Site icon Medplus.vn

3 cách trị ngứa vùng kín bằng nha đam tại nhà

Trị ngứa vùng kín bằng nha đam không còn là phương pháp xa lạ với hội chị em phụ nữ bởi hiệu quả mà nó mang lại là không thể bàn cãi. Trong nha đam có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho da và có thể giúp chữa một ố bệnh phụ khoa thường gặp. 

Trong bài viết này Medplus sẽ cung cấp cho bạn một số cách trị ngứa vùng kín bằng nha đam cũng như những lưu ý mà bạn cần phải biết khi thực hiện. 

Trị ngứa vùng kín bằng nha đam và những lưu ý

1. Nguyên nhân và triệu chứng gây ngứa vùng kín ở phụ nữ

Cơ quan sinh dục nữ là một bộ phận có cấu trúc phức tạp và dễ bị viêm nhiễm, tổn thương từ vi khuẩn, nấm hay các tác động từ môi trường bên ngoài. Nhiều chị em không còn lạ lẫm gì với tình trạng ngứa vùng kín.

Ngứa vùng kín là tình trạng mà bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể gặp phải. Vùng kín là cơ quan rất nhạy cảm nên khi bị ngứa, nó khiến người bệnh có cảm giác vô cùng khó chịu và rất phiền toái trong công việc cũng như sinh hoạt cá nhân.

Ngứa vùng kín ở nữ có thể do một số nguyên nhân như:

2. Thành phần và công dụng của nha đam

Các công dụng của nha đam

Trong thành phần lõi của cây nha đam có chứa hàm lượng vitamin rất cao, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin E. Đây là những chất có tác dụng dưỡng ẩm và giúp vùng da bikini của bạn mềm mại hơn, bớt thô ráp và có cảm giác dễ chịu.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các chất trong cây nha đam còn có tác dụng làm giảm một số triệu chứng liên quan đến sự bốc hỏa do tiền mãn kinh, hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, khí hư và viêm nhiễm vùng kín khá hiệu quả. Vì vậy, nữ giới thường rỉ tai nhau bài thuốc dân gian chữa ngứa vùng kín, khô âm đạo bằng cây nha đam.

2.1. Tác dụng của cây nha đam giúp trung hòa độ pH âm đạo

Độ pH axit trong âm đạo chính là môi trường lý tưởng để các vi hại khuẩn và nấm men phát triển gây nhiễm. Vì vậy việc giữ cho độ pH trong cơ thể luôn ở tình trạng cân bằng rất quan trọng. Trong khi đó, nước ép nha đam chứa nhiều kiềm giúp trung hòa độ pH của cơ thể.

2.2. Cây nha đam có tác dụng gì trong việc chống viêm?

Công dụng của nha đam trong việc chống viêm khá là hiệu quả bởi lô hội chứa một số hợp chất chống viêm như axit salixylic, chromone C-glucosyl và enzyme bradykinase – một loại kinin huyết tương. Do đó, nha đam có tác dụng ức chế quá trình sản sinh axit của cơ thể, đồng thời ngăn ngừa chứng viêm.

3. Trị ngứa vùng kín bằng nha đam (lô hội) tại nhà

3.1. Trị ngứa vùng kín bằng nha đam – ăn trực tiếp

Ăn nha đam trực tiếp trị ngứa vùng kín là cách khá nhanh chóng và đơn giản:

Trị ngứa vùng kín bằng nha đam ăn với đường hoặc mật ong

3.2. Trị ngứa vùng kín bằng nha đam – uống

3.3. Trị ngứa vùng kín bằng nha đam – thoa trực tiếp

Cách cuối cùng để trị ngứa vùng kín bằng nha đam đó là sử dụng trực tiếp ngoài âm đạo:

4. Lưu ý khi trị ngứa vùng kín bằng nha đam

Gel nha đam – lớp thịt dày bên trong của lá nha đam − rất an toàn cho sức khỏe và là phần chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên, lớp vỏ và lớp nhựa nha đam tên là latex – chất màu vàng có ở phần bên dưới vỏ cây thì khá độc cho cơ thể.

Công dụng của nha đam có tác dụng nhuận tràng nên bác sĩ khuyến cáo không nên dùng cùng lúc với các loại thuốc giúp nhuận tràng khác như thuốc digoxin. Uống quá nhiều nước ép nha đam còn có thể dẫn đến các bệnh về thận và tổn thương gan. Mặc dù đây là loại thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng, giá trị thảo dược cao, nhưng bạn đừng quên sử dụng vừa phải để đảm bảo an toàn sức khỏe bạn nhé!

Ngoài các cách trị ngứa vùng kín bằng nha đam kể trên, bạn có thể kết hợp thêm những thói quen sau đây để giảm triệu chứng ngứa ở vùng kín:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách và giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng
  • Sử dụng DDVS để hỗ trợ cho việc làm sạch vùng kín như: nước rửa vệ sinh Abena với công thức độc đáo không chứa paraben, không mùi và có pH phù hợp với môi trường âm đạo tự nhiên; DDVS Dạ Hương với chiết xuất là trầu không giúp giảm viêm, kháng nấm; DDVS Saforelle chiết xuất từ cây ngưu bàng giúp khử khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm,…
  • Không mặc đồ lót quá chật hoặc không thấm hút gây bí bách vùng kín
  • Nâng cao sức đề kháng cơ thể để chống viêm nhiễm

Kiên trì áp dụng các cách trị ngứa vùng kín bằng nha đam có thể sẽ đạt được hiệu quả như bạn mong muốn, tuy nhiên nó cũng có thể gây kích ứng bởi nhựa và mủ nha đam. Vì vậy, khi có dấu hiệu của sự kích ứng hoặc tình trạng viêm ngứa trở nên nghiêm trọng, bạn cần ngưng áp dụng các cách chữa dân gian và đến bệnh viện để được thăm khám và có liệu trình điều trị phù hợp.

Nguồn tham khảo: TOP 10 CÁCH ĐIỀU TRỊ NGỨA VÙNG KÍN TẠI NHÀ HIỆU QUẢ

Exit mobile version