Site icon Medplus.vn

5 cách trị viêm vùng kín tại nhà

Viêm vùng kín là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm. Nó thường là kết quả của nhiễm trùng. Bệnh nhân thường bị chảy dịch, ngứa, rát và có thể đau.

Đó là một tình trạng phổ biến, và hầu hết phụ nữ sẽ mắc phải ít nhất một lần vào một thời điểm nào đó trong đời. Qua bài viết dưới đây, cùng Medplus tìm hiểu về các cách trị viêm vùng kín tại nhà mà bạn có thể áp dụng.

5 cách điều trị viêm vùng kín tại nhà (Hình ảnh minh họa)

1. Viêm vùng kín: các loại viêm, nguyên nhân và triệu chứng

Viêm vùng kín là tình trạng viêm của âm đạo. Tình trạng này xuất hiện là do sự mất cân bằng của nấm men và vi khuẩn thường sống trong âm đạo.

Cùng với sự khó chịu, bạn có thể nhận thấy mùi khác với bình thường. Bạn có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm men hoặc vi rút gây ra. Hóa chất trong xà phòng, thuốc xịt, hoặc thậm chí quần áo tiếp xúc với vùng kín có thể gây kích ứng da mỏng manh và các mô.

1.1. Các loại viêm vùng kín

Nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm vùng kín, bao gồm cả nấm candida, viêm âm đạo do vi khuẩn và nhiễm trùng roi trichomonas. Sau tuổi dậy thì, viêm vùng kín do nhiễm tirùng chiếm 90% các trường hợp.

Ít phổ biến hơn, viêm âm đạo cũng có thể do bệnh lậu, Chlamydia, mycoplasma, herpes, campylobacter, một số ký sinh trùng và vệ sinh kém.

Các bác sĩ tham khảo các điều kiện khác nhau mà gây ra nhiễm trùng hoặc viêm vùng kín. Các loại phổ biến nhất là:

1.2. Nguyên nhân

Viêm âm đạo có thể xảy ra trước tuổi dậy thì, nhưng có thể liên quan đến các loại vi khuẩn khác nhau. Trước tuổi dậy thì, phế cầu khuẩn là một nguyên nhân có nhiều khả năng hơn, đôi khi do thực hành vệ sinh không đúng cách làm lây lan vi khuẩn từ vùng hậu môn sang bộ phận sinh dục.

Việc âm đạo gần với hậu môn, thiếu estrogen, thiếu lông mu và thiếu các miếng đệm mỡ trong có thể làm tăng nguy cơ viêm vùng kín trước tuổi dậy thì. Viêm vùng kín là tình trạng viêm nhiễm ở âm đạo và âm hộ. Nó có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

Sau tuổi dậy thì, nhiễm trùng thường là do Gardnerella.

Đôi khi, viêm âm đạo có thể xuất phát từ phản ứng dị ứng, chẳng hạn như với bao cao su, chất diệt tinh trùng, một số loại xà phòng và nước hoa, thụt rửa, thuốc bôi, chất bôi trơn và thậm chí cả tinh dịch.

Kích ứng từ băng vệ sinh cũng có thể gây viêm âm đạo ở một số phụ nữ.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng kín bao gồm:

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường đặc biệt dễ bị viêm âm đạo hơn.

1.3. Triệu chứng

Âm đạo của phụ nữ tiết dịch thường trong hoặc hơi đục. Một phần, đó là cách âm đạo tự làm sạch.
Khi dịch tiết của bạn có mùi rất dễ nhận thấy, hoặc ngứa, đó có thể là một vấn đề. Bạn có thể cảm thấy khó chịu bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng nó thường khó chịu nhất vào ban đêm.Quan hệ tình dục có thể làm cho một số triệu chứng tồi tệ hơn.

Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm vùng kín bao gồm:

  • Kích ứng ở vùng kín
  • Tiết dịch có thể có màu trắng, xám, chảy nước hoặc có bọt
  • Viêm, dẫn đến đỏ và sưng môi âm hộ và vùng đáy chậu, chủ yếu là do dư thừa tế bào miễn dịch
  • Khó tiểu, đau hoặc khó chịu khi đi tiểu
  • Đau khi quan hệ tình dục đau đớn
  • Âm đạo có mùi hôi hoặc tanh

2. Các cách trị viêm vùng kín tại nhà

2.1. Mặc đồ lót cotton thoáng khí

Một số loại đồ lót, kể cả vải thun, không thoáng khí như đồ lót bằng vải cotton. Mặc đồ lót làm từ những chất liệu này có thể giữ ẩm. Điều này có thể tạo ra nơi sinh sản của vi khuẩn và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn.

Mặc đồ lót cotton thoáng khí là một trong những cách trị viêm vùng kín (Hình ảnh minh họa)

Vì vậy, để giúp bệnh viêm vùng kín do vi khuẩn của bạn nhanh chóng chữa lành và ngăn ngừa các trường hợp trong tương lai, hãy mặc đồ lót bằng vải cotton thoáng khí.

Ngoài ra, tránh mặc quần bó sát.

2.2. Cách trị viêm vùng kín bằng bổ sung probiotics

Sữa chua có chứa một số lợi khuẩn, trong đó chứa rất nhiều probiotic có sẵn.

