Site icon Medplus.vn

Cam yuzu và 11 tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà bạn cần phải biết

Bạn đã bao giờ sử dụng cam yuzu chưa? Đây là loại trái cây vô cùng đắt giá của Nhật Bản. Nó là một loại quả được lai từ bưởi, chanh và cam. Điều gì đã tạo nên sự đắt giá cho loại quả này như thế? Hãy cùng Medplus khám phá ngay về hàm lượng dinh dưỡng cũng như tác dụng của cam yuzu đối với sức khỏe chúng ta nhé!

Cam yuzu là gì?

Cam yuzu (còn được gọi là yuja) là một loại trái cây múi lai. Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc hơn 1.000 năm trước và hiện đang phát triển ở Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi khác trên thế giới. Quả nhỏ, đường kính 5.5 – 7.5cm. Nó có vỏ màu vàng tương đối dày và thơm và chua hơn nhiều so với các loại trái cây khác.

Đây là loại quả đặc biệt phổ biến trong ẩm thực Đông Á. Nước ép, vỏ và hạt của nó phục vụ như hương vị cho người sành ăn cho giấm, gia vị, nước sốt và mứt. Dầu Yuzu cũng thường được sử dụng trong mỹ phẩm, nước hoa và dầu thơm.

Tác dụng của cam yuzu

Hàm lượng dinh dưỡng

100gram cam yuzu có chứa:

Nó cũng chứa một lượng nhỏ magiê, sắt, kẽm, canxi, riboflavin, niacin và vitamin E. Hơn nữa, nó chứa những hợp chất thực vật mạnh mẽ như carotenoids, flavonoid và limonoid. Tất cả đều hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể, và các nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể giúp giảm viêm, chống lại các tế bào ung thư và thúc đẩy sức khỏe của tim

11 tác dụng của cam yuzu

1. Cung cấp các chất oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất trung hòa các gốc tự do. Gốc tự do là các phân tử phản ứng gây tổn hại tế bào và gây ra stress oxy hóa. Khi số lượng của chúng quá cao trong cơ thể, sự căng thẳng này có liên quan đến nhiều bệnh nguy hiểm. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh não, bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và một số loại ung thư.

Ngoài ra cam yuzu còn chứa một số chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C, carotenoids và flavonoid. Vitamin C không chỉ là chất chống oxy hóa mà còn giúp tái tạo các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể bạn, chẳng hạn như vitamin E.

Hơn nữa, một nghiên cứu ống nghiệm chỉ ra hiệu quả của limonene. Đây là một hợp chất có trong vỏ của yuzu và các loại trái cây khác, hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp giảm viêm. Nó có thể đặc biệt hữu ích trong việc điều trị một số loại hen suyễn.

2. Có thể cải thiện lưu lượng máu

Sự đông máu đảm bảo rằng bạn cơ thể bạn có thể cầm máu. Tuy nhiên, đông máu quá mức có thể gây ra tắc nghẽn trong các mạch máu nhỏ và lớn – có thể dẫn đến bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy chiết xuất yuzu có thể có tác dụng chống đông máu bằng cách ức chế nhóm tiểu cầu. Bằng cách cải thiện lưu lượng máu, chiết xuất yuzu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể khuyến nghị sử dụng.

3. Chống ung thư

Trong cam yuzu có limonoid, có chứa trong một số loại trái cây có múi. Các nghiên cứu về ống nghiệm chứng minh rằng họ chống lại ung thư vú, ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, vỏ yuzu có chứa tangeretin và nobavin flavonoid. Trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, các chất này ngăn chặn sự phát triển của khối u và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư bạch cầu.

4. Bảo vệ não bộ

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy yuzu có thể bảo vệ não của bạn chống lại các bệnh như Alzheimer. Thêm vào đó, yuzu flavonoid naringenin có tác dụng bảo vệ não đặc biệt. Ngoài ra, trong hai nghiên cứu trên chuột bị mất trí nhớ, naringenin chiết xuất từ ​​yuzu đã cải thiện trí nhớ. Đồng thời làm giảm căng thẳng oxy hóa từ các protein gây tổn thương não.

5. Giảm căng thẳng

Hương thơm của nó có tác dụng làm dịu. Các hợp chất như limonene và linalool tạo một mùi thơm riêng biệt của dầu yuzu. Mang theo các mùi hương của bưởi, quýt, cam bergamot và vôi. Một nghiên cứu chỉ ra rằng dầu cam yuzu có tác dụng làm dịu, có khả năng giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Hai nghiên cứu khác ở một nhóm nhỏ phụ nữ trẻ xác định rằng việc hít vào 10 phút cũng làm giảm nhịp tim và cải thiện hoạt động của hệ thống thần kinh.

6. Chống tiểu đường

Trong một nghiên cứu trên chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo, chiết xuất từ ​​vỏ yuzu giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để khẳng định tính chất này. Nhưng đây là một nguồn chữa bệnh có triển vọng.

7. Giảm cholesterol

Một nghiên cứu trên chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều cholesterol cho thấy chiết xuất từ ​​vỏ cam yuzu làm giảm trọng lượng cơ thể và cholesterol có hại.

8. Sử dụng cho bệnh suy tim

Chiết xuất cam yuzu có thể làm giảm một số thiệt hại cho cơ tim do cơn đau tim gây ra, điều này có thể giúp ngăn ngừa suy tim trong tương lai.

9. Cải thiện sức khỏe xương

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất vỏ cam yuzu có khả năng cải thiện và duy trì sức khỏe xương.

10. Chống nhiễm trùng

Chiết xuất hạt Yuzu đã được chứng minh là có hoạt tính kháng khuẩn chống lại nhiều loại sinh vật truyền nhiễm, bao gồm cúm, E. coli, Salmonella và S. aureus.

11. Chống lão hóa

Loại trái cây này thường được sử dụng trong mỹ phẩm. Vì nó có tác dụng làm sáng da và tổng hợp collagen. Từ đó có thể ngăn ngừa nếp nhăn. Hơn nữa, loại cam này có mùi thơm đặc trưng, phù hợp với các sản phẩm mỹ phẩm.

Cam yuzu là loại trái cây vừa có hương vị ngon, vừa mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Bạn có thể sử dụng dưới dạng nước ép, nước sốt, giấm,… Nó vô cùng dễ dàng để thêm vào bữa ăn hằng ngày của bạn. Bạn cũng đừng quên theo dõi các thông tin dinh dưỡng khác tại Medplus để tạo ra một thực đơn thơm ngon và bổ dưỡng nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/yuzu-fruit

Exit mobile version