Site icon Medplus.vn

[Chia sẻ] Cách vệ sinh vùng kín khi mang thai từ bác sĩ

Trong thời gian mang thai, bạn có thể sẽ tập trung toàn bộ sự chú ý vào sức khỏe của con mình, nhưng điều quan trọng là đừng quên sức khỏe và tinh thần của chính bạn. Điều này bao gồm duy trì một thói quen vệ sinh vùng kín lành mạnh để đảm bảo rằng “cô bé”không bị nhiễm trùng – nguy có gây hại cho cả bạn và thai nhi. Vậy cách vệ sinh vùng kín khi mang thai như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Tại sao phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm trùng vùng kín?

Nồng độ pH trong cơ thể thay đổi khi bạn mang thai và do đó, bạn có thể nhận thấy một vài thay đổi. Mức độ tăng của estrogen làm cho vùng kín của bạn dễ nhiễm khuẩn, gây kích ứng và nhiễm trùng.

Tuy nhiên, bạn sẽ hầu như không nhận thấy sự gia tăng estrogen trong cơ thể. Do đó khi nhận thấy những triệu chứng bất thường sau hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ:

Lời khuyên: Hãy nhớ chăm sóc vùng kín đúng cách, sử dụng nước rửa vệ sinh vùng kín dành cho bà bầu và uống nhiều nước.

2. Hưỡng dẫn cách vệ sinh vùng kín khi mang thai an toàn

cách vệ sinh vùng kín khi mang thai an toàn

Dưới đây là một số mẹo vệ sinh vùng kín khi mang thai an toàn, đơn giản để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng:

2.1. Rửa vùng kín thường xuyên nhưng không quá nhiều

Một trong những cách vệ sinh vùng kín khi mang thai là thường xuyên rửa vùng kín nhưng đừng quá nhiều. Khi mang thai, bạn có thể cảm thấy cần phải rửa thường xuyên vì dịch tiết âm đạo quá nhiều. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó. Rửa hai đến ba lần một ngày là đã đủ để giữ vệ sinh tốt. Đừng quên lau khô vùng kín bằng khăn hoặc giấy mềm để tránh ẩm ướt – tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi.

2.2. Sử dụng nước rửa vệ sinh phù hợp

Khi quá trình mang thai, bạn sẽ cảm nhận thấy những thay đổi trong môi trường âm đạo. Điều quan trọng là duy trì sự cân bằng độ pH trong âm đạo của bạn bằng một loại dung dịch rửa chuyên dụng được thiết kế riêng, giúp khôi phục lại sự cân bằng độ pH trong âm đạo. Xà phòng và sữa tắm thông thường có thể quá khắc nghiệt và không nên sử dụng ở những vùng da kín của bạn.

Xem thêm:

2.3. Sử dụng khăn bông

Để cách vệ sinh vùng kín khi mang thai hiệu quả, hãy sử dụng khăn bông. Đảm bảo khăn cá nhân của bạn được làm từ 100% cotton, luôn sạch sẽ và khô ráo. Lưu ý rằng không bao giờ dùng chung khăn với bất kỳ ai.

2.4. Chọn quần lót phù hợp

Chọn đồ lót phù hợp là một trong số những cách vệ sinh vùng kín khi mang thai an toàn. Khi mang thai, cơ thể bạn tiết dịch âm đạo nhiều hơn bình thường. Trong thời gian này, điều quan trọng là bạn phải giữ “cô bé” khô ráo, đồng thời để da “thở” nhằm tránh bị kích ứng.

Để hạn chế sự tiết dịch trong khi chăm sóc làn da vùng kín, hãy sử dụng các loại lót quần lót thoáng khí và được làm từ bông hay ​​cotton. Quần lót được may từ cotton rất mềm mại với làn da khu vực nhạy cảm, giúp làm sạch và khô thoáng vùng kín suốt cả ngày dài.

Tránh xa quần lót nylon vì chúng có xu hướng giữ ẩm, là môi trường sinh sản hoàn hảo của vi khuẩn xấu.

