Site icon Medplus.vn

Cachaça: Tên gọi, hương vị, thương hiệu và công thức pha

Cachaca 1 - Medplus

Cachaça (phát âm là kah-SHAH-sah) là một loại rượu chưng cất được làm từ nước mía. Nó được sản xuất độc quyền ở Brazil và thường bị nhầm lẫn là một loại rượu Rum. Tinh thần dân tộc của đất nước, Cachaça — và loại cocktail nổi tiếng nhất của nó, caipirinha — hầu hết được thưởng thức ở Brazil.

Cachaça: Tên gọi, hương vị, thương hiệu và công thức pha

Cocktail Cachaça

Trong khi Cachaça thường bán chạy hơn Gin và Tequila, 99% trong số đó được người Brazil uống. Ngày nay, nó đang nhận được sự chú ý trên toàn cầu, đặc biệt ở Hoa Kỳ, Bồ Đào Nha và các thị trường khác. Và giờ đây nó đã xuất hiện thường xuyên trong các quán bar và cửa hàng rượu.

Cachaça và Rum

Thật dễ dàng để gọi Cachaça là rượu Rum Brazillian và khi nó lần đầu tiên được nhập khẩu vào Mỹ. Nó đã được liệt kê là một loại rượu Rum, vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, Cachaça rất có thể được tạo ra trước rượu Rum và được nhiều nhà sử học ghi nhận là đồ uống chưng cất đầu tiên của Châu Mỹ Latinh.

Sẽ thích hợp hơn nếu chúng ta coi Cachaça là một loại rượu riêng biệt có liên quan đến rượu Rum. Vì chúng dùng chung một loại sản phẩm chưng cất có đường.

Điểm khác biệt cơ bản là Cachaça được làm từ nước mía mới ép. Mặt khác, rượu Rum thường được chưng cất từ ​​các sản phẩm phụ của đường như mật mía (rhum agricole được làm bằng đường mía). Đó là một kỹ thuật, nhưng là một yếu tố quan trọng vì Cachaça có xu hướng có hương vị trái cây tươi, thảo mộc với vị ngọt tinh tế hơn.

Ngoài ra, rượu Rum lâu năm thường cần thời gian ủ trong các thùng rượu Bourbon hoặc Sherry đã qua sử dụng. Trong khi rượu Cachaça lâu năm có thể nằm yên trong thùng, mang đến hương vị độc đáo.

Thông tin nhanh

Thành phần: Đường mía
Độ chưng cất: 80–100
ABV: 40–50%
Lượng calo trong một phần: 64
Xuất xứ: Brazil
Hương vị: Ngọt ngào, thảo mộc, trái cây
Tuổi ủ: Chưa đạt mức men hoặc từ 3 năm trở lên
Phục vụ: trực tiếp, trên đá, cocktail,…

Cachaça được làm từ gì?

Cachaça được sản xuất độc quyền tại Brazil và được xếp hạng quốc hồn quốc túy của đất nước Nam Mỹ. Nó từ lâu đã được biết đến như một thức uống của người nghèo. Mặc dù điều này đã thay đổi và ngày nay một số loại rượu thủ công xuất sắc được sản xuất.

Có hơn 3.000 nhà máy chưng cất hợp pháp ở Brazil và gần như tất cả đều sản xuất Cachaça bất hợp pháp. Cũng giống như bất kỳ nhà chưng cất nào khác, những người sản xuất có thể thử nghiệm dùng đường mía, quy trình chưng cất và ủ thùng để mang lại những sắc thái hương vị đặc biệt.

Yêu cầu là Cachaça phải được lên men từ nước mía mới ép. Mía phải được trồng ở Brazil, mặc dù các nhà chưng cất sử dụng các giống mía khác nhau để truyền các biến thể hương vị tinh tế. Nước ép được lên men để chuyển đường thành rượu và sau đó được chưng cất.

Thông thường, nó trải qua một lần chưng cất duy nhất và các loại rượu Cachaça cao cấp có xu hướng ủ tĩnh trong nồi đồng. Một số loại được đóng chai trực tiếp sau khi chưng cất hoặc sau một thời gian để yên trong các thùng thép không gỉ trong khi những loại khác được ủ lâu năm hơn.

Quá trình lên men khiến Cachaça thực sự độc đáo. Các nhà chưng cất có thể sử dụng thùng gỗ sồi của Mỹ hoặc Pháp, mới hoặc đã qua sử dụng (trước đây là loại rượu mạnh như rượu Bourbon hoặc rượu mạnh). Họ cũng có thể sử dụng bất kỳ loại gỗ bản địa nào để đóng thùng và mỗi loại làm tăng thêm tính độc đáo của Cachaça.

