Site icon Medplus.vn

Cách Tạo Vai Trò Cho Trẻ Khi Nấu Ăn Cùng Nhau

Cách tạo vai trò cho trẻ khi nấu ăn cùng nhau

Cách tạo vai trò cho trẻ khi nấu ăn cùng nhau

Cách tạo vai trò cho trẻ khi nấu ăn cùng nhau với lịch trình bận rộn ngày nay, việc chuẩn bị bữa tối trên bàn đúng giờ có thể là một cuộc đấu tranh hàng ngày. Giữa tất cả những việc bạn làm và cố gắng chế biến thức ăn lành mạnh và hấp dẫn, giờ ăn có thể giống như một cuộc chạy marathon hàng đêm.

Cách tạo vai trò cho trẻ khi nấu ăn cùng nhau

Một cách để giảm tải cho bạn là biến việc chuẩn bị bữa ăn trở thành một công việc gia đình. Thêm vào đó, nấu ăn như một gia đình dạy cho cả những thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình những kỹ năng sống quan trọng.

Con cùng tham gia nấu ăn cùng gia đình

Lợi ích của Nấu ăn Gia đình

Bằng cách cho con bạn tham gia vào bếp, bạn sẽ thiết lập cho chúng bí quyết nấu ăn suốt đời. Ở mọi lứa tuổi, những đứa trẻ học nấu ăn sẽ có được sự độc lập . Con út trong gia đình có thể cảm thấy công nghiệp trong khi thanh thiếu niên sẽ được trao quyền để tự bảo vệ mình khi chúng rời tổ.

Nấu ăn cùng nhau cũng củng cố mối quan hệ gia đình, khi bạn dành thời gian chất lượng cùng nhau để trao đổi về bữa ăn. Ngoài ra, đây là thời điểm lý tưởng để dạy con bạn những kỹ năng làm bếp cơ bản.

Thêm vào đó, các nghiên cứu cho thấy nấu ăn và ăn ở nhà dẫn đến lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn 1 và cải thiện điểm số. Bữa tối gia đình cũng có thể dẫn đến sức khỏe tâm thần tốt hơn 2 ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Củng cố mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình
Mẹo chung cho việc nấu ăn gia đình

Chúng ta có thể làm rất nhiều điều để trẻ tham gia một cách sáng tạo vào việc nấu các bữa ăn gia đình.

  • Cho mỗi đứa trẻ một vị trí riêng trong nhà bếp để chúng biết phải đi đâu mà không bị chỉ bảo (điều này giúp giảm bớt sự đông đúc khi cả phòng có người bận rộn).
  • Lấy ra tất cả các dụng cụ và nguyên liệu bạn cần trước khi bắt đầu nấu ăn.
  • Giao cho mỗi trẻ một công việc.
  • Thử nghiệm với các bữa ăn “không cấu trúc” với nhiều lựa chọn mà mỗi đứa trẻ có thể chuẩn bị. Một số ví dụ bao gồm tacos, salad hoặc sandwich.
  • Khuyến khích nhiều khi trẻ nắm bắt được các vai trò độc đáo của riêng mình.
  • Dẫn bằng ví dụ. Những đứa trẻ thấy cha mẹ tiếp cận việc nấu nướng với một thái độ tích cực có nhiều khả năng làm điều tương tự hơn.

Nấu ăn với trẻ mới biết đi

Bạn chắc chắn không muốn giao cho đứa con 18 tháng tuổi của mình một con dao đồ tể và bảo chúng lao vào đào bới. Tuy nhiên, có một số hoạt động nhà bếp đơn giản mà trẻ nhỏ có thể tham gia.

Nếu định đầu tư một khoản nhỏ, bạn có thể quyết định trang bị cho nhà bếp của mình một vài dụng cụ nấu ăn thân thiện với trẻ mới biết đi. Dao cắt rau diếp là một trong những lựa chọn lý tưởng. Các điểm răng cưa của chúng có chủ ý là xỉn màu, có nghĩa là chúng sẽ không dễ dàng làm tổn thương các ngón tay út. Trẻ mới biết đi có thể cắt bất cứ thứ gì có kết cấu không quá dai, chẳng hạn như pho mát, dưa hấu và rau diếp.

