Site icon Medplus.vn

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh tiêu chảy một cách hiệu quả

Bệnh tiêu chảy là tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể gặp ở bất kỳ ai, bao gồm cả người lớn và trẻ em. Nếu không khắc phục kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như: mất nước, suy dinh dưỡng, suy thận… Vậy nguyên nhân và triệu chứng bệnh là gì? Cách điều trị bệnh như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Bệnh tiêu chảy là gì?

Bệnh tiêu chảy là một rối loạn tiêu hóa phổ biến, mỗi người có thể gặp phải tình trạng này ít nhất vài lần mỗi năm. Căn bệnh này có thể lây lan nhanh và bùng thành dịch lớn, đặc biệt ở khu vực dân cư đông đúc và sử dụng chung nguồn thực phẩm, nước uống. Thời điểm dễ bùng phát bệnh là mùa hè, khi thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển.

Bệnh tiêu chảy là một rối loạn tiêu hóa phổ biến

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh tiêu chảy

Bạn thường trải qua các triệu chứng sau đây khi bị tiêu chảy:

Triệu chứng của tiêu chảy

Hầu hết khi bị tiêu chảy, người bệnh thường có các biểu hiện điển hình như:

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh ỉa chảy

Nguyên nhân gây ra tiêu chảy

Tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường ruột

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh tiêu chảy. Người bệnh thường bị nhiễm khuẩn đường ruột sau khi ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, chứa vi khuẩn Salmonella, Clostridium, khuẩn tụ cầu, E.Coli, giun sán hoặc các loại kí sinh trùng… dẫn đến ngộ độc.

Rối loạn hệ vi sinh đường ruột

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại mà còn vô tình diệt luôn cả vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột dẫn đến giảm hấp thu, tăng nhu động ruột. Hậu quả là gây đi ngoài nhiều lần, phân sống, lỏng, nát, không thành khuôn

Cơ thể không dung nạp đường lactose

Cơ địa một số người không dung nạp được các loại đường như: lactose, glucose-galactose, fructose từ thực phẩm, sữa, trái cây… Do vậy, sau khi ăn các thực phẩm có chứa các loại đường này sẽ dẫn đến tiêu chảy kéo dài. Ngoài ra, cơ thể thiếu một số men như sucrase-isomaltase, lactase… cũng dẫn đến ỉa chảy.

Cách xử lý khi bị tiêu chảy tại nhà

Đối với trường hợp bị tiêu chảy thông thường, để giảm thiểu triệu chứng tức thời, bạn cần bình tĩnh thực hiện các cách xử lý sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version