Site icon Medplus.vn

8 Cách thải độc cơ thể, tăng cường sức khỏe

Thải độc, đôi khi được gọi là detox, là một thuật ngữ hợp thời để giải độc làm sạch toàn bộ cơ thể. Nó thường đòi hỏi phải tuân thủ một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc sử dụng các sản phẩm cụ thể nhằm mục đích làm sạch cơ thể khỏi chất độc, do đó tăng cường sức khỏe và hỗ trợ giảm cân. May mắn thay, cơ thể bạn có khả năng tự đào thải độc tố mà không cần đến chế độ ăn kiêng đặc biệt hay các chất bổ sung đắt tiền. Tuy nhiên, bạn có thể hỗ trợ hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể hoạt động tốt hơn.

8 Cách thải độc cơ thể, tăng cường sức khỏe

8 Cách thải độc cơ thể

Chế độ ăn kiêng giải độc được cho là giúp giải phóng độc tố, sức khỏe tốt hơn và giảm cân. Việc sử dụng quá nhiều thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu, vitamin, khoáng chất, trà và các thực phẩm giải độc khác là phổ biến. Các chất gây ô nhiễm, hóa chất công nghiệp, kim loại nặng và thực phẩm chế biến đều có liên quan đến các vấn đề sức khỏe.

Hạn chế uống rượu

Gan chịu trách nhiệm chuyển hóa hơn 90% lượng rượu tiêu thụ. Gan của bạn nhận ra acetaldehyde là một chất độc và biến nó thành một chất hóa học vô hại gọi là axetat, sau đó được bài tiết ra ngoài. Uống quá nhiều rượu có thể gây hại cho chức năng gan của bạn bằng cách tạo ra sự tích tụ chất béo, viêm và sẹo.

Khi điều này xảy ra, gan của bạn không thể thực hiện các chức năng thiết yếu của nó, chẳng hạn như lọc chất thải và các chất độc khác khỏi cơ thể bạn. Do đó, hạn chế hoặc loại bỏ việc sử dụng rượu là một trong những cách hiệu quả nhất để giữ cho hệ thống giải độc của cơ thể bạn hoạt động hiệu quả.

Tập trung vào giấc ngủ

Bạn phải ngủ đủ giấc mỗi đêm để duy trì sức khỏe và hệ thống làm sạch tự nhiên của cơ thể. Giấc ngủ cho phép bộ não của bạn xây dựng lại và trẻ hóa đồng thời loại bỏ các sản phẩm phụ chất thải độc hại tích lũy trong ngày. Bởi vì cơ thể bạn không có đủ thời gian để hoàn thành các hoạt động đó khi bạn không ngủ đủ giấc, độc tố có thể tích tụ và tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nhau. 

Tăng mức tiêu thụ nước của bạn

Nước có thể được sử dụng cho nhiều mục đích hơn là chỉ làm dịu cơn khát. Nó làm mát cơ thể bạn, bôi trơn các khớp, cải thiện tiêu hóa và hấp thụ vitamin, đồng thời loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể bạn. Các tế bào của cơ thể bạn phải được sửa chữa thường xuyên để hoạt động bình thường và phá vỡ các chất dinh dưỡng để cơ thể bạn sử dụng làm năng lượng.

Tuy nhiên, những hoạt động này tạo ra chất thải như urê và carbon dioxide, có thể gây hại cho cơ thể nếu chúng tích tụ trong máu. Những chất thải này được vận chuyển bằng nước và sau đó được thải ra ngoài một cách hiệu quả bằng nước tiểu, hơi thở hoặc mồ hôi. Do đó, điều quan trọng là phải giữ nước trong suốt quá trình giải độc.

Đường và thực phẩm chế biến nên tránh

Chế độ ăn nhiều đường và các bữa ăn chế biến sẵn có liên quan đến bệnh béo phì và các bệnh mãn tính khác như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Bằng cách làm tổn thương các cơ quan quan trọng như gan và thận, những căn bệnh này sẽ cản trở quá trình giải độc thường xuyên của cơ thể bạn.