2.5. Rửa vùng kín đúng cách

Cách vệ sinh vùng kín khi mang thai an toàn cũng bao gồm việc bạn rửa âm đạo đúng cách. Sau khi đi vệ sinh, rửa từ trước ra sau để tránh nấm men hoặc vi khuẩn di chuyển đến âm đạo hoặc đường tiết niệu. Ngoài ra, hãy đảm bảo lau khô vùng kín của bạn sau khi rửa để ngăn ngừa phát ban.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy bất kỳ dịch tiết có mùi hôi hoặc màu nâu, kích ứng, ngứa ngáy hoặc cảm giác bỏng rát, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn. Hoàn toàn không cần phải xấu hổ, đó chỉ là một phần của việc mang thai.

3. TOP 10+ đung dịch vệ sinh khi mang thai tốt cho bà bầu

3.1. Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care

Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care lành tính hơn nước, an toàn cho mẹ bầu và phụ nữ sau sinh

Nước rửa vệ sinh Abena Intimate Care có công thức thành phần đặc biệt, với độ pH 3.5 – 4 tương thích với độ pH tự nhiên của vùng kín, giúp làm sạch và cân bằng độ axit cho vùng da nhạy cảm, tạo một lớp bảo vệ da tránh vi khuẩn gây hại. Đặc biệt, sản phẩm nước rửa phụ khoa Abena khử mùi hiệu quả, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái.

Abena Intimate Care hoàn toàn không màu, không mùi, rất tự nhiên, an toàn cho mọi làn da nhạy cảm nhất, đặc biệt dùng được cho cả mẹ bầu, mẹ sau sinh. Được khuyên dùng mỗi ngày để giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, giữ ẩm, hoàn toàn không gây cảm giác khô rát.

Sản phẩm xuất xứ Đan Mạch, đạt nhiều chứng nhận chất lượng Châu Âu, các tiêu chuẩn về an toàn dị ứng da liễu. Là sản phẩm duy nhất trên thị trường đạt được 3 chứng nhận:

3.2. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Saforelle Pháp

Dung dịch vệ sinh Saforelle có khả năng làm sạch nhẹ nhàng, giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa

Dung dịch vệ sinh vùng kín khi mang thai Saforelle Soin Lavant Doux có khả năng làm sạch nhẹ nhàng, loại bỏ mùi hôi khó chịu từ đó giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa. Dung dịch vệ sinh Saforelle có chất lượng đạt chuẩn Châu Âu. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được công nhận cực kỳ an toàn nhờ sử dụng hầu hết các nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Saforelle có thành phần bao gồm chiết xuất từ Bardane với công thức giàu làm giàu lipid chứa burdock giúp làm sạch nhẹ nhàng mà không làm khô da, thích hợp để sử dụng hàng ngày. Đặc biệt phải kể đến chiết xuất cây ngưu bàng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm cực kỳ hiệu quả và gừng giúp làm sạch vùng niêm mạc dịu nhẹ, kháng viêm, khử mùi hôi cực tốt.

3.3. Dung dịch vệ sinh Lactacyd Confidence

Dung dịch vệ sinh Lactacyd tác dụng cân bằng độ pH âm đạo, hạn chế vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Dung dịch vệ sinh Lactacyd Confidence là thương hiệu dung dịch vệ sinh của Tập đoàn dược phẩm Sanofi (Pháp). Dung dịch vệ sinh cho phụ nữ mang thai Lactacyd có thành phần chính là acid lactic và lactoserum được chiết xuất từ sữa tươi – hai hoạt chất có tác dụng cân bằng độ pH âm đạo, hạn chế vi khuẩn gây bệnh phát triển. Từ đó, ngăn ngừa triệu chứng ngứa ngáy, mùi hôi và ra huyết trắng.

Ưu điểm nổi bật của dung dịch vệ sinh vùng kín khi mang thai Lactacyd Confidence là độ an toàn cao và không gây khô, thích hợp cho việc sử dụng hàng ngày. Độ an toàn này đã được chứng minh qua nghiên cứu lâm sàn trên hơn một ngàn phụ nữ châu Á, với kết quả 99,75% người sử dụng không gặp bất kỳ kích ứng nào khi sử dụng hàng ngày.

