Site icon Medplus.vn

Cách phòng tránh ung thư tinh hoàn hiệu quả. Nam giới không nên bỏ qua

Ung thư tinh hoàn là loại ung thư ít gặp ở nam giới, chiếm khoảng 1% tổng số ung thư ở nam, tuy nhiên lại là một trong những bệnh ác tính nhất ảnh hưởng đến nam giới trong độ tuổi 15 đến 35.

Nguyên nhân gây ra ung thư tinh hoàn

Mặc dù các chuyên gia không chắc chắn về những nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh. Nhưng có một số yếu tố gây ra bao gồm:

Ung thư tinh hoàn đang có xu hướng trẻ hóa ở nam giới, căn bệnh âm thầm này có thể tấn công bạn bất cứ lúc nào. Nếu bạn đang có nguy cơ mắc bệnh, hãy chú ý đến sức khỏe của bản thân và nên thực hiện tầm soát ung thư hàng năm.

Một số  dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tinh hoàn

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tinh hoàn bao gồm:

Bạn nên gặp bác sĩ nhanh chóng nếu xuất hiện bất kì triệu chứng nào được nêu trên. Từ đó được tư vấn và chữa trị một cách kịp thời nhất nhé.

Làm thế nào để phòng tránh ung thư tinh hoàn hiệu quả

Tự kiểm tra

Hàng tháng, nam giới nên tự kiểm tra các khối u bất thường ở bìu tại nhà mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Cụ thể, trong khi tắm, hãy chú ý kỹ lưỡng từng bên tinh hoàn, da bìu để kiểm tra kích cỡ, hình dạng hay sự xuất hiện của khối u.

Quan sát bằng mắt thường và so sánh kích thước to nhỏ của 2 bên tinh hoàn. Tinh hoàn của người trưởng thành chỉ to bằng ngón tay cái, không đau, mặt nhẵn. Nên cảnh giác với những cục nhỏ dưới da như mụn cơm trước hoặc dọc theo tinh hoàn. Nếu có dấu hiệu của việc hai bên tinh hoàn không bằng nhau hoặc cảm thấy có khối u thì hãy đến bác sĩ ngay lập tức.

Không uống rượu bia, thuốc lá

Nam giới thường có thói quen sử dụng thuốc lá, bia, rượu… Đây là những chất kích thích gây độc hại cho cơ thể trong đó có tác động xấu đến tinh hoàn. Những người thường xuyên hút thuốc và uống rượu chất lượng tinh trùng kém, giảm ham muốn tình dục và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Để nâng cao sức đề kháng của cơ thể cũng như phòng tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn bạn nên thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn đúng bữa, ăn đủ bữa và ăn đủ chất là tiêu chuẩn của một chế độ ăn khoa học. Ngoài ra, trong chế độ ăn uống bạn nên tăng cường một số thực phẩm chứa nhiều vitamin.

Tập thể dục đều đặng

Chỉ cần có những bài tập thể dục đơn giản mỗi ngày đã có  thể giúp bạn phòng ngừa rất nhiều căn bệnh không đáng có. Hãy xem thể dục như một phần trong cuộc sống để có một cơ thể khỏe mạnh, tận hưởng cuộc sống.

Khám sức khỏe định kỳ

Các triệu chứng của bệnh ung thư tinh hoàn thường không rõ ràng và hay bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Thế nên, việc đi khám chuyên khoa thường xuyên sẽ đảm bảo chắc chắn liệu bạn có mắc hay không ngoài các biện pháp kiểm tra tại nhà. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi khám sức khỏe 6 tháng/lần để phát hiện những biến đổi bất thường của tinh hoàn sớm nhất. Những người có tiền sử hút thuốc, uống rượu bia hoặc tinh hoàn ẩn nên đi khám thường xuyên hơn. Nam giới mắc ung thư tinh hoàn cần được điều trị và có kế hoạch theo dõi chặt chẽ để phát hiện được kịp thời khi bệnh tái phát.

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn sức khỏe một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp 

Exit mobile version