồm đọc nhãn thành phần nếu bạn nhạy cảm, mặc quần áo phù hợp với thời tiết và sử dụng các kỹ thuật quản lý căng thẳng để giảm nguy cơ bùng phát.

Chất làm sạch da và sữa tắm

Nếu bạn bị chàm, một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là rửa bằng xà phòng truyền thống. Chúng không chỉ khắc nghiệt mà còn có thể lấy đi nhiều dầu tự nhiên của da (được gọi là yếu tố giữ ẩm tự nhiên, hoặc NMF), được dùng để bảo vệ da.

Chọn xà phòng hoặc chất tẩy rửa thân thiện với bệnh chàm được thiết kế dành riêng cho da khô, nhạy cảm. Ngày càng có nhiều loại sản phẩm được bày bán trên các kệ hàng, những sản phẩm tốt nhất có đóng dấu chấp nhận của Hiệp hội Eczema Quốc gia.

Đối với trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ, bạn có thể tránh các sản phẩm tẩy rửa và chỉ chọn tắm nước thường. Trẻ lớn hơn, thanh thiếu niên và người lớn cũng có thể được lợi từ việc làm xà phòng ở tay, nách và bẹn hơn là toàn bộ cơ thể.

Bồn tắm 

Nước liên tục bốc hơi từ các lớp sâu hơn của da, một hiệu ứng được gọi là mất nước qua biểu bì (TEWL). Khi bạn thấm quá nhiều nước lên da, hiệu ứng này sẽ được khuếch đại, hút nhiều nước hơn và khiến da căng và khô.

Đối với những người bị bệnh chàm, những mối quan tâm này còn hơn cả vấn đề thẩm mỹ. Mặc dù tắm rõ ràng là có lợi – làm lỏng vảy da và giảm ngứa – nó cần được thực hiện một cách an toàn theo phương pháp được gọi là kỹ thuật “ngâm mình và bịt kín”. Để làm điều này:

Nếu bạn đang bị bùng phát nghiêm trọng, bạn có thể muốn tránh hoàn toàn chất tẩy rửa và chỉ sử dụng nước.

Thuốc tẩy tắm

Nếu bệnh chàm của bạn nặng, tắm thuốc tẩy loãng hai lần một tuần có thể giúp kiểm soát các triệu chứng, đặc biệt nếu bạn bị nhiễm trùng da tái phát. Mặc dù nghiên cứu vẫn chưa được phân tích về hiệu quả của nó, nhưng việc tắm bằng chất tẩy trắng thường được coi là an toàn và có thể giúp trung hòa vi khuẩn và các tác nhân lây nhiễm khác trên da.

Có thể pha nước tẩy bằng 1/4 cốc đến 1/2 cốc thuốc tẩy gia dụng 5% với 40 gallon nước ấm. Bạn nên ngâm mình trong thời gian không quá 10 phút và dưỡng ẩm ngay sau khi rửa sạch và quấn khăn. Không bao giờ ngâm đầu trong bồn nước tẩy và rửa mắt ngay lập tức nếu bạn bị dính nước.

Không bao giờ được sử dụng thuốc tẩy cho trẻ em nếu không có sự chấp thuận của bác sĩ nhi khoa. Những người bị nứt nẻ nặng có thể muốn tránh tắm thuốc tẩy, vì họ có thể bị đau nếu da bị nứt.

Phơi nắng

Nhiều người bị bệnh chàm cho rằng ánh sáng mặt trời giúp cải thiện các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình của bệnh. Người ta tin rằng làm như vậy sẽ làm tăng sản xuất vitamin D trong da, do đó, giải phóng các hợp chất chống viêm (gọi là cathelicidin) giúp giảm sưng và đỏ cục bộ.

Ánh sáng mặt trời tự nhiên thường được coi là an toàn nếu giới hạn không quá 10 đến 30 phút tiếp xúc vài lần mỗi tuần. Khi mới bắt đầu, năm phút có thể đủ để đánh giá mức độ chịu đựng của bạn với ánh sáng mặt trời. Nếu không có mẩn đỏ, ngứa ran hoặc đau, bạn có thể tăng dần thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong nhiều ngày và nhiều tuần.

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể có tác động trái ngược, làm bùng phát bệnh chàm đồng thời làm tăng nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và ung thư da .

Có một số bằng chứng cho thấy oxit kẽm được sử dụng trong một số loại kem chống nắng khoáng có thể có lợi cho da nổi mụn. Nếu tình trạng da của bạn nghiêm trọng, hãy sử dụng kem chống nắng dành cho da nhạy cảm hoặc trẻ sơ sinh.

