Site icon Medplus.vn

Cách trả lời câu hỏi của trẻ về ly hôn

Con bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi về sự thay đổi lớn này trong cuộc sống gia đình. Đây là cách trả lời câu hỏi của trẻ về ly hôn.

Khi bạn và người phối ngẫu của bạn ly thân và tiến hành ly hôn, con bạn chắc chắn sẽ có rất nhiều câu hỏi. M. Gary Neuman, tác giả của cuốn sách Help Your Cope with Divorce cho biết: “Giải thích ly hôn với con cái giống như việc che đậy những những vấn đề về tình dục. Chỉ sau khi bọn trẻ có thời gian xử lý thông tin, chúng mới có thể hỏi thêm chi tiết.” Khi con bạn bắt đầu hỏi bạn bằng những câu hỏi, hãy đưa những lời khuyên của chuyên gia này vào thực tế.

Cách trả lời câu hỏi của trẻ về ly hôn

Cách trả lời câu hỏi của trẻ về ly hôn

1. Hãy kiên nhẫn với trẻ

Bạn đang trải qua một khoảng thời gian vô cùng căng thẳng. Có thể hiểu được rằng bạn có thể cảm thấy muốn nổ tung khi nghe câu hỏi “tại sao” lần thứ một. Tại sao ba mẹ phải ly hôn? Tại sao ba và con không thể sống cùng nhau? Tất nhiên, con của bạn không thực sự cố làm bạn phát điên. Ly hôn là điều khó hiểu đối với một đứa trẻ. Con bạn có thể sẽ hiểu rõ nó vào một ngày nào đó và không chắc chắn về những điều khác. Tâm trí của trẻ đang cố gắng thích nghi với cuộc sống mới của mình.

2. Cân nhắc độ tuổi của trẻ

Các nguyên tắc tương tự áp dụng cho các chủ đề nhạy cảm khác (chẳng hạn như tình dục) cũng được áp dụng tại đây. Đưa ra câu trả lời phù hợp với lứa tuổi cho các câu hỏi của con bạn, lưu ý rằng trẻ nhỏ cần ít thông tin chi tiết hơn trẻ lớn hơn. Những câu trả lời dài dòng có thể khiến trẻ bối rối, vì vậy hãy ngắn gọn và bám sát bất cứ kịch bản nào mà bạn và người yêu cũ đã thống nhất: “Bố mẹ cãi nhau quá nhiều nên quyết định sống xa nhau”.

3. Trả lời một cách thành thật

Trả lời trẻ một cách thành thật

Trẻ em không nên nghe một số thông tin nhất định, chẳng hạn như chi tiết về sự không chung thủy của cha mẹ, nhưng chúng xứng đáng được trả lời trung thực.

Mikki Meyer, Tiến sĩ, một nhà trị liệu gia đình ở Thành phố New York cho biết: “Không sao khi thừa nhận rằng bạn không biết câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể. Ví dụ: nếu bạn vẫn đang thương lượng về việc dàn xếp quyền nuôi con, bạn có thể nói: “Cha và mẹ vẫn đang tìm kiếm giải pháp với nhau. Và giờ con sẽ dành thời gian cho cả bố lẫn mẹ. Con sẽ người là đầu tiên được biết ngay sau khi cha mẹ đưa ra kết luận.”

4. Đừng chia sẻ quá mức

Chú ý chỉ trả lời câu hỏi được hỏi, đặc biệt là khi nói chuyện với một đứa trẻ nhỏ hơn. Một đứa trẻ 3 tuổi hỏi tại sao bố hoặc mẹ không còn sống chung nhà chỉ cần biết rằng vì bố và mẹ sắp ly hôn và mỗi người sẽ sống trong nhà riêng của mình. Tiến sĩ Meyer nói: “Hãy giữ cho câu trả lời của bạn cơ bản và đi vào trọng tâm. Đừng tạo gánh nặng cho con bạn bằng những chi tiết xấu xa về việc ly hôn hoặc nói xấu cha mẹ khác”.