Nghiên cứu tập trung vào tác động của men vi sinh đối với bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, đã có bằng chứng cho thấy việc bổ sung probiotics hàng ngày có thể là một cách trị viêm vùng kín và ngăn ngừa bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn.

Nếu bạn bị viêm âm đạo do vi khuẩn, hãy thử dùng men vi sinh hàng ngày để giúp điều trị và ngăn ngừa các trường hợp viêm âm đạo do vi khuẩn trong tương lai.

Nếu bạn đã được kê đơn thuốc kháng sinh, thuốc này có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt cũng như vi khuẩn xấu. Các chất bổ sung probiotics và sữa chua có thể giúp thay thế các vi khuẩn tốt.

2.3. Cách trị viêm vùng kín bằng tinh dầu cây trà

Tinh dầu cây trà có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh mẽ có thể là một cách trị viêm vùng kín do vi khuẩn khá hiệu quả.

Cách trị viêm vùng kín bằng tinh dầu trà (Hình ảnh minh họa)

Các loại tinh dầu như tinh dầu cây trà cần được pha loãng với dầu nền như dầu dừa, dầu hạnh nhân , hoặc dầu ô liu. Chọn một loại dầu mà bạn biết là bạn không bị dị ứng và trộn 5 đến 10 giọt dầu cây trà trong 1 ounce dầu vận chuyển.

Không sử dụng dầu cây trà mà không trộn với dầu vận chuyển trước vì nó có thể làm bỏng da non.

Vì nhiều người có thể bị dị ứng với tinh dầu cây trà nên trước khi bạn thử phương pháp điều trị tại nhà này, hãy thử một lượng nhỏ dầu đã pha loãng trên da trước khi sử dụng trên mô âm đạo mềm của bạn. Nếu không có phản ứng trong 24 đến 48 giờ, nó sẽ an toàn để sử dụng.

2.4. Quan hệ tình dục an toàn

Thay vì tìm cách trị viêm vùng kín, hãy ngăn ngừa những khả năng có thể gây ra bệnh viêm. Việc quan hệ tình dục một cách an toàn không chỉ ngăn ngừa khả năng bị viêm vùng kín mà còn có thể ngăn khả năng nhiễm các loại bệnh lây qua đường tình dục khác.

Sử dụng bao cao su là cách an toàn và đơn giản nhất trong việc ngăn ngừa các loại bệnh lây qua đường tình dục và là biện pháp tránh thai hữu hiệu.

2.5. Vệ sinh đúng cách

Vùng hậu môn và âm đạo gần nhau. Bằng cách thực hành vệ sinh tốt, có thể được xem là một cách trị viêm vùng kín và ngăn ngừa các trường hợp viêm do vi khuẩn có thể xảy ra.

Luôn lau từ trước ra sau sau khi tắm hoặc vệ sinh. Điều này có nghĩa là lau từ âm đạo về phía trực tràng để tránh bất kỳ sự ô nhiễm nào từ phân.

Nếu bạn nghĩ khi vệ sinh vùng kín thì cần thụt rửa vì làm như thế sẽ sạch hơn và có thể ngăn ngừa viêm. Trên thực tế, việc làm này có thể phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn âm đạo và làm tăng khả năng nhiễm trùng.

Âm đạo có khả năng tự làm sạch và việc thụt rửa chỉ làm thay đổi môi trường vốn có của âm đạo và làm mất đi cân bằng pH của âm đạo, và chắc chắn đây cũng không thể được xem là cách trị viêm vùng kín được.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh để làm sạch vùng kín và duy trì mức độ pH cân bằng ổn định bằng các loại dung dịch phổ biến sau:

  • Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care: là sản phẩm được sản xuất tại Đan Mạch, với độ pH trung bình từ 3 – 4 phù hợp với độ pH tự nhiên của vùng kín. Sản phẩm này giúp làm sạch, khử mùi, loại bỏ các vi khuẩn gây hại và cân bằng độ pH cho vùng kín. Đây là sản phẩm không màu, không mùi, dịu nhẹ, có thể dùng cho cả phụ nữ mang thai và sau sinh.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ Lactacyd: là sản phẩm với thương hiệu của Pháp, hiện tại đang có 5 dòng sản phẩm khác nhau, công dụng chung là làm sạch nhẹ nhàng vùng kín, giữ độ ẩm và ngăn mùi hiệu quả.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ Oillan Intima Help: là sản phẩm của Ba Lan, có tác dụng làm sạch dịu nhẹ vùng kín, giữ độ ẩm, giảm viêm và giảm kích ứng vùng kín.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương: là sản phẩm của Việt Nam, Dạ Hương có 5 loại phù hợp với nhiều độ tuổi và có công dụng đặc trưng khác nhau của từng loại. Công dụng chung của sản phẩm này là làm sạch vùng kín, khử mùi và ngăn ngừa viêm nhiễm.
Một số loại dung dịch vệ sinh phổ biến (Hình ảnh minh họa)

Nếu những cách trị viêm vùng kín cũng như cách ngăn ngừa viêm như trên không hiệu quả hoặc không giúp bệnh của bạn thuyên giảm, hãy hẹn với bác sĩ phụ khoa để có thể chẩn đoán bệnh chính xác và có những phương pháp điều trị chuyên khoa.

Nguồn tham khảo: Home Remedies for Bacterial Vaginosis

Exit mobile version