2. Liệu pháp không kê đơn

Liệu pháp không kê đơn (OTC) quan trọng nhất đối với bệnh chàm là kem dưỡng ẩm. Dưỡng ẩm hàng ngày là điều cần thiết để điều trị bệnh chàm, bất kể mức độ nghiêm trọng của trường hợp của bạn.

Việc bổ sung thuốc có thể được khuyến nghị nếu chỉ dưỡng ẩm không giúp cải thiện làn da của bạn. Bệnh chàm nhẹ đến trung bình thường có thể được kiểm soát bằng thuốc không kê đơn.

Kem dưỡng ẩm

Ngứa và khô da (xerosis) là đặc điểm của bệnh chàm ở mọi giai đoạn của bệnh. Đồng thời, da khô có thể gây bùng phát nếu không được điều trị.

Da khô không chỉ ngứa hơn mà còn làm tổn hại đến chức năng bảo vệ của da, cho phép vi khuẩn, nấm và vi rút dễ dàng xâm nhập vào các mô dễ bị tổn thương. Ngay cả khi những vi khuẩn này không gây nhiễm trùng đang hoạt động, chúng có thể kích động tình trạng viêm cần thiết để kích hoạt bùng phát.

Dưỡng ẩm thường xuyên bằng thuốc mỡ, kem hoặc kem dưỡng da phù hợp có thể giúp bù nước cho da và phục hồi chức năng hàng rào của da:

Trong số nhiều loại kem dưỡng ẩm da bạn có thể chọn:

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng kem dưỡng ẩm có ceramides và urê có thể có lợi cho những người bị bệnh chàm, vì chúng có tác dụng tăng cường dưỡng ẩm và chữa lành vết mẩn ngứa đang hoạt động.

Dù bạn sử dụng tùy chọn nào, hãy tránh các loại kem dưỡng ẩm có hương thơm và thuốc nhuộm, có thể gây kích ứng. Ngoài ra, trong khi chữa bệnh, tránh dùng mỹ phẩm hoặc chọn các sản phẩm không có mùi thơm và ít gây dị ứng. Dưỡng ẩm trước khi trang điểm và thoa lại kem dưỡng ẩm khi cần thiết.

Kem hydrocortisone

Nếu bệnh chàm của bạn không được cải thiện bằng các loại kem dưỡng ẩm, thì kem hydrocortisone OTC có hiệu lực thấp có thể giúp điều trị phát ban và giảm viêm da. Hydrocortisone là một loại steroid tại chỗ giúp giảm ngứa và sưng tấy bằng cách ức chế các hóa chất gây viêm do hệ thống miễn dịch tạo ra.

Hydrocortisone OTC được bán ở các hiệu thuốc với nồng độ 0,5% và 1%. Sau khi làm sạch, thoa một lớp mỏng lên vùng da bị ảnh hưởng và nhẹ nhàng xoa đều. Sau đó có thể thoa kem dưỡng ẩm để khóa ẩm.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm châm chích, bỏng rát, mẩn đỏ và khô da. Mụn trứng cá, viêm nang lông, vết rạn da, sạm màu và teo da (mỏng đi) cũng có thể xảy ra, đặc biệt là khi lạm dụng hydrocortisone.

Thuốc kháng histamine

Bất chấp những gì một số người có thể nói với bạn, thuốc kháng histamine vốn dĩ không làm giảm ngứa ở những người bị bệnh chàm. Thuốc kháng histamine hoạt động bằng cách ngăn chặn một chất hóa học được gọi là histamine mà hệ thống miễn dịch tạo ra khi đối mặt với chất gây dị ứng (như phấn hoa hoặc lông thú cưng). Vì histamine không phải là tác nhân chính gây ngứa do chàm, nên lợi ích của thuốc kháng histamine có thể khác nhau ở mỗi người.

Ví dụ, nếu bệnh chàm khởi phát hoặc trầm trọng hơn do dị ứng (chẳng hạn như dị ứng thực phẩm hoặc sốt cỏ khô), thuốc kháng histamine có thể ngăn chặn cơn bùng phát hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của nó. Ngược lại, nếu không liên quan đến dị ứng, thuốc kháng histamine có thể không có tác dụng.

Thuốc kháng histamine thường được khuyên dùng nếu cảm giác ngứa khiến bạn thức đêm. Thuốc kháng histamine thế hệ cũ như Benadryl (diphenhydramine) có tác dụng an thần có thể giúp bạn nghỉ ngơi và có thể làm dịu chứng viêm toàn thân.