5. Dự đoán nhu cầu của trẻ

Sự chia rẽ của cha mẹ ảnh hưởng đến một đứa trẻ theo những cách sâu sắc, vì vậy điều tự nhiên là trẻ muốn biết những điều sắp xảy ra. Bạn có thể giúp con đạt được thói quen và giảm bớt một loạt câu hỏi bằng cách hiển thị lịch có ghi chi tiết những ngày con bạn sẽ ở trong nhà của mỗi cha mẹ (đánh dấu ngày của mẹ bằng một màu và ngày của bố bằng màu khác).

Chuẩn bị cho con bạn bất cứ khi nào sắp đến kỳ nghỉ hoặc nghỉ học để trẻ biết mình sẽ ở đâu và thông báo cho trẻ về những thay đổi bất ngờ như khi cha hoặc mẹ bận công việc.

6. Hãy là một người lắng nghe tích cực

Hãy là một người lắng nghe tích cực
Trẻ em sẽ trải qua một loạt các cảm xúc trong thời gian này. Thật không may, trẻ em không phải lúc nào cũng có thể bộc lộ rõ ​​ràng bản thân. Neuman nói: “Bạn có thể giúp con mình bằng cách xác định những cảm xúc có thể thúc đẩy câu hỏi của con và kết thúc câu trả lời của bạn bằng những thông điệp trấn an mà mọi đứa trẻ đều cần nghe”. Ví dụ:

– Tại sao cha mẹ phải ly hôn? “Cha/mẹ biết rằng thật buồn khi gia đình chúng ta phải trải qua điều này. Cha và mẹ đã cố gắng thay đổi, nhưng không thể sửa chữa nó. Dù vậy, cha mẹ sẽ luôn là cha và mẹ của con và chúng tôi sẽ luôn yêu thương con.”

– Chúng ta sẽ chuyển nhà sao? Nếu bạn chưa chắc chắn về câu trả lời này, hãy thử: “Cha/mẹ không biết. Cha/mẹ có thể tưởng tượng rằng điều đó thật đáng sợ đối với con. Nhưng cha mẹ sẽ làm tốt nhất có thẻ để tìm nhà trong khu vực này để con có thể ở lại trường và gặp gỡ bạn bè của mình. “

Liệu cha mẹ có khả năng quay lại với nhau“Cha/mẹ hiểu rằng con muốn tất cả chúng ta sống cùng nhau. Cha/mẹ xin lỗi vì điều đó sẽ không xảy ra. Để trở thành cha mẹ tốt nhất cho con, cha và mẹ cần phải xa nhau.”

– Có phải con đã làm sai gì đó không? “Nghe có vẻ như con cảm thấy tội lỗi hoặc lo lắng rằng con có thể đã làm điều gì đó để gây ra điều này. Nhưng đây hoàn toàn là lỗi của cha mẹ không phải của con. Đây là những sai lầm quá lớn để sửa chữa. Con là một người ocn tuyệt vời và cha mẹ rất tự hào là cha mẹ của con. Cha mẹ yêu con. “

– Tại sao cha/mẹ không còn yêu con nữa? “Cha và mẹ đều yêu con rất nhiều. Cha/ mẹ biết rằng con rất buồn khi không được gặp cha hoặc mẹ mỗi ngày, nhưng cha mẹ vẫn luôn nghĩ về con với tình yêu thương trong từng khoảnh khắc.”

– Tại sao cha mẹ không còn yêu nhau nữa? “Cha/mẹ sẽ luôn yêu nhau vì đã tạo ra gia đình của chúng ta. Có vẻ như con có thể lo lắng rằng cha mẹ có thể ngừng yêu con. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Tình yêu mà cha mẹ có đối với một đứa trẻ là mãi mãi. “

Trên tất cả, con bạn cần được yên tâm và yêu thương. Neuman nói: “Hai thông điệp mà bọn trẻ cần nghe nhất là cả cha và mẹ sẽ luôn yêu thương chúng và việc ly hôn không phải do lỗi của chúng”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version