Site icon Medplus.vn

Cải thiện lưu thông máu bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Lưu thông máu kém xuất hiện bởi tác động của một số tình trạng như bệnh động mạch ngoại biên (PAD), tiểu đường, béo phì, hút thuốc. Lưu lượng máu giảm gây ra các triệu chứng như đau đầu, chuột rút, tê liệt, các vấn đề tiêu hóa. Để ngăn ngừa và cải thiện lưu thông máu, bạn có thể nghĩ đến liệu pháp Laser ánh sáng sinh học. Cùng Medplus tìm hiểu xem cải thiện lưu thông máu bằng liệu pháp Laser như thế nào và hiệu quả ra sao qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về tình trạng lưu thông máu kém

Lưu thông máu kém là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu

1.1. Máu lưu thông kém là gì?

Hệ thống tuần hoàn của cơ thể chịu trách nhiệm đưa máu, oxy và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Khi lưu lượng máu đến một bộ phận cụ thể của cơ thể bị giảm, bạn có thể gặp phải các triệu chứng lưu thông kém. Lưu thông kém thường gặp nhất ở tứ chi, chẳng hạn như chân và tay.

1.2. Nguyên nhân

Đối với người trẻ tuổi, nguyên nhân gây suy giảm tuần hoàn máu có thể do ít vận động, làm việc trí não quá nhiều không chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, tập luyện, ngủ đủ giấc, đặc biệt ở những người làm công việc văn phòng thì áp lực công việc làm cho tỷ lệ mắc bệnh càng cao. Đối với người lớn tuổi, thành mạch máu bị xơ hóa, dễ hình thành các mảng xơ vữa gây tắc mạch khiến lưu thông máu bị trì trệ.

Một số nguyên nhân làm tăng nguy cơ rối loạn máu, lưu thông máu kém khác như:

1.3. Dấu hiệu

Suy giảm tuần hoàn làm máu lưu thông kém gây ra một loạt các triệu chứng bệnh ở nhiều mức độ và qua những biểu hiện như:

2. Cải thiện lưu thông máu bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Cải thiện lưu thông máu kém bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

2.1. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là gì?

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh.

Phương pháp điều trị bằng ánh sáng sinh học đã được sử dụng ngay từ những năm 1950. Liệu pháp laser là một dạng y học áp dụng tia laser mức độ thấp (công suất thấp) hoặc điốt phát quang (đèn LED) lên bề mặt cơ thể. Trong khi laser công suất cao được sử dụng trong y học laser để cắt hoặc phá hủy mô, người ta khẳng định rằng ứng dụng của laser công suất thấp làm giảm đau hoặc kích thích và tăng cường chức năng của tế bào.

2.2. Liệu pháp Laser ánh sáng cải thiện lưu thông máu

a. Bối cảnh

Liệu pháp laser có mục đích cải thiện lưu lượng máu trong các mô mềm. Điều hòa tuần hoàn sẽ thúc đẩy quá trình chữa lành bằng cách kiểm soát thiếu máu cục bộ sau chấn thương, thiếu oxy, phù nề và tổn thương mô thứ cấp. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào định lượng được những phản ứng này với liệu pháp laser.

b. Mục tiêu

Để xác định phạm vi liều điều trị cho liệu pháp laser để tăng lưu lượng máu đến cánh tay.

c. Đối tượng tham gia nghiên cứu

Mười nam giới khỏe mạnh

  • Tuổi =  20,80 ± 2,16 tuổi,
  • Chiều cao = 177,93 ± 3,38 cm,
  • Cân nặng = 73,64 ± 9,10 kg
  • Không có tiền sử chấn thương chi trên hoặc các bệnh lý tim mạch.

d. Dụng cụ

Một thiết bị laser lớp 4 đã được sử dụng để điều trị cơ bắp tay. Mỗi điểm lưới được xử lý trong 3 đến 4 giây, tổng cộng là 4 phút. Mỗi người tham gia nhận được 4 liều liệu pháp laser: giả dược, 1 W, 3 W và 6 W.

e. Thiết kế thử nghiệm

Một thiết kế đo chéo, lặp lại được sử dụng để đo sự thay đổi lưu lượng máu ở cẳng tay trước, trong và sau một phiên điều trị bằng laser 4 phút.