Ví dụ, một loại Cachaça ủ trong thùng hạt Brazil có hương vị hoàn toàn khác một loại rượu ủ trong thùng gỗ ngựa vằn. Brazillian amburana, balsam, cabreúva, tapinhoã, và gỗ tếch là một trong số nhiều loại gỗ được sử dụng.

Phần lớn Cachaça là rượu 40% theo thể tích (ABV). Một số nhà sản xuất chọn đóng chai rượu đặc sản của họ ở mức cồn cao hơn. Như trường hợp của rượu Whisky, điều này có nghĩa bạn đang nhận được một loại rượu có hương vị đậm hơn.

Hương vị

Hương vị của Cachaça có thể thay đổi rất nhiều mặc dù nó thường có vị ngọt nhẹ (ngọt ít hơn rượu rum). Nó thường có hương vị thảo mộc và có một chút hương trái cây. Nhiều nhãn hiệu sản xuất theo quy mô công nghiệp có thể pha cồn hóa học. Trong khi các nhãn hiệu hàng đầu có hương vị trái cây rõ rệt và ngọt ngào.

Các loại

Tương tự như Rum và Tequila, các loại Cachaça khác nhau được phân loại theo màu sắc và xác định bởi cách chúng được bảo quản sau khi chưng cất.

Branca: Có nghĩa là “trắng” trong tiếng Bồ Đào Nha, cámca cachaças cũng có thể được dán nhãn là prata (bạc), clássica (cổ điển), hoặc tradicional (truyền thống). Đây là những loại rượu chưa đạt tuổi ủ, được đặt trong các thùng thép không gỉ, hoặc được cất giữ trong thùng gỗ không ảnh hưởng đến màu sắc trong thời gian dưới một năm.

Amarela: Amarela có nghĩa là “màu vàng” và loại này có thể được dán nhãn ouro (vàng) hoặc envelhecida (già). Để đủ điều kiện là cachaça lâu năm, 1 chai phải có ít nhất 50 phần trăm Cachaça đã sử dụng tối thiểu 1 năm trong các thùng chứa không quá 700 lít. Loại cao cấp cần phải được tạo thành hoàn toàn từ tinh thể từ 1 năm tuổi trở lên trong khi các phiên bản đặc biệt “cao cấp hơn” có tuổi ủ ít nhất là ba năm.

Mua Cachaça ở đâu?

Cachaça ngày càng dễ tìm hơn, mặc dù nó vẫn chưa được phân phối rộng rãi. Bạn hãy tìm mua nó tại các cửa hàng bán rượu có nhiều loại rượu nhập khẩu. Bạn cũng có thể mua sắm trực tuyến. Các quy định về vận chuyển rượu khác nhau tùy theo tiểu bang và quốc gia. Vì vậy đó không phải là một lựa chọn phù hợp cho tất cả mọi người.

Cách uống

Cachaça có thể được pha cùng cùng bất cứ thứ gì bạn thích. Loại cao cấp là thứ rượu tốt nhất để nhâm nhi trực tiếp hoặc uống lạnh. Một số người cũng thích uống nó như một loại cocktail shot. Nó cũng là một loại rượu có tác dụng rất linh hoạt trong việc pha chế các loại cocktail và nhanh chóng trở thành một xu hướng trong quán bar hiện đại.

Tuy nhiên, Cachaça đã ăn sâu vào văn hóa Brazillia đến nỗi nó được đánh giá cao nhất trong số các loại thức uống quốc gia của đất nước, Caipirinha. Đó là một phiên bản pha theo cách cổ điển. Theo đó, rượu Bourbon, chanh và đường được thêm vào.

Nếu bạn cần một cái cớ để uống Cachaça, bạn có thể trực tiếp thưởng thức trong những ngày lễ riêng:

Công thức pha chế cocktail

Caipirinha và batida là hai loại cocktail Cachaça thiết yếu của Brazil. Các công thức nấu ăn mới có tính năng kết hợp linh hoạt liên tục được phát triển, cả hương vị phổ biến và vui tươi hơn cũng được thêm vào. Nó cũng có thể được sử dụng trong nhiều loại cocktail Rum.

Các loại rượu Cachaça

Thương hiệu phổ biến

Việc xuất khẩu Cachaça không phải là ưu tiên của các nhà sản xuất rượu chưng cất của Brazil cho đến những năm gần đây. Ngay cả bây giờ, các thương hiệu có sẵn ở Mỹ và các quốc gia khác vẫn còn hạn chế. Tin tốt là phần lớn loại rượu Cachaça bạn mua được bên ngoài Brazil đều có chất lượng cao. Mặc dù bạn chỉ muốn dùng loại rượu có hương vị đáng để chi tiền, nhưng cơ hội tìm thấy một loại rượu Cachaça dở là rất nhỏ.

Hương vị nổi tiếng Nam Mỹ

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung căp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version