Site icon Medplus.vn

5 cách trị viêm âm đạo, bạn có thể tự áp dụng

Viêm âm đạo là tình trạng nhiễm trùng âm đạo hay còn gọi là viêm âm đạo. Nó có thể gây ngứa, đau, rát hoặc chảy máu. Tình trạng này có thể do nhiều bệnh lý không lây nhiễm và truyền nhiễm khác nhau, bao gồm cả STD.

Bài viết này Medplus sẽ cung cấp cho bạn những điều cần lưu ý và các cách trị viêm âm đạo mà bạn có thể áp dụng. 

1. Nguyên nhân và triệu chứng của viêm âm đạo

1.1. Nguyên nhân

Viêm âm đạo có một số nguyên nhân khác nhau. Một số phụ nữ dễ bị viêm âm đạo do nhiễm trùng hoặc không do nhiễm trùng do khô âm đạo, đặc biệt phổ biến ở trẻ em gái chưa qua tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh và tiền mãn kinh.

Nhiễm trùng cũng có thể gây ra viêm âm đạo. Giun kim vốn là một bệnh nhiễm ký sinh trùng rất phổ biến, gây ngứa và viêm quanh hậu môn và âm đạo. Các vấn đề vệ sinh, chẳng hạn như lau từ sau ra trước hoặc lau không đúng cách có thể gây nhiễm khuẩn dẫn đến viêm âm đạo do vi khuẩn lây nhiễm.

Nhiễm trùng nấm men là một nguyên nhân khá phổ biến của bệnh viêm âm đạo. Chúng xảy ra do nấm candida, một loại nấm thường có trong cơ thể. Uống thuốc kháng sinh để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn là một trong những nguyên nhân gây ra nhiễm trùng nấm âm đạo. Đôi khi thuốc kháng sinh hoặc bệnh tật cũng có thể dẫn đến viêm âm đạo do vi khuẩn.

Ngoài ra, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), chẳng hạn như nhiễm trùng roi trichomonas , bệnh lậu và chlamydia, có thể gây ra viêm âm đạo. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các bệnh STD không triệu chứng (không có triệu chứng) là phổ biến và không có viêm âm đạo không có nghĩa là bạn không bị STD.

Nhiễm trùng nấm men và viêm âm đạo do vi khuẩn là hai nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm âm đạo. Những tình trạng này là nhiễm trùng, nhưng chúng không lây truyền qua đường tình dục. Những bệnh nhiễm trùng này có thể là những bệnh nhiễm trùng liên quan đến tình dục vì chúng xảy ra thường xuyên hơn ở những phụ nữ đang hoạt động tình dục.

1.2. Triệu chứng

Viêm âm đạo có thể ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em gái ở mọi lứa tuổi. Nó có thể bắt đầu đột ngột và các triệu chứng thường không liên tục. Tác hại của viêm âm đạo thường gây khó chịu, đồng thời có thể gây đau đớn.

Nếu không được điều trị, có thể xảy ra các biến chứng, kéo dài thời gian điều trị và phục hồi.

Các triệu chứng phổ biến của viêm âm đạo bao gồm:

  • Ngứa âm đạo
  • Tiết dịch âm đạo
  • Âm đạo có mùi hôi
  • Đau âm đạo
  • Kích ứng âm đạo tạm thời giảm bớt nhờ nước từ bồn tắm hoặc vòi hoa sen
  • Chảy máu âm đạo
  • Sưng, đau hoặc chảy máu môi âm hộ (khu vực xung quanh âm đạo)
  • Tiểu gấp (cảm giác bạn phải đi, ngay cả khi bạn chỉ có một lượng nhỏ nước tiểu)
  • Tần suất tiết niệu
  • Nóng rát khi đi tiểu
  • Đau, nhức hoặc chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục

2. Các cách trị viêm âm đạo

2.1. Cách trị viêm âm đạo bằng thay đổi chế độ sinh hoạt

Vệ sinh vùng kín không sạch hoặc không đúng cách là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển gây nên viêm nhiễm. Vì vậy, bạn cần phải thay đổi một số thói quen sinh hoạt theo hướng tích cực và chăm sóc vùng kín.