  • Những người tham gia được chia ngẫu nhiên vào 1 trong 4 nhóm thứ tự điều trị và mỗi nhóm nhận 4 liều điều trị giống nhau theo thứ tự ngẫu nhiên.
  • Phương pháp điều trị bằng laser được thực hiện trong cả 4 phiên, kèm theo các phép đo chụp cắt lớp vi tính tắc tĩnh mạch (VOP). Phép đo kết quả chính cho thí nghiệm là phần trăm thay đổi trong lưu thông máu của cẳng tay (mL / phút trên 100 mL mô).

f. Kết quả

Các biến phụ thuộc là sự thay đổi lưu lượng máu, được đo bằng phương pháp chụp cắt lớp vi tính tắc tĩnh mạch. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phân tích phương sai các phép đo lặp đi lặp lại để phân tích những thay đổi trong lưu lượng máu đối với mỗi liều ở 2, 3 và 4 phút và ở 1, 2, 3, 4 và 5 phút sau khi điều trị.

Các kết quả

So với ban đầu, lưu lượng máu tăng theo thời gian với nghiệm thức 3-W ( F 3,9 = 3,468, P <0,011):

  • 4 phút (2,417 ± 0,342 so với 2,794 ± 0,351 mL / phút trên 100 mL mô, P = .032)
  • 1 phút (2,767 ± 0,358 mL / phút trên 100 mL mô, P <0,01)
  • 2 phút (2,657 ± 0,369 mL / phút trên 100 mL mô, P = 0,022) sau khi điều trị.
  • Các liều điều trị giả, 1-W và 6-W không làm thay đổi lưu lượng máu so với ban đầu tại bất kỳ thời điểm nào.

g. Kết luận

Liệu pháp laser ở mức liều 3-W (360-J) là một phương thức điều trị hiệu quả để tăng lưu lượng máu, cải thiện tuần hoàn máu trong các mô mềm.

2.3. Liệu pháp Laser cải thiện lưu thông máu hiệu quả như thế nào?

Hiệu quả điều trị tích cực của laser được cho là do tăng lưu lượng máu trong các mô mềm và trùng hợp là ở chi. Nghiên cứu chỉ ra rằng liệu pháp laser gây ra sự giãn nở tiểu động mạch và cải thiện đáng kể lưu lượng máu trong vi mạch. Hơn nữa, người nghiên cứu đã quan sát thấy tăng tốc tuần hoàn bàng hệ và tăng vi tuần hoàn được điều trị bằng laser sau khi tắc động mạch đùi.

Liệu pháp laser gây ra những thay đổi trong lưu lượng máu và vi tuần hoàn thúc đẩy quá trình chữa lành bằng cách kiểm soát tình trạng thiếu máu cục bộ, thiếu oxy và phù nề sau chấn thương. Ngoài ra, tăng lưu thông máu trong và xung quanh vùng tổn thương tạo môi trường thuận lợi cho quá trình sửa chữa sinh học sau chấn thương cơ xương khớp.

3. Kết luận

Liệu pháp laser có khả năng cải thiện lưu thông máu hiệu quả. Đây là cách điều trị dễ thực hiện, an toàn vì không xâm lấn đến những vùng không liên quan. Ngoài ra, liệu pháp Laser còn thúc đẩy quá trình chữa lành mô trong môi trường lâm sàng. Nếu bạn đang gặp vấn đề tuần hoàn máu kém, có thể tìm hiểu liệu pháp Laser để cải thiện tình trạng đó.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị và khả năng hồi phục khác nhau. Để biết bạn phù hợp với cách điều trị nào, hãy liên hệ với FSCB để được hỗ trợ. FSCB là đơn vị cung cấp các dịch vụ rđiều trị bệnh bằng liệu pháp Laser uy tín tại Việt Nam, nên bạn có thể hoàn toàn an tâm khi chọn nhé.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version