Site icon Medplus.vn

Cai sữa đột ngột gây ra hậu quả cho mẹ và bé như thế nào?

Cai sữa đột ngột hay còn gọi là cai sữa đột ngột là sự kết thúc nhanh chóng của quá trình bú sữa mẹ. Đôi khi việc cai sữa phải diễn ra nhanh chóng vì tình huống bất ngờ hoặc trường hợp khẩn cấp. Hoặc bà mẹ có thể quyết định ngừng cho con bú vào một ngày cụ thể và cai sữa gà tây lạnh. Nhưng cho dù là cố ý hay không thể tránh khỏi, việc cai sữa đột ngột có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến bạn, cơ thể của bạn và em bé của bạn mà bạn có thể nhận ra.

Cai sữa đột ngột dẫn đến hậu quả gì cho mẹ và bé?
Cai sữa đột ngột dẫn đến hậu quả gì cho mẹ và bé?

Cai sữa đột ngột so với cai sữa dần dần

Khi cai sữa đột ngột, bạn có thể không có thời gian để chuẩn bị cho bản thân và con mình trước những thay đổi về thể chất và cảm xúc mà bạn có thể gặp phải. Khi cơ thể bạn không có cơ hội để thích nghi với những thay đổi nhanh chóng, việc cai sữa có thể khó khăn hơn, thậm chí gây đau đớn.

Cai sữa đột ngột ngược lại với cai sữa từ từ, là sự chuyển đổi từ từ bú sữa mẹ sang một nguồn dinh dưỡng khác. Nếu bạn có thể lựa chọn, bạn nên cai sữa dần dần. 1 Việc  quấn tã cho con bú sẽ dễ dàng hơn đối với cơ thể của bạn, vì vậy bạn có thể không gặp một số vấn đề về vú hoặc các vấn đề khác liên quan đến cai sữa có thể phát triển.

Thêm vào đó, việc cai sữa dần dần thường ít gây tổn thương hơn cho trẻ. Nuôi con bằng sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng, nhưng hơn thế nữa, đó là nguồn an toàn và thoải mái . Trong khi một số trẻ có thể bỏ bú mà không quấy khóc, những trẻ khác sẽ gặp khó khăn hơn nhiều, đặc biệt là khi nó diễn ra quá nhanh.

Tại sao một số phụ nữ lại cai sữa đột ngột?

Chắc chắn có những trường hợp cần cai sữa đột ngột, chẳng hạn như cấp cứu y tế. 2  Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, có thể tránh được việc cai sữa đột ngột. Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn về việc cho con bú để tìm hiểu xem liệu nó có thực sự cần thiết hoặc có lựa chọn khác không. Một số lý do khiến phụ nữ ngừng cho con bú đột ngột bao gồm:

Cai sữa đột ngột dẫn đến hậu quả gì cho mẹ và bé?

Việc cai sữa đột ngột ảnh hưởng đến các bà mẹ như thế nào

Ăn dặm có ảnh hưởng đến thể chất, nội tiết tố và cảm xúc của người mẹ. Khi cai sữa dần dần, bạn có thể chuẩn bị và thích nghi với những thay đổi theo thời gian. Nhưng khi cai sữa đột ngột, nó có thể ảnh hưởng lớn hơn đến bạn và cơ thể của bạn, với những tác động như: 

Cai sữa đột ngột và trầm cảm

Khi cai sữa đột ngột hoặc bất ngờ, nó có thể gây thất vọng. Nếu cai sữa không phải là điều bạn muốn, nó có thể mang lại cảm giác buồn bã, tức giận hoặc tội lỗi. Ngay cả khi bạn đã mong đợi kết thúc thời kỳ cho con bú, bạn có thể ngạc nhiên khi thấy mình cảm thấy hụt hẫng khi nó kết thúc đột ngột. Nỗi buồn có thể còn lớn hơn ở những phụ nữ từng bị trầm cảm trong quá khứ. 

Nói chuyện với đối tác, gia đình và bạn bè của bạn và cho họ biết cảm giác của bạn. Bạn cũng có thể tham gia nhóm nuôi con bằng sữa mẹ tại địa phương hoặc liên hệ với các bà mẹ đang cho con bú khác trong cộng đồng hỗ trợ trực tuyến. Nếu bạn đã từng bị trầm cảm hoặc có vấn đề về tâm thần trong quá khứ, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Vì sự thay đổi hormone có thể ảnh hưởng đến bạn theo nhiều cách, bạn có thể cần được theo dõi chặt chẽ hơn trong thời gian này.

Đối phó với cai sữa đột ngột

Mặc dù việc cai sữa đột ngột có thể khiến bạn khó chịu và buồn bã, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giúp bạn vượt qua điều đó. Để giảm bớt sự khó chịu về thể chất, hãy loại bỏ một ít sữa mẹ. Vắt tay hoặc bơm hơi để giảm áp lực và giảm đau. Nhưng chỉ nên bơm vừa đủ để cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu bạn loại bỏ sữa mẹ quá nhiều hoặc quá thường xuyên, cơ thể bạn sẽ tiếp tục tạo ra nhiều hơn.