Ví dụ, uống nhiều đồ uống có đường có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, một căn bệnh làm suy giảm chức năng gan. Bạn có thể duy trì cơ chế giải độc của cơ thể khỏe mạnh bằng cách ăn tối thiểu đồ ăn vặt. Bằng cách để đồ ăn vặt trên kệ cửa hàng, bạn có thể giảm thiểu lượng tiêu thụ của mình. 

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các gốc tự do gây tổn thương tế bào và chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào của bạn khỏi chúng. Khi cơ thể tạo ra quá nhiều gốc tự do, tình trạng này được gọi là stress oxy hóa. Cơ thể bạn tự sản xuất các hợp chất này cho các chức năng của tế bào như tiêu hóa. Tuy nhiên, quá nhiều gốc tự do có thể được tạo ra bởi rượu, khói thuốc lá, chế độ ăn uống kém và tiếp xúc với ô nhiễm.

Tập trung vào việc thu nhận chất chống oxy hóa từ thực phẩm thay vì thuốc, điều này thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Chất chống oxy hóa có nhiều trong quả mọng, trái cây, quả hạch, ca cao, rau, gia vị và đồ uống giải độc như cà phê, nước chanh và trà xanh.

Tiêu thụ thực phẩm giàu Prebiotic

Cơ chế giải độc và bài tiết trong tế bào ruột bảo vệ dạ dày và cơ thể bạn khỏi các chất độc nguy hiểm bao gồm cả hóa chất. Prebiotics là vi khuẩn lành mạnh trong dạ dày của bạn Bữa ăn giàu prebiotic có thể giúp hệ thống miễn dịch và giải độc của bạn luôn hoạt động tốt. Prebiotic có thể được tìm thấy trong thực phẩm bao gồm cà chua, atisô, chuối, măng tây, hành tây, tỏi và yến mạch.

Giảm lượng muối bạn tiêu thụ

Giải độc là một cách để một số người loại bỏ thêm nước. Nếu bạn mắc bệnh ảnh hưởng đến thận hoặc gan, hoặc nếu bạn không uống đủ nước, ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể bạn giữ thêm chất lỏng. Đầy hơi và khó chịu khi mặc quần áo có thể là do sự tích tụ thêm chất lỏng này. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều muối, bạn có thể giải độc để loại bỏ trọng lượng nước dư thừa.

Mặc dù nghe có vẻ phi lý nhưng tăng lượng nước uống là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm lượng nước dư thừa do tiêu thụ muối. 

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có liên quan đến tuổi thọ cao hơn và giảm nguy cơ mắc nhiều loại rối loạn và bệnh tật, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, huyết áp cao và một số bệnh ác tính, không phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể.

Các gợi ý hữu ích để thải độc cơ thể

Mặc dù hiện tại không có bằng chứng nào chứng minh việc sử dụng chế độ ăn kiêng giải độc để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, nhưng một số điều chỉnh về chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp giảm tải lượng độc tố và thúc đẩy cơ chế giải độc của cơ thể bạn.

Chuyển sang chăm sóc cơ thể tự nhiên. Việc tiếp xúc với hóa chất cũng có thể giảm bớt bằng cách sử dụng chất khử mùi tự nhiên, đồ trang điểm, kem dưỡng ẩm, dầu gội đầu và các vật dụng chăm sóc cá nhân khác. Nhiều lợi ích trong số này chỉ được thể hiện trong nghiên cứu trên động vật, mặc dù thực tế là chúng có vẻ đầy hứa hẹn.

Tóm lại

Chế độ ăn kiêng giải độc được cho là giúp mọi người giảm cân bằng cách loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Những chế độ ăn kiêng này, mặc dù hấp dẫn, nhưng không cần thiết vì cơ thể bạn có cơ chế làm sạch cực kỳ hiệu quả. Giữ nước, ăn ít muối, năng vận động và ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa đều có thể giúp ích cho hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin cách thải độc cơ thể hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version