Site icon Medplus.vn

Cách sử dụng túi nhai ăn dặm phù hợp

Cách sử dụng túi nhai ăn dặm phù hợp

Cách sử dụng túi nhai ăn dặm phù hợp

Cách sử dụng túi nhai ăn dặm hiện đang là trào lưu mới nổi khi nhiều mẹ lựa chọn để giúp trẻ làm quen với đồ ăn thô trong quá trình ăn dặm.

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định 90% sự phát triển và sức khỏe của trẻ nhỏ, đặc biệt trong giai đoạn từ lúc trẻ mới sinh ra đến khi trẻ được 3 tuổi. Ăn dặm là quá trình chuyển giao cực kỳ quan trọng, giúp trẻ chuyển đổi dần từ việc hấp thụ dinh dưỡng thông qua thức ăn dạng lỏng (như sữa mẹ, sữa công thức) sang dạng thô, đặc. Vậy phải làm sao để trẻ cảm thấy hứng thú và làm quen dễ dàng hơn với thức ăn thô? Rất nhiều mẹ đã chọn cách sử dụng túi nhai ăn dặm như một công cụ tuyệt vời có thể giúp cho việc ăn dặm của bé trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Túi nhai ăn dặm là gì?

Túi nhai ăn dặm tuy mới xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu và mới được một số ít các mẹ chọn sử dụng. Thế nhưng trên thế giới, túi nhai ăn dặm khá phổ biến (đặc biệt là túi nhai ăn dặm của Nhật), không chỉ dùng để giúp trẻ tập làm quen với thức ăn thô, mà nó còn giống như một công cụ hỗ trợ quá trình mọc răng sữa của trẻ cực kỳ hiệu quả.

Túi nhai ăn dặm là dụng cụ mang dạng túi với hình dáng trông như một núm vú giả.  Phần thân của túi nhai có nhiều lỗ giúp cho nước và chất bột từ thức ăn ở bên trong dễ dàng lọt qua mỗi khi bé nhai thức ăn. Túi nhai thường làm từ chất liệu silicone kháng khuẩn hoặc ở dạng túi lưới.

Cách sử dụng túi nhai ăn dặm phù hợp

Cách sử dụng túi nhai ăn dặm đúng chuẩn

Cách sử dụng túi nhai ăn dặm một cách dễ dàng chính là bố mẹ chỉ cần cắt nhỏ đồ ăn dạng mềm rồi cho vào túi và để cho bé tự cầm nhai. Bố mẹ cũng có thể cho các loại thức ăn thô dạng mọng nước, ví dụ như trái cây lạnh, cho vào túi nhai và cho bé tự bú như bú mẹ bình thường.

Tác dụng của túi nhai ăn dặm

Theo phân tích của bác sĩ Chuyên Khoa I Phan Thị Hiền Thu từ Trung tâm Dinh dưỡng TP.Hồ Chí Minh về ưu điểm của túi nhai ăn dặm: “Thay vì bé cứ phải ngồi yên chờ người khác đút cho ăn thì khi dùng túi nhai, bé sẽ chủ động tự cầm đồ ăn lên, nhờ vậy tay cầm đồ ăn và miệng nhai sẽ được phối hợp khéo léo hơn. Bên cạnh đó, lưỡi bé làm việc cũng linh hoạt hơn, biết đưa thức ăn vào bên trong miệng, nhờ đó mà phản xạ nhai, nuốt thức ăn của bé cũng tốt hơn nhiều”.

Dưới đây là những tác dụng của túi nhai ăn dặm:

Túi nhai ăn dặm dùng cho bé mấy tháng?

Theo bố mẹ, túi nhai ăn dặm cho bé mấy tháng là tốt nhất?

Túi nhai ăn dặm được sử dụng như công cụ hỗ trợ cho quá trình ăn dặm của trẻ, giúp trẻ làm quen với thức ăn thô. Tuy nhiên, túi nhai ăn dặm cũng có nhiều nhược điểm, chính là làm bé mất ý thức chủ động khi tiếp cận với đồ ăn:

Với những nhược điểm nêu trên, bố mẹ cũng có thể thấy, túi nhai ăn dặm chỉ phù hợp khi bé ở trong 1 tháng đầu tập ăn dặm, chứ không phải là sự lựa chọn phù hợp nhất cho bé khi cần phát triển nhiều kỹ năng nâng cao hơn.

Cách sử dụng túi nhai ăn dặm cho bé đúng chuẩn có thể hỗ trợ cho bé trong việc ăn dặm, tuy nhiên nó lại không phải yếu tố chủ chốt có thể quyết định được khả năng ăn dặm của trẻ sau này. Điều quan trọng nhất khi cho bé ăn dặm đó chính là bố mẹ lựa chọn và áp dụng được các phương pháp ăn dặm phù hợp nhất với sở thích cũng như thể trạng của bé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version