Site icon Medplus.vn

Cẩm nang chăm sóc trẻ sinh non

Cẩm nang chăm sóc trẻ sinh non

Cẩm nang chăm sóc trẻ sinh non

Trẻ sinh non thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe hơn so với những trẻ sinh đầy tháng. Vì vậy, cách chăm sóc trẻ sinh non đôi khi cũng không giống các trẻ khác.

Sinh non là khi trẻ ra đời vào tuần thứ 28 đến tuần thứ 36. Trẻ sinh càng sớm, con càng có nhiều nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, bố mẹ thường sẽ vất vả hơn nhiều trong quá trình chăm sóc trẻ sinh non. Lúc này, cách chăm sóc trẻ sinh non là mối quan tâm của rất nhiều bố mẹ

Để có thể chăm sóc và nuôi dạy trẻ sinh non thật tốt, bố mẹ cần hiểu rõ những đặc điểm và nhu cầu của con. Trẻ sinh non cũng có nhu cầu giống như những trẻ sinh đủ tháng: cần được bú sữa, ngủ đủ, mặc những bộ đồ thoải mái, được giữ vệ sinh tốt và an toàn. Trong trường hợp trẻ sinh từ quá sớm thì ngay từ khi mới chào đời, trẻ cần có sự trợ giúp từ các bác sĩ và y tá để đảm bảo sức khỏe được ổn định.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sinh non

Nếu ra đời từ quá sớm, trẻ sinh non có thể không bú được sữa mẹ và cần được cách ly khỏi bố mẹ để được điều trị đặc biệt. Lúc này, trẻ sẽ được bổ sung các dưỡng chất cần thiết vào cơ thể bằng cách truyền qua ống chuyên dụng.

Đến khi trẻ có khả năng bú mẹ, mẹ cũng cần tính toán lượng sữa cho con bú để trẻ không bị quá no, gây áp lực đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Mỗi cữ bú của trẻ có thể cách nhau khoảng 2-3 tiếng. Bố mẹ có thể quan sát sức ăn của trẻ trong mỗi lần ăn để điều chỉnh sao cho phù hợp. Nếu được cung cấp đủ lượng sữa cần thiết, trẻ sẽ cần được thay tã khoảng 6-8 lần mỗi ngày.

Cẩm nang chăm sóc trẻ sinh non

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sinh non. Do đó, việc kích sữa cho mẹ là điều quan trọng nhằm giúp bầu vú của mẹ tiết ra nhiều sữa cho trẻ hơn. Để có nguồn sữa dồi dào, mẹ cần được mát-xa và làm ấm ngực để kích thích sữa về. Ngoài ra, mẹ cũng cần uống đầy đủ nước, ăn các thực phẩm giàu dưỡng chất và luôn giữ tinh thần thoải mái.

Ngoài việc quan tâm đến lượng sữa trẻ bú, bố mẹ cũng cần chú ý tới thời gian và chất lượng giấc ngủ của con. Những giấc ngủ chất lượng có thể hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển của trẻ, đặc biệt là giấc ngủ vào ban đêm vì đây là lúc trí não và thể chất của trẻ phát triển nhanh nhất so với các thời điểm khác trong ngày.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sinh non

Bố mẹ có thể tham khảo lời khuyên về cách chăm sóc trẻ sinh non tại nhà từ các bác sĩ và điều dưỡng có chuyên môn ở bệnh viện. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần ghi nhớ những quy tắc an toàn khi chăm sóc trẻ sinh non như:

Đặc biệt, bố mẹ cũng đừng nên bỏ qua việc lập kế hoạch chăm sóc trẻ sinh non, nhất là trong trường hợp có nhiều người cùng bố mẹ chăm sóc trẻ.

Hy vọng qua bài viết trên đã đem đến cho bố mẹ những thông tin hữu ích nhất về cách chăm sóc trẻ sinh non, từ đó giúp bố mẹ tự tin hơn trong quá trình chăm sóc trẻ sinh non tháng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version