Nếu cần dùng thuốc kháng histamine trong ngày, nên sử dụng công thức không gây buồn ngủ, chẳng hạn như:

3. Đơn thuốc

Trong một số trường hợp, thuốc kê đơn có thể thích hợp như phương pháp điều trị đầu tiên bạn thử. Ở những người khác, chúng chỉ được xem xét nếu các triệu chứng chàm nặng hơn hoặc không đáp ứng với điều trị bảo tồn. Những loại thuốc này đôi khi được sử dụng riêng hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Steroid tại chỗ

Steroid tại chỗ được dùng để điều trị ngắn hạn các triệu chứng chàm cấp tính. Chúng không được sử dụng để ngăn ngừa bùng phát hoặc thay thế cho kem dưỡng ẩm.

Các loại thuốc này có sẵn dưới dạng thuốc mỡ, thuốc nước và kem bôi cũng như các dung dịch chuyên dụng cho vùng da đầu và râu.

Việc lựa chọn một loại steroid tại chỗ phụ thuộc vào vị trí của bệnh chàm, độ tuổi của người dùng và mức độ nghiêm trọng của phát ban. Steroid hiệu lực thấp hơn thường được sử dụng ở những nơi da mỏng nhất (như mặt và mu bàn tay), trong khi steroid hiệu lực cao có thể cần thiết cho vùng da dày (chẳng hạn như bàn chân).

Sau đây là các ví dụ về steroid tại chỗ thường được sử dụng (loại 6 là loại yếu nhất và loại 1 là loại mạnh nhất):

Những loại thuốc này phải luôn được sử dụng ở hiệu lực thấp nhất trong thời gian ngắn nhất để tránh tác dụng phụ. Nếu sử dụng không phù hợp, bạn có thể có nguy cơ cao bị các tác dụng phụ, bao gồm teo da, dễ bầm tím, rạn da và tĩnh mạch mạng nhện (telangiectasia). Do đó, các steroid tại chỗ mạnh hơn thường chỉ được kê đơn trong điều trị đầu tay đối với bệnh chàm vừa đến nặng.

Thuốc ức chế Calcineurin tại chỗ

Nếu steroid tại chỗ không giúp giảm đau, một nhóm thuốc được gọi là chất ức chế calcineurin tại chỗ (TCI) có thể được kê đơn. TCI hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại protein gọi là calcineurin kích thích sản xuất các cytokine gây viêm.

Elidel (pimecrolimus) và Protopic (tacrolimus) là hai TCI hiện đang được chấp thuận sử dụng trong điều trị bệnh chàm. Chúng được sử dụng như liệu pháp thứ hai cho bệnh chàm vừa đến nặng ở người lớn hoặc trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Không giống như steroid tại chỗ, Elidel và Protopic không được hấp thụ vào các mô sâu hơn và không gây mỏng hoặc đổi màu da. Do đó, chúng có thể được sử dụng an toàn trên da mặt và các vùng da mỏng manh khác. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm mẩn đỏ da, nhức đầu, mụn trứng cá, buồn nôn, viêm nang lông và các triệu chứng giống cúm.

Năm 2006, FDA đã đưa ra cảnh báo hộp đen khuyến cáo các chuyên gia y tế và người tiêu dùng rằng Elidel và Protopic có thể làm tăng nguy cơ ung thư da và ung thư hạch. Tuy nhiên, cảnh báo này có phần gây tranh cãi, vì phần lớn các nghiên cứu quy mô lớn gần đây không đưa ra bằng chứng hỗ trợ cho mối quan hệ.

Steroid đường uống

Trong một số trường hợp hiếm hoi, một đợt uống steroid ngắn có thể được kê đơn để kiểm soát đợt bùng phát bệnh chàm nặng. Những cách này thường chỉ được khuyến nghị nếu các triệu chứng bệnh chàm kháng lại các liệu pháp khác hoặc khi các lựa chọn điều trị khác bị hạn chế. Rất ít bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng steroid đường uống ở trẻ em bị bệnh chàm, bất kể mức độ nghiêm trọng như thế nào.

Cần hết sức thận trọng trong mọi trường hợp sử dụng steroid đường uống, vì việc sử dụng steroid kéo dài (30 ngày trở lên) có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng huyếthuyết khối tắc mạch và gãy xương. Nó cũng có thể gây ra “hiệu ứng phục hồi”, trong đó các triệu chứng sẽ tái phát dữ dội sau khi ngừng điều trị. Để tránh điều này, liều steroid sẽ được giảm dần trong vài tuần hoặc vài tháng.