Việc cắt nhỏ của họ có thể sẽ không diễn ra hoàn hảo, nhưng nếu bạn không lo lắng về việc trình bày, điều này cũng có thể làm được. Trẻ mới biết đi không nên cắt nhỏ bất kỳ loại thực phẩm nào có thể gây nguy hiểm khi ăn sống.

Các dụng cụ nhà bếp thân thiện với trẻ mới biết đi khác bao gồm thớt chống trượt và máy đánh trứng silicone có tay cầm chắc chắn. Những công cụ này rất dễ sử dụng đối với những bàn tay nhỏ và có thể khiến trẻ mới biết đi hào hứng với việc giúp đỡ trong nhà bếp. Trẻ em từ ba tuổi trở xuống có thể sẽ cần hỗ trợ với các công việc thậm chí đơn giản như đánh trứng hoặc bào.

Nếu bạn không muốn chi tiền để trang bị nhà bếp cho những đứa trẻ nhỏ của mình, hãy để họ giúp bạn một tay với những hoạt động đơn giản tập trung vào các kỹ năng vận động thô . Đổ nguyên liệu vào máy xay sinh tố hoặc bát, xay, đánh trứng và khuấy đều đòi hỏi những chuyển động lớn mà hầu hết trẻ mới biết đi đang làm việc để thành thạo. Khi bạn có thể, hãy vui vẻ với nó bằng cách chơi giả vờ một chút. Có thể bạn và người giúp việc nhỏ của bạn đang trộn một món hầm ngớ ngẩn đầy mùi hôi thối hoặc có thể máy xay sinh tố là động cơ máy bay.

Hãy nhớ rằng đối với những đứa trẻ ở độ tuổi này, việc tham gia vào bếp thường là để bận rộn hơn là thực sự làm việc hiệu quả. Khi vẫn thất bại, hãy tạo một vị trí đặc biệt cho con bạn trong nhà bếp. Ví dụ, cung cấp một chiếc ghế đẩu hoặc một chỗ trên bàn để chúng có thể tô màu hoặc xem sách trong khi mọi người khác chuẩn bị bữa ăn.

Làm thế nào trẻ mẫu giáo có thể giúp trong nhà bếp

Cũng giống như nấu ăn với trẻ mới biết đi, trẻ mẫu giáo khao khát công nghiệp và độc lập. “Tôi có thể làm điều đó!” có xu hướng là tiếng la hét tập hợp của trẻ em ở độ tuổi này. May mắn thay, bạn càng cho phép họ tham gia vào việc chế biến bữa ăn, bạn càng khuyến khích họ ăn.

Các bậc cha mẹ thường ngạc nhiên khi con họ bỏ một bữa ăn có đầy đủ các thành phần mà họ thường không bao giờ đụng đến, nhưng tính độc lập là một động lực mạnh mẽ. Điều này có thể đặc biệt hữu ích khi bạn đang tìm cách giảm kén ăn .

Để trẻ mẫu giáo bận rộn trong nhà bếp, hãy cho phép chúng làm tất cả những công việc tương tự mà trẻ mới biết đi có thể làm, cùng với một số công việc khác. Ngoài các dụng cụ nhà bếp dành cho trẻ mới biết đi, trẻ ở độ tuổi này có thể sẵn sàng thử các dụng cụ cao cấp hơn một chút, như dụng cụ nạo dưa, dao thái rau hoặc máy ép tỏi (có giám sát).

Với các kỹ năng vận động tinh đã phát triển hơn , trẻ mẫu giáo cũng có thể có sức mạnh của ngón tay để thực hiện các hoạt động như ấn nút trên các thiết bị nhà bếp hoặc lăn bột thành quả bóng. 

Bạn cũng có thể tính toán vào việc nấu ăn của mình. Ví dụ, nếu công thức nấu ăn yêu cầu một muỗng canh muối nở, bạn có thể chia nhỏ thành ba muỗng cà phê để cho phép con bạn đếm chúng với bạn khi chúng biến mất trong bát. Hoặc, khi nêm gia vị cho rau, hãy nói với họ rằng bạn cần sự giúp đỡ của họ khi rắc tấm nướng lên với 5 lần lắc từ khay đựng muối.