Mặc áo ngực có tác dụng nâng đỡ nhưng không quá chật. Bạn có thể cảm thấy nhẹ nhàng, thậm chí áp lực lên bầu ngực của mình. Chọn áo ngực quá hạn chế hoặc cố gắng bó chặt bầu ngực của bạn có thể dẫn đến tắc ống dẫn sữa hoặc nhiễm trùng vú.

Lá bắp cải lạnh, chườm lạnh hoặc chườm đá có thể làm dịu tình trạng sưng tấy và sưng tấy của vú căng sữa. Nếu tiếp tục sử dụng, chườm lạnh cũng có thể giúp giảm tiết sữa. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc dùng Motrin  hoặc Tylenol để giúp giảm đau. Các loại thảo mộc giảm sữa, chẳng hạn như cây xô thơm, mùi tây và bạc hà, có thể giúp giảm nguồn sữa mẹ

Giữ miếng lót ngực tiện dụng. Sự căng sữa do cai sữa đột ngột có thể làm tăng áp lực trong bầu ngực của bạn. Áp lực đó có thể gây rò rỉ vào những thời điểm ngẫu nhiên, đặc biệt là khi bạn nghe thấy tiếng con khóc. Hãy chuẩn bị và ngăn ngừa vết bẩn bằng cách đeo miếng đệm ngực trong áo ngực để thấm hết sữa bị rò rỉ.

Cai sữa đột ngột ảnh hưởng đến trẻ như thế nào

Cai sữa đột ngột dẫn đến hậu quả gì cho mẹ và bé?

Ăn dặm dần dần cho phép trẻ thích nghi từ từ với nguồn thức ăn mới và mất đi sự thoải mái và an toàn mà việc bú mẹ mang lại. Vì vậy, khi việc cho con bú kết thúc nhanh chóng, nó có thể ảnh hưởng đến con của bạn theo nhiều cách. 

Trẻ có thể từ chối bú bình, đặc biệt nếu mẹ là người cố gắng cho trẻ bú bình. Họ có thể gặp khó khăn khi từ bỏ việc cho con bú và hiểu rằng việc cho con bú phải chấm dứt. Chúng có thể quấy khóc, buồn bã hoặc thậm chí giận bạn vì không cho chúng bú.

Trẻ sơ sinh có thể dễ bị ốm hơn. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp ngăn ngừa một số bệnh thông thường ở trẻ em, vì vậy việc cai sữa đột ngột cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ có thể khiến trẻ có nguy cơ bị nhiễm trùng tai và nhiễm trùng đường hô hấp cao hơn.

Giúp con bạn cai sữa

Nếu bạn không phản đối việc sử dụng núm vú giả , bạn có thể cho trẻ dùng núm vú giả để đáp ứng nhu cầu bú tự nhiên của trẻ. Ngoài ra, hãy xem con bạn có thích một món đồ an toàn như một chiếc chăn đặc biệt hay một con gấu bông không.

Nếu con bạn không chịu bú bình từ bạn, hãy để người khác thử đưa cho con, đặc biệt nếu con chưa bao giờ bú bình trước đây. Nếu em bé của bạn gần 6 tháng tuổi, hãy bỏ qua bình sữa và chuyển thẳng sang cốc.

Đánh lạc hướng trẻ lớn hơn trong thời gian bạn thường cho con bú và bắt đầu một thói quen mới. Đi dạo, chơi trò chơi, hoặc mời một đứa trẻ lớn ăn nhẹ và đồ uống.

Dù con bạn ở độ tuổi nào, hãy quan tâm nhiều hơn theo những cách khác. Thay thế các buổi cho con bú bằng những khoảnh khắc âu yếm, ca hát, đọc sách và ở bên nhau.

Cho con bạn ăn gì khi cai sữa

Bạn sẽ cần cung cấp một dạng dinh dưỡng khác. Nếu bạn đã dự trữ sữa mẹ trong tủ đông , bạn có thể tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ. Nhưng nếu bạn không có sẵn sữa mẹ thì việc bạn cho trẻ ăn gì sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, bác sĩ của con bạn sẽ đề nghị một loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Trẻ khoảng 6 tháng tuổi có thể bắt đầu ăn thức ăn đặc cùng với sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.  Bạn có thể tiếp tục ăn thức ăn đặc cùng với sữa công thức cho trẻ sơ sinh trong một năm.

Sau sinh nhật đầu tiên của con bạn, nhiều dinh dưỡng hơn của con bạn sẽ đến từ thực phẩm, vì vậy bạn thường có thể chuyển từ sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh sang sữa bò . Tuy nhiên, một số trẻ dùng sữa công thức cho trẻ mới biết đi thay vì sữa bò. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn về các lựa chọn cho ăn của bạn và nhu cầu của con bạn.

Cai sữa đột ngột dẫn đến hậu quả gì cho mẹ và bé?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Sudden Weaning From Breastfeeding

Exit mobile version