Prednisone, hydrocortisone và Celestone (betamethasone) là một trong số các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe steroid đường uống có thể cân nhắc. Chúng hoạt động bằng cách ức chế toàn bộ hệ thống miễn dịch và chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn.

Thuốc ức chế miễn dịch uống mạnh hơn như cyclosporinmethotrexate và Imuran (azathioprine) cũng đã được thử nghiệm, mặc dù có rất ít bằng chứng chắc chắn hỗ trợ việc sử dụng chúng cho mục đích này.

Thuốc kháng sinh

Trong một số trường hợp, bệnh chàm có thể làm tổn thương da và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng da thứ cấp do vi khuẩn phổ biến ở những người bị bệnh chàm (đặc biệt là nhiễm trùng Staphylococcus aureus) và có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh tại chỗ hoặc đường uống.

Thuốc kháng sinh tại chỗ thường đủ để điều trị nhiễm trùng cục bộ nhỏ, trong khi kháng sinh đường uống có thể cần thiết cho các trường hợp nhiễm trùng liên quan đến các vùng da lớn hơn. Cephalosporin, nafcillin và vancomycin là một trong những loại kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất.

Thời gian điều trị có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng nhưng nói chung không vượt quá 14 ngày do nguy cơ kháng kháng sinh.

Thuốc kháng sinh chỉ có thể điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn. Nhiễm nấm như nấm ngoài da có thể được điều trị bằng thuốc chống nấm (như kem miconazole), trong khi nhiễm virut như herpes simplex có thể được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (như acyclovir).

Chất ức chế leukotriene

Thuốc ức chế leukotriene, chẳng hạn như Singulair (montelukast) hoặc Accolate (zafirlukast), ít được sử dụng hơn trong điều trị bệnh chàm nhưng có thể được xem xét nếu các triệu chứng nghiêm trọng và kháng với bất kỳ hình thức điều trị nào khác.

Như tên gọi của chúng được gợi ý, chất ức chế leukotriene hoạt động bằng cách ngăn chặn một hợp chất gây viêm được gọi là leukotriene, gây ra mẩn đỏ và sưng tấy đặc trưng của bệnh viêm da. Chúng được sử dụng phổ biến hơn để điều trị bệnh hen suyễn và dị ứng nghiêm trọng theo mùa hoặc quanh năm.

Uống một lần mỗi ngày, chất ức chế leukotriene có thể gây sốt, nhức đầu, đau họng, buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp trên. Mặc dù chúng có thể được sử dụng ngoài nhãn hiệu để điều trị bệnh chàm, nhưng lợi ích của việc sử dụng đó vẫn chưa được xác định.

Chất ức chế JAK

Vào tháng 9 năm 2021, FDA đã phê duyệt OPZELURA (ruxolitinib) để điều trị viêm da dị ứng nhẹ đến trung bình. Nó được khuyến khích cho những người có các triệu chứng không đáp ứng đúng với các liệu pháp kê đơn tại chỗ. OPZELURA là chất ức chế Jak đầu tiên và duy nhất được phê duyệt để điều trị viêm da dị ứng ở Hoa Kỳ, trở thành phương pháp điều trị đầu tiên thuộc loại này. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn có chọn lọc các con đường gây ra nhiều triệu chứng của viêm da dị ứng, bao gồm cả viêm và ngứa.

4. Quy trình bởi chuyên gia 

Có một số thủ tục có thể có lợi cho những người có các triệu chứng chàm nặng, tái phát hoặc kháng điều trị. Chúng không được sử dụng riêng mà thường được kết hợp với các liệu pháp khác.

Đèn chiếu

Quang trị liệu, còn được gọi là liệu pháp ánh sáng, hoạt động tương tự như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bao gồm các đợt bức xạ UVA hoặc UVB có kiểm soát được phân phối tại văn phòng bác sĩ da liễu hoặc phòng khám chuyên khoa. Quang trị liệu thường được thêm vào kế hoạch điều trị khi các liệu pháp tại chỗ tỏ ra kém hiệu quả.

Quang trị liệu có thể làm giảm ngứa và viêm liên quan đến bệnh chàm và thường yêu cầu nhiều phương pháp điều trị. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm khô da, mẩn đỏ và cháy nắng nhẹ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, liệu pháp quang trị liệu có thể gây ra các nốt phồng rộp trên da, các nốt mụn ở gan (các nốt sần) và tái phát nhiễm trùng herpes.