  • Luôn giữ vùng kín ở trạng thái khô thoáng, sạch sẽ
  • Thay quần lót mỗi ngày hoặc mỗi khi tiết dịch, chọn quần lót vừa size, thấm hút tốt, thoáng mát
  • Sử dụng sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ, không gây kích ứng: nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care (độ pH trung bình từ 3 – 4 phù hợp với độ pH tự nhiên của âm đạo), Dạ Hương (chiếc xuất từ lá trầu không giúp kháng khuẩn), Saforelle (chiếc xuất từ cây ngưu bàng giúp chống khuẩn),…
  • Nên kiêng quan hệ tình dục khi bị viêm nhiễm hoặc sử dụng bao cao su
  • Không ngâm mình trong bồn tắm
  • Vệ sinh sạch sẽ trong những ngày có kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ
  • Lau từ trước ra sau vùng kín để tránh nhiễm khuẩn từ hậu môn

2.2. Cách trị viêm âm đạo bằng chế độ ăn uống

ôngKhi cơ thể khỏe mạnh và bản thân bạn có thể chuẩn bị cho một chế độ ăn uống lành mạnh, giúp tăng cường sức đề kháng cũng là cách để trị viêm âm đạo hiệu quả.

Kết hợp những loại thực phẩm sau trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm vùng kín của bạn.

  • Sữa chua: trong sữa chua có chứa nhiều dưỡng chất giúp kháng nấm, tiêu diệt các hại khuẩn có trong đường ruột và đặc biệt là ngăn ngừa sự phát triển quá mức của nấm candida – là nguyên nhân gây viêm. Bạn có thể bổ sung 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày có thể giúp điều trị bệnh.
  • Việt quốc: bổ sung việt quốc mỗi ngày có thể giúp bạn cải thiện nhiễm trùng đường tiết niệu và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về phụ khoa – trong đó có viêm âm đạo.
  • Tỏi: chứa hoạt chất kháng sinh allicon giúp tiêu diệt các yếu tố có nguy cơ gây viêm âm đạo và cải thiện tình trạng ngứa vùng kín.
  • Chanh: trong chanh có chứa nhiều vitamin C và axit có tác dụng tăng sức đề kháng và diệt khuẩn. Vì vậy, sử dụng chanh có thể giúp cho vùng kín ít khả năng bị viêm nhiễm hơn.

2.3. Cách trị viêm âm đạo bằng lá trầu không

Trong tinh dầu của lá trầu không có chứa các dưỡng chất như talin, diantara, có tác dụng gây ức chế cho các hại khuẩn làm tăng khả năng viêm âm đạo và diệt các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh.

Lá trầu không có thể dùng để đun sôi và xông hơi vùng kín, hoặc dùng nước nấu với lá trầu không để nguội và rửa.

Bạn cũng có thể giã nhuyễn lá trầu không lọc lấy nước. Dùng nước ấm pha với nước cốt trầu không để lau vùng kín.

Thực hiện phương pháp này từ 2 – 3 lần/tuần để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

2.4. Cách trị viêm âm đạo bằng lá húng quế

Lá húng quế có tác dụng kháng khuẩn và giúp giảm triệu chứng ngứa ở vùng kín. Cách trị viêm âm đạo bằng húng quế có thể kết hợp cùng muối để giúp chống viêm.

Bạn cần chuẩn bị lá húng quế rửa sạch và nghiền nát chúng ra. Sau đó dùng phần lá đã nghiền cho vào nước đun sôi và dùng để vệ sinh vùng bị viêm.

Bạn cũng có thể kết hợp húng quế trong bữa ăn hằng ngày để tăng khả năng chống viêm tương tự.

2.5. Cách trị viêm âm đạo bằng rau diếp cá

Rau diếp cá có chứa một lượng decanoyl-acetaldenyd vốn là một loại kháng sinh mạnh có tính kháng khuẩn rất cao, ngăn chặn sự phát triển của liên cầu, tụ cầu vàng,… Vì vậy, rau diếp cá có khả năng ức chế vi khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng và các nấm là nguyên nhân gây ra các bệnh viêm nhiễm vùng kín.

  • Bạn cần chuẩn bị rau diếp cá, bồ kết và tỏi.
  • Rửa sạch các nguyên liệu và cho vào nồi nước đun sôi trong khoảng 30 phút
  • Khi nước nguội tầm 70 độ thì xông hơi vùng bị viêm nhiễm cho đến khi nước không còn bốc hơi
  • Rửa lại vùng kín bằng nước sạch và lau khô

Phía trên đây là những điều cần lưu ý và cách trị viêm âm đạo mà Medplus có thể gợi ý cho bạn. Bạn có thể áp dụng những điều đã được cung cấp phía trên để chẩn đoán cũng như trị bệnh, vì những cách trên là tự nhiên và vô hại.

Nếu tình trạng viêm nhiễm vẫn kéo dài không thuyên giảm khi bạn đã tự điều trị trong một khoảng thời gian nhất định, khi này bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và đưa ra những lời khuyên hữu ích.

Nguồn tham khảo: An Overview of Vaginitis

Exit mobile version