Site icon Medplus.vn

Cách phòng ngừa Giang mai bẩm sinh bà bầu cần lưu ý

giang mai bẩm sinh

Giang mai bẩm sinh là bệnh gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ – CDC. Giang mai bẩm sinh là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus spirochete (treponema pallidum). Bệnh được truyền cho đứa trẻ từ người mẹ mắc bệnh trước hoặc trong thời gian mang thai.

Các triệu chứng của bệnh không rõ ràng cho đến vài tuần hoặc vài tháng sau khi sinh. Trong một số trường hợp, có thể mất nhiều năm triệu chứng mới xuất hiện.

Triệu chứng

Các triệu chứng giang mai bẩm sinh ở trẻ

Các triệu chứng Giang mai bẩm sinh có thể bao gồm:

 

Biến chứng

Giang mai bẩm sinh có thể phòng ngừa và trị khỏi trong thai kỳ. Do đó, cần lưu ý theo dõi sức khoẻ thai nhi để đề phòng những biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng có thể xảy ra như:

Phát hiện bệnh

1. Trong thai kỳ

Phát hiện sớm chính là điều kiện then chốt để có thể điều trị bệnh giang mai bẩm sinh cũng như là phòng tránh cách biến chứng xảy ra sau khi sinh.

2. Với trẻ sơ sinh

Thông thường, bác sĩ sẽ điều trị Giang mai bẩm sinh ngay khi phát hiện trong thai kỳ. Tuy nhiên, có tình trạng trẻ sau khi sinh bị tái phát bệnh. Do đó, trẻ cần được thăm khám thường xuyên.

Những xét nghiệm được thực hiện bao gồm:

Điều trị giang mai bẩm sinh

Đối với thai nhi

Sau khi phát hiện bệnh, các bác sĩ sẽ ngay lập tức điều trị liên tục bằng penicillin. Sau khi điều trị hoàn tất giang mai bẩm sinh, thai nhi sẽ được theo dõi kĩ càng và tiến hành xét nghiệm thường xuyên. Quá trình điều trị có thể kéo dài từ 3-4 tháng hoặc dài hơn để giảm nguy cơ tái nhiễm.

Đối với trẻ sơ sinh

Trẻ sẽ được điều trị bằng tiêm kháng sinh và theo dõi liên tục tại bệnh viện trong 10 ngày đầu. Ngoài ra, trẻ sẽ được điều trị cả những biến chứng liên quan.

Phát hiện và điều trị càng sớm thì tỉ lệ chữa khỏi bệnh càng cao. Ngoài ra, cần phải theo dõi lâu dài sau mỗi 6 tháng vì bệnh có khả năng tái phát.

Phòng ngừa cho mẹ và bé

 

Quan hệ tình dục an toàn và khám thai định kỳ có thể phòng trán được nhiều bệnh nguy hiểm cho con, trong đó có Giang mai bẩm sinh. Mong rằng Medplus có thể giúp bạn có thêm thông tin bổ ích để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình!

Bài viết liên quan:

Nguồn: Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ

Exit mobile version