Quang trị liệu có thể cực kỳ hiệu quả ở một số người, nhưng việc sử dụng nó thường bị hạn chế bởi chi phí, tính khả dụng và tiện lợi. Nhựa than đá hoặc các loại thuốc nhạy cảm với ánh sáng như psoralen đôi khi được sử dụng để tăng cường tác dụng của đèn chiếu.

Liệu pháp quấn ướt

Liệu pháp quấn ướt đôi khi được khuyến khích cho những người bị bệnh chàm nặng, khó điều trị. Mục đích của liệu pháp quấn ướt là giúp bù nước cho da đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ thuốc tại chỗ. Lớp ướt dưới cùng giúp dưỡng ẩm ổn định, trong khi lớp khô trên cùng giúp khóa ẩm.

Liệu pháp quấn ướt được cá nhân hóa nhưng thường bao gồm các bước sau:

  1. Da ngâm trong nước ấm từ 15 đến 20 phút và vỗ nhẹ cho khô.
  2. Thuốc bôi ngoài da.
  3. Da được quấn bằng một lớp gạc ướt và phủ một lớp băng đàn hồi hoặc vải khô khác.
  4. Gói được giữ nguyên trong hai đến sáu giờ.

Mặc dù liệu pháp quấn ướt có thể được thực hiện tại nhà, nhưng nó phải luôn được sử dụng theo chỉ dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ da liễu. Nó không thích hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người có da bị tổn thương có nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch có nghĩa là để giảm thiểu tác động của dị ứng. Hầu hết các loại bệnh chàm không phải là  dị ứng, nhưng các triệu chứng có thể bùng phát khi bạn ở gần các chất gây dị ứng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Liệu pháp miễn dịch hoạt động bằng cách giải mẫn cảm với các chất gây dị ứng gây ra các cuộc tấn công. Bằng cách cho bạn tiếp xúc với liều lượng tăng dần, hệ thống miễn dịch của bạn “học” để không phản ứng quá mức. Sau khi các triệu chứng dị ứng được kiểm soát, có thể cần phải điều trị liên tục để duy trì sự kiểm soát.

Có hai loại liệu pháp miễn dịch:

Để xác định bạn cần tiêm hoặc nhỏ thuốc gì, bác sĩ chuyên khoa dị ứng sẽ tiến hành xét nghiệm chích da để xác định chất gây dị ứng cụ thể của bạn. Chích ngừa dị ứng không thể điều trị dị ứng thực phẩm.

5. Thuốc bổ sung và thay thế

Mặc dù không có nhiều bằng chứng khoa học ủng hộ việc sử dụng các liệu pháp bổ sung và thay thế cho bệnh chàm, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy có triển vọng.

Dầu dừa

Dầu dừa đôi khi được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên cho bệnh chàm và dường như có tác dụng làm tắc mạch (có nghĩa là nó ngăn chặn các phân tử nước để chúng được giữ lại trên da). Nó cũng nhẹ nhàng trên da và có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh.

Một số loại dầu thực vật khác, chẳng hạn như dầu hướng dương và bơ hạt mỡ, cũng có chất dưỡng ẩm. Mặt khác, dầu ô liu có thể làm khô da và làm giảm chức năng hàng rào bảo vệ da.

Vitamin D

Vitamin D đóng một vai trò trung tâm trong tác động của ánh nắng mặt trời đối với bệnh chàm. Do đó, có lý khi bổ sung vitamin D bằng đường uống cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh chàm.

Probiotics

Probiotics là vi khuẩn sống được bán ở dạng bổ sung và được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm lên men như sữa chua, miso và kefir. Chúng giúp hỗ trợ hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ tiêu hóa.

Trong khi các nghiên cứu khác cho thấy rất ít hoặc không có tác dụng, việc sử dụng men vi sinh dường như không gây ra bất kỳ tác hại nào và thậm chí có thể giúp cải thiện các triệu chứng dị ứng sữa (một nguyên nhân gây bệnh chàm phổ biến) ở một số trẻ em.

6. Kết luận

Mặc dù bệnh chàm không thể chữa khỏi nhưng nó có thể được kiểm soát thành công với sự kết hợp của các phương pháp điều trị. Chăm sóc da đúng cách với thói quen dưỡng ẩm phù hợp là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị. Có thể sử dụng thuốc, cả thuốc không kê đơn và thuốc theo toa để giúp điều trị bệnh chàm bùng phát. Sự kiên trì và nhẫn nại là chìa khóa để tìm ra chế độ phù hợp nhất với bạn.

Nguồn: How Eczema Is Treated

Exit mobile version