3.4. Dung dịch vệ sinh Femfresh

Dung dịch vệ sinh Femfresh có độ pH phù hợp, giúp cân bằng môi trường âm đạo tự nhiên

Dung dịch vệ sinh Femfresh là sản phẩm thuộc Tập đoàn Church & Dwight của Mỹ. Ra đời năm 1846, đến nay Tập đoàn Church & Dwight đã có đến 175 năm hoạt động. Dung dịch vệ sinh Femfresh đã được các chuyên gia da liễu và phụ khoa kiểm nghiệm về độ an toàn.

Dung dịch vệ sinh vùng kín khi mang thai Femfresh được chiết xuất lô hội và cúc La Mã, có tác dụng làm sạch vùng kín, ngăn ngừa sự phát triển của sinh sôi của vi khuẩn gây bệnh phụ khoa. Ngoài ra phải kể đến thành phần 2-Bromo-2-Nitropropane-1 giúp kháng vi khuẩn gây hại, điều trị và phòng ngừa các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa. Femfresh có độ pH phù hợp, giúp cân bằng môi trường âm đạo tự nhiên.

3.5. Dung dịch vệ sinh Intima Ziaja Balan

Dung dịch vệ sinh vùng kín mang thai Intima Ziaja Balan được các bác sĩ bệnh viện phụ sản trên thế giới khuyên dùng

Dung dịch vệ sinh vùng kín mang thai không thể bỏ qua cái tên Intima Ziaja Balan – sản phẩm được các bác sĩ bệnh viện phụ sản trên thế giới khuyên dùng. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Intima Ziaja giúp vùng nhạy cảm nhất đối với phụ nữ, cần sự chăm sóc và bảo vệ đúng cách. Dung dịch vệ sinh Intima sẽ là sản phẩm rất an toàn bởi tất cả được tinh chế từ các loại thảo dược thiên nhiên, được chứng nhận GMP theo đúng tiêu chuẩn Châu Âu

Dung dịch vệ sinh Intima Ziaja Ba Lan được chiết xuất thành phần chính chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược như Hoa lan chuông, vỏ sồi, dưa vàng. Ngoài ra còn có thể kể đến một loại Acid như Axit Lactic và Provitamin B5 Intima giúp chăm sóc nhẹ nhàng vùng kín, khử sạch mùi hôi, mang lại cảm giác rất tươi mát suốt cả ngày dài.

3.6. Dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature

Dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature giúp làm sạch nhẹ nhàng, duy trì độ pH lý tưởng

Dung dịch vệ sinh Lá Trầu Không I’m Nature là dung dịch có chiết xuất trầu không và trà xanh, hoàn toàn an toàn cho ngưởi sử dụng. Dung dịch vệ sinh cho phụ nữ mang thai Lá Trầu Không I’m Nature giúp làm sạch nhẹ nhàng và khử mùi hôi hiệu quả cho mẹ bầu.

Dung dịch vệ sinh vùng kín khi mang thai I’m Nature với chiết xuất trầu không, Kacip Fatimah, trà xanh cùng nhiều loại thảo dược khác giúp làm sạch nhẹ nhàng, duy trì độ pH lý tưởng, khử mùi hôi, se khít, làm hồng vùng kín và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt, chiết xuất Kacip Fatimah có khả năng giảm đau, làm hồng và thu nhỏ ống âm đạo của phụ nữ sau sinh, thúc đẩy tuần hoàn máu, làm chậm lão hóa da vùng nhạy cảm.

