Site icon Medplus.vn

5 Bước giúp cải thiện nguồn sữa mẹ

Mối quan tâm về nguồn sữa mẹ thấp có thể gây ra nhiều căng thẳng cho một số gia đình. Điều này có thể còn nghiêm trọng hơn trong thời kỳ thiếu sữa công thức nếu bạn cần bổ sung sữa công thức. Dưới đây là năm bước có thể hữu ích nếu bạn đang tìm cách tăng cường nguồn sữa của mình, cho dù bạn đang nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ hay bổ sung bằng sữa công thức hoặc thức ăn đặc.

5 Bước giúp cải thiện nguồn sữa mẹ

1. Đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn

Tất cả các bà mẹ đều có chung mối quan tâm về việc sữa của họ có đủ cho con mình hay không. Nếu bạn lo lắng về nguồn sữa mẹ, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa của con bạn⁠—chúng tôi rất sẵn lòng giúp đỡ! Bác sĩ nhi khoa của bạn sẽ bắt đầu bằng cách xem trẻ sơ sinh của bạn đang phát triển như thế nào. Một em bé đang theo dõi đường cong tăng trưởng của chúng như bình thường sẽ rất yên tâm.

Đôi khi trẻ quấy khóc do đau bụng hoặc các yếu tố khác, có thể không liên quan đến khối lượng hoặc lượng bú. Bác sĩ nhi khoa cũng có thể làm việc với bạn để xác định các yếu tố có thể giúp tăng nguồn sữa mẹ hoặc giải quyết các khó khăn khi cho con bú, bao gồm các vấn đề về khớp ngậm và tư thế cho con bú . Đánh giá của chuyên gia tư vấn về tiết sữa được chứng nhận bởi hội đồng quản trị cũng có thể giúp bạn khám phá bất kỳ nguyên nhân nào khác có thể gây ra tình trạng ít sữa mẹ.

Ngoài ra, bác sĩ nhi khoa của bạn cũng có thể kết nối bạn với các nguồn thông tin nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm sữa công thức cho trẻ sơ sinh của mình.

2. Kỹ thuật viên kiểm tra máy hút sữa

Vắt sữa hiệu quả là cách tốt nhất để duy trì nguồn sữa của bạn. Nếu bạn đang bơm và nhận thấy rằng khối lượng mà bạn có thể tạo ra giảm đi, hãy kiểm tra thiết bị bơm của bạn. Đảm bảo lắp mặt bích phù hợp có thể tối ưu hóa việc bơm. Nó cũng là một ý tưởng tốt để kiểm tra các van bơm. Theo thời gian, chúng có thể bị mòn và làm giảm hiệu quả của máy bơm.

Để biết thông tin về cài đặt máy bơm, bạn có thể liên hệ với nhà sản xuất máy bơm của mình. Một số thậm chí còn có đường dây trợ giúp mà bạn có thể gọi để khắc phục sự cố cài đặt máy bơm. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia tư vấn cho con bú để xác định cài đặt máy hút nào phù hợp nhất với bạn.

Ngoài ra, hãy cân nhắc xem loại máy bơm bạn đang sử dụng có phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của bạn hay không. Máy hút điện đôi là tốt nhất khi cần vắt sữa mẹ. Máy bơm thủ công hoặc bơm tay có thể hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng không lý tưởng khi bạn định quay lại làm việc bên ngoài nhà hoặc bơm trong thời gian dài hơn. Nếu bạn không có máy bơm điện, bảo hiểm của bạn có thể chi trả cho nó. Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú để tìm hiểu thêm.

3. Nếu bạn đang bổ sung sữa công thức, hãy cho trẻ bú sữa mẹ trước

Nếu bạn đang bổ sung sữa công thức vào chế độ ăn của trẻ bú mẹ, hãy bắt đầu cho trẻ bú bằng sữa mẹ có sẵn trước. Sau đó, nếu cần, hãy cho bé uống sữa công thức để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng của bé. Đảm bảo tuân theo các hướng dẫn về an toàn thực phẩm đối với sữa mẹ và sữa bột trẻ em. Nếu để lâu một trong hai loại này, đặc biệt là khi đã dùng hết bình sữa, chúng có thể bị nhiễm vi khuẩn đường miệng và khiến con bạn bị bệnh.

4. Dành thời gian quan tâm đến bạn

Giữ nước và nhận được dinh dưỡng tốt là rất quan trọng để sản xuất sữa mẹ. Bạn cần chăm sóc và bồi bổ bản thân để có thể cung cấp dinh dưỡng cho bé. Không có thủ thuật hoặc sản phẩm đặc biệt nào cần thiết; các loại thực phẩm hoặc chất bổ sung cụ thể mà bạn có thể thấy được bán trên thị trường để thúc đẩy sản xuất sữa mẹ là không cần thiết. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước!

Hãy chú ý đến mức độ căng thẳng của chính bạn. Sự thiếu hụt sữa công thức có thể khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng, đặc biệt là khi họ đang phải đối mặt với thử thách mới làm cha mẹ. Trong thời gian này, hãy chú ý nhiều hơn đến mức độ căng thẳng của bạn và ngủ đủ giấc cũng như hoạt động thể chất để giữ cho tâm trí và cơ thể khỏe mạnh.

5. Xem xét các yếu tố sức khỏe khác

Nếu bạn nhận thấy nguồn cung cấp sữa thấp hơn bình thường, hãy xem xét các yếu tố sức khỏe khác. Ví dụ, chu kỳ trở lại hoặc các vấn đề về tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Nhiễm trùng cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo sữa mẹ. Một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ ít sữa: con bạn sinh non: bạn mổ lấy thai hoặc đẻ khó; bạn đã sinh nhiều lần hoặc bạn đã sinh thiết hoặc phẫu thuật vú trước đó. Cân nhắc đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính hoặc OB/GYN của bạn để đánh giá thêm nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về sức khỏe.

Lưu ý

Ví dụ, nếu bạn sắp hết sữa công thức mà con bạn cần, hãy nhờ bạn bè và gia đình để ý khi họ đi mua sắm ở cửa hàng tạp hóa. Và đừng ngần ngại liên hệ với bác sĩ nhi khoa của bạn nếu có bất kỳ lo lắng nào về sức khỏe hoặc cách ăn uống. Làm việc cùng nhau và giúp đỡ lẫn nhau có thể giúp đảm bảo con bạn nhận được dinh dưỡng cần thiết cho đến khi sản xuất sữa công thức tăng trở lại và/hoặc nguồn sữa mẹ của bạn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của chúng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version