Site icon Medplus.vn

Cách phòng ngừa nhiễm trùng tai ở trẻ

Khoảng một nửa số trẻ sơ sinh sẽ bị ít nhất một lần nhiễm trùng tai vào ngày sinh nhật đầu tiên của chúng. Nhưng tin tốt là có những điều bạn có thể làm để giúp phòng ngừa nhiễm trùng tai ở trẻ.

Rất có thể có một bệnh nhiễm trùng tai trong tương lai của con bạn. Khoảng một nửa tổng số trẻ sơ sinh sẽ có ít nhất một lần vào sinh nhật đầu tiên của chúng. Và theo các chuyên gia, vào năm 3 tuổi, con số đó tăng vọt lên 80%.

Một số yếu tố khiến con bạn dễ bị nhiễm trùng tai nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Ví dụ, là nam giới sống với nhiều hơn một anh chị em và có tiền sử gia đình bị nhiễm trùng tai đều làm tăng xác suất trẻ bị nhiễm trùng. Nhưng có những lựa chọn nhất định mà cha mẹ đưa ra có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh phổ biến này ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Mặc dù không có gì đảm bảo, nhưng thực hiện theo lời khuyên của chuyên gia dưới đây có thể làm giảm tỷ lệ khám bệnh của trẻ. Đây là những gì bạn có thể làm:

Cách phòng ngừa nhiễm trùng tai ở trẻ

1. Bảo vệ trẻ khỏi khói thuốc lá

Sống chung với khói thuốc lá thụ động có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai của con bạn lên đến 50%! Các nghiên cứu cho thấy rằng các hạt trong thuốc lá có thể làm tắc nghẽn ống ở tai trong. Sự tắc nghẽn này khiến ống không thể thoát chất lỏng và khiến trẻ bị nhiễm trùng tai. Ngay cả khi bạn chỉ hút thuốc ngoài trời, em bé của bạn có thể tiếp xúc với những hạt bụi đó từ tóc hoặc quần áo của bạn.

2. Lựa chọn cơ sở nhà trẻ có lớp ít học sinh 

Max M. April, MD, chủ tịch ủy ban về tai mũi họng nhi của Học viện Tai Mũi Họng Hoa Kỳ cho biết: “Càng có nhiều trẻ trong phòng, con bạn càng có nhiều vi trùng và cảm lạnh. Mặc dù bản thân bệnh nhiễm trùng tai không lây, nhưng các bệnh đường hô hấp trên có thể dẫn đến nhiễm trùng tai”.

Ngoài ra, khi con bạn ở cùng với một số lượng lớn hơn những đứa trẻ khác, những đứa trẻ có thể sẽ dùng nhiều thuốc kháng sinh, thì con bạn có nhiều khả năng tiếp xúc với vi khuẩn kháng thuốc hơn. “

3. Cho con bú sữa mẹ ít nhất sáu tháng

Sữa mẹ từ lâu đã được công nhận là một chất tăng cường miễn dịch, sữa mẹ thậm chí có thể bảo vệ những trẻ đặc biệt dễ bị nhiễm trùng tai (chẳng hạn như những trẻ đã bị nhiễm trùng tai từ ba lần trở lên trong vòng sáu tháng), theo một nghiên cứu tại Chi nhánh Y tế Đại học Texas tại Galveston. Theo các chuyên gia, sự bảo vệ này có thể kéo dài sau khi trẻ ngừng bú mẹ.

4. Hạn chế cho trẻ sử dụng núm vú giả

Núm vú giả có thể đưa vi khuẩn vào miệng, sau đó có thể di chuyển đến tai. Nghiên cứu ở Phần Lan đã phát hiện ra rằng nếu bạn chỉ cho con mình ngậm núm vú giả vào giờ ngủ trưa và trước khi đi ngủ, bạn có thể giảm 33% khả năng bị nhiễm trùng tai của trẻ.

5. Cho trẻ bú ở tư thế thẳng

Khi trẻ bú bình trong khi nằm ngửa, sữa công thức (hoặc sữa bơm) có xu hướng đọng lại trong miệng, làm tăng cơ hội cho chất lỏng chảy vào tai giữa và gây nhiễm trùng. Việc cho con bú sữa mẹ được cho là ít rủi ro hơn vì núm vú nằm ở vị trí xa hơn trong miệng trẻ, giúp sữa không bị đọng lại và dòng chảy của sữa được kiểm soát nhiều hơn và chậm hơn so với bú bình.

Nguyên tắc: Khi con bạn đang uống, đầu của trẻ phải cao hơn dạ dày để chất lỏng không thể chảy từ vòi vào tai giữa. Nếu bạn đang cho trẻ bú bình, hãy cố gắng giữ trẻ càng thẳng càng tốt trong khi cho trẻ bú và không để trẻ cầm bình lên giường.

6. Tránh cảm lạnh thông thường

Giống như các hạt thuốc lá có thể gây tắc nghẽn dẫn đến nhiễm trùng tai, cảm lạnh thông thường cũng vậy. Hạn chế cho bé tiếp xúc với đám đông lớn và tránh để bé ôm bởi những người bị bệnh. Khi con bạn lớn hơn, hãy khuyến khích con rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.

Và cũng cố gắng để con bạn tránh xa những đứa trẻ bị bệnh. Một lần nữa, nhiễm trùng tai không lây, nhưng cảm lạnh có thể gây ra chúng.

7. Đề phòng dị ứng ở trẻ

Nếu bạn cho rằng dị ứng có thể gây nhiễm trùng tai cho con bạn, hãy chủ động loại bỏ càng nhiều đồ gây dị ứng khỏi nhà càng tốt. Ví dụ, ngăn cản vật nuôi khỏi khu vực ngủ của con bạn, giữ những phòng mà con bạn ở nhiều nhất, không có bụi bẩn nhất có thể và chọn bộ đồ giường không có lông vũ hoặc lông tơ.

8. Tiêm chủng cho trẻ đầy đủ

Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên tạp chí Nhi khoa đã xem xét Prevnar, một loại vắc-xin bảo vệ chống lại vi khuẩn phế cầu, có thể gây nhiễm trùng tai, viêm màng não và các bệnh khác. Nghiên cứu cho thấy Prevnar đã giúp giảm số lượng trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bị nhiễm trùng tai thường xuyên. Các chuyên gia cho biết vắc-xin chỉ có tác dụng đối với một số chủng vi khuẩn gây nhiễm trùng tai, vì vậy, nó không phải là điều dễ hiểu, nhưng đó là một ý kiến ​​rất hay.

9. Đừng ngần ngại đưa trẻ đi khám bác sĩ

Nếu con bạn bị nhiễm trùng tai tái phát, bác sĩ nhi khoa có thể muốn cho trẻ dùng thuốc kháng sinh trong một thời gian dài để ngăn ngừa nhiễm trùng trong tương lai. Một lựa chọn điều trị khác cho trẻ em bị nhiễm trùng tai mãn tính là đặt một ống thông lỗ đít vào tai, cho phép chất lỏng chảy ra – và không khí trở lại – tai giữa. Nếu nhiễm trùng tai có vẻ cản trở khả năng nghe hoặc học của con bạn, hãy cân nhắc thảo luận về các phương án phòng ngừa này với bác sĩ nhi khoa của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version