3.7. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương

Dung dịch vệ sinh phụ nữ khi mang thai Dạ Hương giúp làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, hiệu quả

Dung dịch vệ sinh vùng kín khi mang thai Dạ Hương giúp làm sạch nhẹ nhàng, khử mùi hôi, dưỡng da, chống khô rát. Dạ hương có tác dụng bảo vệ vùng kín giúp ngăn ngừa vi trùng gây viêm nhiễm, nấm ngứa. Dung dịch vệ sinh Dạ Hương được khuyên dùng vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt trong thời kỳ kinh ra nhiều huyết trắng, thời kỳ kinh nguyệt, hậu sản, thai nghén.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương còn hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạoviêm âm hộngứa âm hộhuyết trắng

3.8. Nước rửa phụ khoa Dr.EVA

Nước rửa phụ khoa dành cho bà bầu Dr.EVA có tác dụng làm sạch, làm thơm, khử mùi hôi vùng kín

Nước rửa phụ khoa dành cho bà bầu Dr.EVA có tác dụng làm sạch, làm thơm, khử mùi hôi vùng kín hiệu quả. Ngoài ra, nước rửa phụ khoa Dr.EVA còn hỗ trợ duy trì độ ẩm tự nhiên và sự mềm mại cho bề mặt da vùng kín, góp phần ngăn ngừa và làm sạch vi khuẩn gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Thành phần Acid lactic giúp tạo độ PH acid cho âm đạo và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là tác dụng tiêu viêm, loại bỏ nhiễm Candida. Từ đó giúp duy trì pH sinh lý tự nhiên cho vùng kín, tăng cường khả năng tự bảo vệ và rất an toàn khi sử dụng hàng ngày.

3.9. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Smoovy

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Smoovy cung cấp vitamin cho cơ thể, kích thích quá trình tái tạo tế bào da

Smoovy được sản xuất trên dây chuyền công nghệ đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, rất được yêu thích bởi tác dụng làm sạch tự nhiên và dịu nhẹ. Smoovy sử dụng chất diện hoạt thế hệ mới Decyl Glucoside có khả năng làm sạch và tạo bọt dịu nhẹ. Do vậy, Smoovy phù hợp và an toàn với vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh vùng kín khi mang thai Smoovy cung cấp vitamin cho cơ thể, kích thích quá trình tái tạo tế bào da và hỗ trợ chống lão hóa, giúp trẻ hóa làn da ở vùng kín. Sản phẩm còn giúp điều chỉnh độ ẩm cho da, tăng tái tạo da, làm mịn và làm mềm da vùng kín. Ngoài ra, thành phần  vitamin Ecúc La Mãlô hội giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

3.10. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Roge Cavailles

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Roge Cavailles dùng tốt cho phụ nữ mang thai và sau sinh

Dung dịch vệ sinh vùng kín khi mang thai Roge Cavailles ngăn ngừa viêm nấm, tạp khuẩn. Làm sạch, khử mùi hôi, hương thơm thảo dược dịu nhẹ. Đặc biệt Roge Cavailles rất hiệu quả cho những ai đang gặp phải vấn đề phụ khoa, âm hộ đau rát, ngứa ngáy. Tinh chất hoa hồng mang lại cảm giác tự tin, quyến rũ khi sử dụng. Tinh chất lô hội êm dịu đem lại cảm giác tự tin, tươi mát khi sử dụng. Dung dịch vệ sinh phụ nữ Roge Cavailles dùng tốt cho phụ nữ mang thai và sau sinh.

4. Lưu ý khi chọn dung dịch vệ sinh vùng kín khi mang thai

Medplus vừa hướng dẫn bạn cách vệ sinh vùng kín khi mang thai an toàn rồi. Mang thai là một quá trình hạnh phúc những cúng rất vất vả cho mẹ. Ở giai đoạn thai kỳ, bên cạnh việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho bà bầu, thời gian nghỉ ngơi thì bảo vệ sức khỏe vùng kín cũng rất cần được quan tâm.

Bên cạnh cách vệ sinh vùng kín khi mang thai trên, mẹ cũng cần quan tâm đến việc lựa chọn dung dịch vệ sinh cho bà bầu phù hợp đế tối ưu việc chăm sóc sức khỏe “cô bé”. Một vài lưu ý khi chọn dung dịch vệ sinh cho bà bầu là:

Nguồn thông tin: How to Clean Wash Your Vagina during Pregnancy

Exit mobile version