Trò chơi giả vờ vẫn có tác dụng tốt trong việc loại bỏ những điều trần tục trong việc nấu nướng đối với trẻ mẫu giáo. Hãy thoải mái thử nghiệm các loại ngôn ngữ khác nhau xung quanh thực phẩm. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu trẻ mẫu giáo kéo “bánh sâu bọ” —một lớp vỏ thừa — ra khỏi chu vi của bánh nướng và bánh nhanh trước khi nướng. Đó là một biểu hiện ngốc nghếch, nhưng trẻ em thích nó.

Cho trẻ em tham gia vào bếp ở trường

Khi trẻ lên lớp, chúng học được các kỹ năng quý giá có thể chuyển thành việc chuẩn bị bữa ăn hữu ích. Đến năm tuổi, hầu hết trẻ em sẽ có thể đóng góp bằng cách thực hiện các công việc đòi hỏi sự chú ý và cẩn thận, chẳng hạn như dọn dẹp hoặc dọn dẹp bàn ăn, dọn hàng tạp hóa hoặc rót đồ uống.

Tăng cường trách nhiệm của họ xây dựng sự tự tin . Vì vậy, đừng ngại để chúng rút kinh nghiệm ở độ tuổi này. Một cốc sữa bị đổ hoặc một chiếc đĩa bị rơi có thể dạy họ nhiều điều về tính cẩn thận hơn cả trăm lời kêu gọi “xem bạn đang làm gì”.

Trẻ em ở độ tuổi đi học có thể chưa sẵn sàng nâng cấp từ những con dao mới biết đi thành đồ thật, nhưng chúng sẽ có thể làm được nhiều việc hơn với các dụng cụ nhà bếp thân thiện với trẻ em. Giờ đây, chúng có thể bóc và bào một cách độc lập cũng như cắt các loại thực phẩm cứng hơn, dày hơn như rau hoặc bánh mì.

Với khả năng hình thành khái niệm ngày càng tăng, nhiều trẻ có thể bắt đầu hiểu các phép đo từ từng phần đến toàn bộ. Dạy chúng những kiến ​​thức cơ bản về phần tư, nửa và số đo đầy đủ như muỗng cà phê và cốc, để chúng tự xúc và đổ.

Nếu học sinh lớp 1 cần thêm động lực để vào bếp thì bây giờ là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu vẽ biểu đồ hình dán . Bạn có thể sử dụng biểu đồ để liệt kê các kỹ năng mà con bạn đang học, đưa ra một nhãn dán cho mỗi kỹ năng mà bạn quan sát thấy chúng thực hiện thành công. Hoặc chỉ cần đưa ra một nhãn dán cho mỗi bữa ăn mà họ giúp đỡ, làm việc theo cách của bạn đến một số lượng được chỉ định. Ăn mừng với phần thưởng khi biểu đồ hoàn thành.

Học sinh trung học có thể giúp ích trong nhà bếp như thế nào

Nấu ăn với trẻ nhỏ có thể là niềm vui, nhưng nếu chúng ta thành thật, đó có thể là một bài tập cho sự kiên nhẫn của cha mẹ. Mặt khác, nấu ăn với những đứa trẻ lớn hơn thường là lúc bạn bắt đầu thấy lợi tức từ “khoản đầu tư” của mình. Tiếp tục xây dựng kỹ năng của chúng bằng cách tăng mức độ thử thách.

Một cách tuyệt vời để thúc đẩy tính độc lập và sáng tạo nấu nướng ở các lớp lớn hơn là tặng con bạn cuốn sách nấu ăn của riêng chúng. Một khi bạn bắt đầu tìm kiếm, bạn sẽ tìm thấy hàng tá sách công thức dành cho trẻ em ở độ tuổi này. Chọn một cái có nhiều hình ảnh và hướng dẫn từng bước. Sau đó, khuyến khích con bạn thử làm một món ăn từ cuốn sách, chẳng hạn như một món ăn phụ hoặc món tráng miệng đơn giản.

Bạn không bao giờ biết; sâu bên trong học sinh trung học của bạn có thể ẩn một đầu bếp đầy tham vọng! Ngoài ra, những thứ chúng học được trong nhà bếp có thể hỗ trợ những gì chúng đang học ở trường như làm theo chỉ dẫn và sử dụng các kỹ năng toán học.

