Site icon Medplus.vn

2 cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không và lưu ý

Áp dụng và thực hiện các cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không là một trong những phương pháp trị bệnh dân gian được sử dụng rộng rãi. Vì lá trầu không có thể chữa bệnh, lành tính và hầu như không có tác dụng phụ.

Bài viết này Medplus sẽ cung cấp cho bạn một số cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không an toàn mà bạn có thể tự áp dụng tại nhà. 

Các cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không

1. Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng vùng phụ khoa bị viêm hoặc nhiễm trùng. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến âm đạo, bộ phận bên ngoài của bộ phận sinh dục ở nữ. Viêm nhiễm phụ khoa có thể gây ngứa, đau, tiết dịch và có mùi hôi.

1.1. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Nhiễm trùng nấm men (candida) xảy ra khi nấm candida phát triển vượt mức kiểm soát trong âm đạo. Nó là một loại nấm sống hầu như ở khắp mọi nơi, kể cả trong cơ thể bạn. Những lý do có thể tạo điều kiện cho nấm candida phát triển bao gồm:

Nhiễm trùng roi trichomonas là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Nó được gây ra bởi một ký sinh trùng và có khả năng gây viêm nhiễm vùng kín.

Viêm do vi khuẩn (BV): là bệnh nhiễm trùng vùng kín phổ biến nhất ở phụ nữ từ 15-44 tuổi. Nó xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại thường được tìm thấy trong âm đạo của phụ nữ. Nhiều thứ có thể thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn, bao gồm:

Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây kích ứng đến vùng kín và gây ra viêm nhiễm. Ví dụ như khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú hoặc khi bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Dị ứng hoặc nhạy cảm với một số sản phẩm vùng kín mà bạn sử dụng. Ví dụ như thuốc xịt vùng kín, thụt rửa, chất diệt tinh trùng, xà phòng, chất tẩy rửa hoặc chất làm mềm vải. Chúng có thể gây bỏng, ngứa và tiết dịch.

1.2. Triệu chứng của bệnh viêm vùng kín

2. Những cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không

2.1. Công dụng của lá trầu không

Các công dụng của lá trầu không

Lá trầu không có tình nóng, ấm, vì vậy có thể được dùng để điều trị chứng cảm lạnh do thời tiết gây ra. Tính kháng khuẩn của trầu cũng giúp người bị bệnh mau chóng hồi phục thể trạng.

Chất flavonoid có trong trầu không có hoạt tính kháng khuẩn và có khả năng giúp tình trạng viêm nhiễm hoặc ngứa vùng kín hiệu quả. Ngoài ra, lá trầu không còn có thể được sử dụng để chữa viêm cổ tử cung hoặc viêm đường tiết niệu hiệu quả.

Trong lá trầu không có chứa thành phần là phenol có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm tốt, thường được sử dụng để trị ho, cảm cúm, nổi mẩn ngứa,…

Hoạt chất polyphenol có trong lá trầu có tác dụng chống viêm hiệu quả, nên thường được dùng để chữa đau họng, viêm họng.

Các hoạt chất chống oxy hóa gốc phenol trong lá trầu không có tác dụng chữa lành vết thương hiệu quả, được dùng để cầm máu, chữa lành các vết thương hở. Ngoài ra, trầu không còn được dùng để trị các vết bầm, trầy da hoặc sưng viêm da.

2.2. Các cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không

Các thành phần của lá trầu không giúp chúng phát huy khả năng trong việc ức chế hoạt động của nhiều chủng vi khuẩn và nấm gây hại, hỗ trợ điều trị viêm âm đạo hiệu quả. Không những thế, loại lá này còn trị ngứa, khử mùi hôi và làm khô thoáng vùng kín, rất thích hợp dùng để vệ sinh và ngăn ngừa các tình trạng viêm nhiễm.

Cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không là một cách chữa bệnh phụ khoa hiệu quả và an toàn cũng như tiết kiệm chi phí, đã được lưu truyền qua nhiều năm. Sau đây là một số cách trị viêm phụ khoa bằng lá trầu không đơn giản mà bạn có thể thử áp dụng.

2.2.2. Dùng nước lá trầu không xông vùng kín

Cách thực hiện

Liệu pháp xông hơi vùng kín bằng lá trầu có thể giúp làm sạch, khử mùi, ngăn ngừa nấm và chống viêm. Bạn có thể áp dụng cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không thông qua liệu pháp này 2 – 3 lần/tuần, tình trạng viêm sẽ giảm đi trông thấy.

2.2.1. Dùng nước lá trầu vệ sinh vùng kín

Cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không qua vệ sinh vùng kín

Bạn có thể chọn cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng vệ sinh vùng kín chỉ với lá trầu không hoặc kết hợp với lá trà xanh.

Bạn có thể áp dụng cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không thông qua phương pháp này 2 – 3 lần/tuần để đạt được hiệu quả cao.

2.3. Các lưu ý khi áp dụng cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không

Thực hiện các cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không mang lại hiệu quả cao, cách thực hiện đơn giản, nguyên liệu dễ tìm và không tốn kém. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau:

3. Phòng tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Để phòng tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp, bạn nên thay đổi một số thói quen sau:

Tóm lại, cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không là phương pháp trị viêm nhiễm phụ khoa tại nhà được áp dụng rộng rãi. Hiệu quả của phương pháp này sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người.

Tuy nhiên, nếu bạn đã áp dụng cách trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá trầu không tại nhà nhưng các triệu chứng không thuyên giảm hoặc có xu hướng trầm trọng hơn trước, bạn cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và có những liệu pháp điều trị chuyên khoa càng sớm càng tốt.

Nguồn tham khảo: Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Cách thực hiện và lưu ý cần nắm

Exit mobile version