Site icon Medplus.vn

6 cách trị ngứa phụ khoa tại nhà mà bạn nên biết

Khi bị ngứa phụ khoa, bạn có thể cho rằng mình bị nhiễm trùng nấm men. Nhưng hãy cẩn thận khi quyết định đi đến hiệu thuốc để mua và tự trị, bởi vì có rất nhiều lý do khác nhau có thể khiến bạn bị ngứa vùng phụ khoa. Và nếu những cách trị ngứa phụ khoa mà bạn áp dụng không đúng, có thể gây hại cho vùng nhạy cảm của bạn.

Tình trạng ngứa vùng phụ khoa có thể do nấm hoặc những vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra, và việc ngứa ngáy có thể gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Vì vậy, bài viết sau đây Medplus đã tổng hợp những cách trị ngứa phụ khoa mà bạn có thể thử áp dụng tại nhà.

Các cách trị ngứa phụ khoa mà bạn nên biết (Hình ảnh minh họa)

1. Nguyên nhân gây ngứa phụ khoa

1.1. Viêm da tiếp xúc

Nếu gần đây bạn mới thay xà phòng và ngứa vùng phụ khoa, thì nguyên nhân có thể là do viêm da tiếp xúc. Viêm da tiếp xúc gây phát ban ngứa. Nó có thể do phản ứng dị ứng với chất gây kích ứng, chẳng hạn như:

1.2. Viêm vùng kín do vi khuẩn

Viêm vùng kín do vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng âm đạo. Nó có thể được gây ra bởi sự thụt rửa hoặc sự phát triển quá mức của vi khuẩn xấu. Các triệu chứng có thể bao gồm:

1.3. Thay đổi nội tiết tố

Khi bạn lớn tuổi hơn, mức độ estrogen của trong cơ thể sẽ suy giảm. Việc cho con bú cũng khiến lượng estrogen giảm xuống. Estrogen thấp có thể khiến lớp niêm mạc vùng kín mỏng đi và gây ngứa ngáy, khó chịu. Các triệu chứng sẽ hết khi bạn ngừng cho con bú và lượng estrogen tăng trở lại.

1.4. Rận

Những sinh vật nhỏ như rận này gây ngứa dữ dội ở vùng âm đạo và mu. Chúng thường bám vào lông mu hoặc có thể bám vào các vùng khác trên cơ thể có nhiều lông thô.

Rận mu có thể được điều trị bằng kem dưỡng da diệt chấy không kê đơn. Trường hợp nặng có thể phải dùng thuốc bôi ngoài da.

1.5. Vệ sinh không đúng cách

Vùng kín là vùng nhạy cảm và luôn trong trạng thái ẩm ướt. Vì vậy việc vệ sinh không đúng cách có thể tạo điều kiện tốt để các vi khuẩn có hại phát triển, gây ngứa và bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

2. Cách trị ngứa phụ khoa

2.1. Cách trị ngứa phụ khoa bằng lá trầu không

Cách trị ngứa phụ khoa bằng lá trầu không (Hình ảnh minh họa)

Lá trầu không có đặc tính kháng khuẩn, có tác dụng như một chất kháng sinh đối với nhiều loại vi khuẩn có hại.

Bạn có thể sử dụng lá trầu không như một cách trị ngứa phụ khoa bằng xông hơi hoặc lau rửa vùng kín bằng nước lá trầu không. Sử dụng khoảng 10 lá trầu không đã được rửa sạch thả vào nước sôi, sau đó có thể xông hơi vùng phụ khoa trước khi nước nguội hoặc để nguội và dùng nước rửa vùng kín.

Lá trầu không dễ tìm, chi phí thấp và khá dễ thực hiện; trong khi hiệu quả đạt được lại cao, nên đây là một trong những cách trị ngứa phụ khoa khá được ưa chuộng.

2.2. Cách trị ngứa phụ khoa bằng lá lốt

Cách trị ngứa phụ khoa bằng lá lốt (Hình ảnh minh họa)

Lá lốt không chỉ để sử dụng trong ẩm thực Việt, với tác dụng chống viêm và có khả năng gây ức chế hoạt động của các nấm men phát triển gây nên các bệnh phụ khoa thì lá lốt còn được dùng để chữa ngứa vùng phụ khoa.

Bạn có thể sử dụng lá lốt để hạn chế tình trạng ngứa ở vùng nhạy cảm và giúp cải thiện tình trạng tiết nhiều khi hư hoặc có mùi khó chịu.

Bạn cần chuẩn bị một ít lá lốt rửa sạch, phèn chua và nghệ tươi. Lá lốt nên vò nát, sau đó cho hỗn hợp vào nồi và nước đem đi đun sôi. Nước lá lốt sau khi đã đun sôi có thể dùng để xông hơi vùng kín bị ngứa hoặc dùng nước để nguội và rửa nhẹ nhàng vùng phụ khoa.

2.3. Cách trị ngứa phụ khoa bằng sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là một phương pháp điều trị nhiễm trùng nấm men tại nhà phổ biến.

Chứa probiotic, sữa chua thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn “có lợi” trong âm đạo. Vi khuẩn này có thể tiêu diệt một số nấm men và giữ cho âm đạo của bạn khỏe mạnh.

Kết hợp sữa chua vào các bữa ăn trong ngày không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn có thể làm giảm khả năng bị viêm phụ khoa và tình trạng ngứa vùng kín.

2.4. Cách trị ngứa phụ khoa bằng dung dịch vệ sinh

Một trong những lý do gây nên ngứa vùng kín là vệ sinh không tốt. Việc vệ sinh không sạch hoặc thụt rửa có thể là yếu tố gây nên các bệnh viêm nhiễm và làm mất cân bằng độ pH vốn có của âm đạo.

Dưới đây là một số loại dung dịch vệ sinh phổ biến dùng để làm sạch và duy trì cân bằng pH cho vùng kín mà bạn có thể tham khảo:

Một số loại dung dịch vệ sinh phổ biến (Hình ảnh minh họa)

2.5. Cách trị ngứa phụ khoa bằng baking soda

Tắm bằng baking soda có khả năng điều trị nhiễm trùng nấm men cũng như một số tình trạng ngứa da nhất định.

Theo một nghiên cứu năm 2013, baking soda có tác dụng kháng nấm. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy baking soda giết chết các tế bào Candida, cùng một tế bào gây nhiễm trùng nấm men.

Bạn có thể thêm 1/4 cốc baking soda vào bồn tắm hoặc pha thành hỗn hợp sền sệt và thoa lên da để điều trị bệnh chàm. Một nghiên cứu từ năm 2005 cho thấy tắm bằng baking soda cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh vẩy nến.

Tuy nhiên, những cách trị ngứa phụ khoa phía trên đã nêu chỉ dùng để chữa những bệnh viêm thường gặp, dễ khỏi và không gây nguy hiểm. Nếu bạn thực sự lo ngại về những tình trạng viêm hoặc ngứa của mình thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chữa trị theo chuyên ngành.

Nguồn tham khảo:  10 Home Remedies for an Itchy Vagina, and When to See a Doctor

Exit mobile version