Site icon Medplus.vn

Cách thiết lập quy tắc trong gia đình

Cách thiết lập quy tắc trong gia đình

Cách thiết lập quy tắc trong gia đình

thiết lập quy tắc trong gia đình có thể định hướng hành vi cho trẻ, cũng như khiến gia đình có trật tự hơn. Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu cách tạo quy tắc gia đình thật hiệu quả nhé!

Quy tắc trong gia đình giúp trẻ phân biệt được hành vi nào nên hay không nên làm, từ đó biết cách cư xử đúng mực với mọi người. Đồng thời, những quy tắc cũng giúp người lớn trở nên kiên định hơn trong cách đối xử với trẻ. Nhờ vậy mà mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình cũng hòa thuận và gần gũi, tinh thần của cả nhà cũng tích cực hơn.

Cách thiết lập quy tắc trong gia đình

Thiết lập quy tắc trong gia đình hiệu quả

Việc tạo ra luật lệ không phải để áp đặt trẻ nhỏ phải hành động theo ý bố mẹ. Mà mục đích ở đây là giúp cho mọi thành viên trong gia đình cư xử với nhau đúng mực, có trách nhiệm với bản thân và người khác. Chính vì vậy, các quy tắc có hiệu quả nhất khi được tạo ra và thống nhất bởi tất cả mọi người trong nhà.

Để những quy tắc phát huy tác dụng tối đa, bố mẹ nên:

Tất nhiên, bố mẹ vẫn có thể dùng những hướng dẫn phủ định trong những trường hợp khó giải thích là nên làm thế nào. Ví dụ: “Con không được đi theo người lạ nhé!”, “Con không được đòi mua đồ trong siêu thị nhé!”…

Trẻ từ 3 tuổi trở đi đã có kỹ năng ngôn ngữ đủ để hiểu được những quy tắc đơn giản. Tuy nhiên, trẻ rất nhanh quên, hoặc thường phớt lờ các luật lệ. Vì vậy, bố mẹ hãy luôn để mắt tới trẻ và nhắc nhở thường xuyên, nhất là trong những tình huống liên quan đến sự an toàn. Ví dụ: dù bố mẹ đã đặt ra luật là: “Con phải đứng gọn trên vỉa hè”, nhưng bố mẹ vẫn cần ở bên cạnh và trông con nhé!

5 nhóm quy tắc quan trọng

Bố mẹ nên đặt quy tắc về 5 vấn đề quan trọng sau:

Những quy tắc không phải là bất di bất dịch, mà có thể được điều chỉnh tùy theo những thay đổi trong gia đình. Ví dụ: khi công việc của bố mẹ thay đổi, bố mẹ có thể tạo thêm quy tắc liên quan đến những thói quen hằng ngày, để con đỡ đần bố mẹ việc nhà.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version