Site icon Medplus.vn

6 cách trị nấm vùng kín, bạn nên biết

Viêm nhiễm nấm vùng kín không còn là vấn đề xa lạ với phụ nữ. Tuy không gây nguy hiểm, nhưng cũng cần được điều trị vì nó có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của chúng ta. Và những cách trị nấm vùng kín cũng cần phải được theo dõi, vì nếu không thuyên giảm việc viêm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và có những biến chứng nghiêm trọng. 

Dưới đây là những cách trị nấm vùng kín mà Medplus đã tổng hợp được, hãy cùng xem và áp dụng nhé!

1. Viêm nấm vùng kín

Nấm vùng kín xảy ra khi lượng nấm men trong âm đạo phát triển không kiểm soát và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Môi trường trong âm đạo luôn được giữ ở mức cân bằng bởi các vi khuẩn có lợi, tuy nhiên đôi khi vi khuẩn candida albicans phát triển quá mức sẽ gây mất cân bằng pH và gây ra tình trạng viêm nhiễm này.

Thống kê cho thấy có khoảng 75% phụ nữ bị nhiễm nấm vùng kín, điều này cũng có nghĩa là nấm vùng kín không phải căn bệnh hiếm gặp, vì vậy các cách trị nấm vùng kín cũng sẽ đơn giản hơn.

1.1. Triệu chứng

Ngứa và khó chịu ở vùng kín có thể là triệu chứng của nấm vùng kín. Ngoài ra, nó còn có những triệu chứng phổ biến sau:

Nếu có những triệu chứng gây khó chịu khác, hãy đến gặp bác sĩ phụ khoa sớm nhất có thể để được chẩn đoán chính xác và có cách trị nấm vùng kín hiệu quả nhất.

1.2. Nguyên nhân

Có nhiều lý do khiến bạn có thể bị nấm vùng kín, bao gồm:

2. Các cách trị nấm vùng kín

2.1. Cách trị nấm vùng kín bằng nước muối

Sử dụng nước muối loãng là cách đơn giản để điều trị viêm nhiễm tại nhà. Tuy nhiên bạn sẽ không thể biết được nồng độ của nước muối bạn pha có phù hợp với độ pH ở vùng kín hay không. Vì nếu pha tỉ lệ không đúng cách có thể làm cho nồng độ pH của vùng kín không duy trì được trạng thái cân bằng và sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng viêm nhiễm.

Bạn nên mua nước muối sinh lý từ các hiệu thuốc. Sau đó hãy rửa vùng kín với nước để loại bỏ bớt các cặn bã bên ngoài trước khi rửa lại với nước muối sinh lý. Bạn có thể massage vùng kín khoảng 3 – 5 phút, sau đó rửa lại với nước sạch và lau khô.

2.2. Cách trị nấm vùng kín bằng probiotics

Probiotics không chỉ có lợi cho hệ miễn dịch của con người mà còn có lợi cho các vi khuẩn giúp cân bằng pH ở vùng kín.

Probiotics có nhiều trong sữa chua và men vi sinh. Vì vậy, để trị nấm vùng kín, bạn có thể kết hợp thêm sữa chua trong các bữa ăn chính hoặc bữa ăn vặt để bổ sung probiotics.

2.3. Cách trị nấm vùng kín bằng dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa các các axit béo như axit caprylic, axit capric, axit lauric mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đặc tính kháng nấm; không những có thể tiêu diệt các loại nấm men gây hại mà còn giúp bảo vệ các lợi khuẩn duy trì cân bằng độ pH của vùng kín.

Cách trị nấm vùng kín bằng dầu dừa này có thể kết hợp dầu dừa trong chế độ ăn của bạn. Hãy chọn loại dầu dừa nguyên chất hoặc bạn cũng có thể tự làm tại nhà.

2.4. Cách trị nấm vùng kín bằng tinh dầu kinh giới

Tinh dầu kinh giới có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng viêm nhiễm trùng, đặc biệt là viêm nấm men. Tinh dầu kinh giới phát huy tác dụng hiệu quả trong việc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn candida.

Vì bản chất của loại tinh dầu này là khả năng làm loãng máu, bạn không nên sử dụng cách này nếu bạn gặp phải tình trạng rối loạn đông máu. Ngoài ra, khi sử dụng bạn cần phải pha loãng tinh dầu kinh giới với một loại dầu nền khác như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân.

Sau khi đã pha loãng tinh dầu kinh giới, bạn có thể sử dụng trực tiếp lên các vùng da bị ảnh hưởng bởi nấm.

2.5. Cách trị nấm vùng kín bằng giấm táo

Giấm táo có độ pH tương thích với độ pH cân bằng của âm đạo, ngoài ra nó còn có thể dùng để diệt nấm và vi sinh có hại, trong đó có nấm men gây viêm.

Bạn có thể pha một bát nước giấm táo vào bồn nước ấm và ngâm mình trong 20 phút để thành phần axit trong giấm có thể loại bỏ những nấm men gây hại. Ngoài ra, bạn có thể pha loãng giấm táo để rửa vùng kín mỗi ngày từ 2 đến 3 lần.

2.6. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Bạn có thể đã từng lầm tưởng về thụt rửa âm đạo. Đôi khi bạn nghĩ việc đó sẽ giúp âm đạo bạn được vệ sinh sạch hơn. Tuy nhiên, âm đạo hoàn toàn có cơ chế tự làm sạch bên trong, việc thụt rửa sẽ làm mất cân bằng độ pH của âm đạo, tạo điều kiện cho các vi sinh có hại phát triển và tình trạng viêm nấm sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Đây là một số loại dung dịch vệ sinh mà bạn có thể sử dụng để vệ sinh vùng kín và giúp duy trì cân bằng pH:

Một số loại dung dịch vệ sinh phổ biến

Trên đây là những cách trị nấm vùng kín tại nhà an toàn mà bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm vẫn không thuyên giảm sau khoảng 2 tuần điều trị thì bạn nên cân nhắc đặt lịch khám tại bệnh viện phụ khoa để được tư vấn và tiếp nhận điều trị chuyên khoa.

Nguồn tham khảo: Vaginal Yeast Infections

Exit mobile version