Site icon Medplus.vn

05 Cách Phòng Ngừa Mắc Buồng Trứng Đa Nang

05 cách phòng ngừa buồng trứng đa mang

05 cách phòng ngừa buồng trứng đa mang

Buồng trứng đa nang là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể gây vô sinh ở nữ. Cùng Medplus tìm hiểu 05 cách phòng ngừa mắc buồng trứng đa nang để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Cách phòng tránh 1: Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây

Duy trì chế độ ăn giàu chất xơ, trái cây giúp phái nữ ngăn ngừa hội chứng buồng trứng đa nang một cách tự nhiên. Insulin dư thừa gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố trong buồng trứng bằng cách tăng tiết hormone androgen. Điều này làm tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang ở phụ nữ.

Các chất xơ từ thực phẩm làm chậm quá tình giải phóng glucose vào máu. Nhờ đó làm ổn định mức insulin, giúp chị em phòng ngừa mắc buồng trứng đa nang.

ăn uống thực phẩm giàu chất xơ, trái cây

Cách phòng tránh 2: Tập thể dục

Tăng cường tập thể dục, năng hoạt động thể chất sẽ giúp chị em ổn định lượng đường trong máu và giữ insulin ở mức thấp. Nó giúp giảm thiểu sự kháng insulin. Insulin là một trong những yếu tố gây nên hội chứng buồng trứng đa nang.

Thường xuyên tập thể dục

Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên còn giúp chị em nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó giảm nguy cơ thừa cân, béo phì. Còn giải tỏa áp lực, căng thẳngnữa. Tránh được những nguyên nhân góp phần làm tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang.

Cách phòng tránh 3: Tránh stress, căng thẳng

Phụ nữ hiện đại ngày nay đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ công việc, gia đình, cuộc sống. Đó là lí do stress, căng thẳng là khó tránh khỏi. Nếu bạn liên tục lo âu, mệt mỏi với những suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng thì điều này có thể phá vỡ sự cân bằng của hệ thống nội tiết, dẫn đến khả năng mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Tránh stress, căng thẳng

Có rất nhiều cách để giúp chị em phụ nữ giải tỏa căng thẳng, stress. Ví dụ như tập yoga hàng ngày, tham gia các lớp học thiền. Bên cạnh đó cũng nên trò chuyện nhiều hơn với bạn bè, người thân, suy nghĩ tích cực mỗi ngày.

Cách phòng tránh 4: Kiểm soát cân nặng

Một trong những nguyên nhân gây nên hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng thừa cân, béo phì ở nữ giới. Do đó, chị em cần theo dõi và kiểm soát cân nặng của mình. Đơn giản như hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn nhanh, nước ngọt, nước có ga,…

Một số chị em vì muốn giữ vóc dáng mà ép mình với những chế độ ăn kiêng hà khắc. Điều này là rất không nên vì vô hình chung chị em đang tự tạo thêm áp lực cho bản thân. Đồng thời khiến cơ thể thiếu hụt những chất dinh dưỡng cần thiết.

kiểm soát cân nặng là việc làm cần thiết

Hãy tự kiểm tra chỉ số cơ thể BMI của mình, nếu cần giảm cân (BMI > 30) chị em hãy lựa chọn cách giảm cân khoa học kết hợp với các hình thức vận động phù hợp.

Cách phòng tránh 5: Không hút thuốc

Thói quen hút thuốc lá gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Bao gồm cả chức năng, hoạt động của buồng trứng, làm gián đoạn quá trình phóng noãn, tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang ở nữ giới.

Lưu ý, kể cả khi không trực tiếp hút thuốc nhưng phải tiếp xúc với môi trường nhiều khói thuốc. Bởi hút thuốc lá thụ động cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc phải hội chứng này.

Không hút thuốc là việc làm vô cùng cần thiết

Điều nguy hiểm nhất là hội chứng buồng trứng đa nang làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới, khiến phái nữ khó có thể có con. Với sự tiến bộ của y học hiện đại, chỉ cần phát hiện sớm các dấu hiệu buồng trứng đa nang đồng thời xác định đúng nguyên nhân gây bệnh thì cơ hội làm mẹ vẫn có thể đến với các chị em.

Buồng trứng đa nang là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể gây vô sinh ở nữ. Cùng Medplus tìm hiểu 05 cách phòng ngừa mắc buồng trứng đa nang để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xem thêm 02 cách điều trị buồng trứng đa nang

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version