Trẻ em trong độ tuổi này đang trên đường tự lập trong bếp, nhưng vẫn cần một số giám sát. Các phương pháp nấu ăn dựa trên nhiệt, cắt nhỏ và cắt hạt lựu, và làm theo các công thức nấu ăn nhiều bước đều là trò chơi công bằng. Ngoài ra, trẻ em ở độ tuổi này có thể thực hiện chuyển đổi có người giám sát sang dao thật để cắt và xúc các nguyên liệu trong bữa ăn.

Họ sẽ có thể thực hiện các công việc như đặt thực phẩm vào lò (và lấy chúng ra một cách an toàn ), đun chất lỏng đến sôi trên bếp và sử dụng gà thịt. Với một chút thực hành, các cô gái có thể từ sợ hãi đến tự tin về việc lật bánh kếp hoặc áp chảo rau trên bếp. Chỉ cần đảm bảo theo dõi sự tiến bộ của họ.

Nếu học sinh trung học cơ sở của bạn mang bữa trưa đến trường, chúng không chỉ có khả năng tự nấu mà còn có thể giúp làm bữa trưa cho các thành viên khác trong gia đình. Tùy thuộc vào phong cách nuôi dạy con cái của bạn, bạn có thể khuyến khích nhiệm vụ này như một phần của việc kiếm tiền phụ cấp .

Cuối cùng, sau giờ ăn, học sinh trung học cơ sở có thể giúp dọn dẹp tất cả các loại hình. Hãy chắc chắn rằng họ đang thực hiện các công việc như tải máy rửa bát, lau xoong nồi, cất đồ đạc, lau quầy và bàn cũng như quét. Cùng nhau thực hiện những công việc đơn giản như thế này cũng là một cơ hội tuyệt vời để trò chuyện và tìm hiểu những gì đang diễn ra trong cuộc sống tween của bạn.

Thanh thiếu niên có thể trợ giúp như thế nào trong nhà bếp

Là cha mẹ của những đứa trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên, nhiệm vụ của bạn là chuẩn bị cho chúng tự nấu ăn trong một tương lai không xa. Khi nói đến kỹ năng làm bếp, học sinh trung học có khả năng làm tất cả những gì người lớn có thể làm, vì vậy đừng đánh giá thấp khả năng của chúng.

Các kỹ năng tư duy ở cấp độ cao hơn có nghĩa là thanh thiếu niên không chỉ có thể giúp bạn chuẩn bị và lập kế hoạch cho các bữa ăn mà còn có thể lập ngân sách và mua sắm cho các bữa ăn gia đình. Thu hút ý kiến ​​của họ về những gì cho bữa tối, hoặc ngồi với bạn khi bạn lên kế hoạch và ngân sách cho bữa ăn.

Sau đó, khi nghỉ học, hãy giao cho học sinh trung học của bạn nhiệm vụ tự lên kế hoạch cho các bữa ăn. Bạn thậm chí có thể muốn họ thử mua sắm một mình. Chúng có thể càu nhàu, nhưng bạn sẽ giúp đỡ con mình bằng cách dạy chúng những kỹ năng quan trọng này.

Khi con bạn đã có một chút kinh nghiệm, việc lập kế hoạch bữa ăn có thể trở thành một hoạt động thường xuyên . Có lẽ bạn chỉ định họ thực hiện một số bữa ăn nhất định mỗi tháng, hoặc vào một đêm được chỉ định trong tuần.

Lời khen giành cho con

Phụ huynh khen làm tốt để làm động lực cho trẻ

Ngay cả khi bạn không kết thúc bằng một bữa ăn ngon khi bọn trẻ giúp nấu ăn, thì việc cho phép chúng làm như vậy là một bài tập vô cùng quý giá. Cố gắng giữ một tâm trí cởi mở và một thái độ kiên nhẫn. Việc giao cho mỗi đứa trẻ vai trò độc nhất của chúng trong nhà bếp sẽ mang lại lợi ích lớn về phát triển kỹ năng, giao tiếp, gắn kết và cuối cùng là bạn sẽ bớt làm việc hơn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily 

Exit mobile version