Site icon Medplus.vn

CẦN LÀM GÌ KHI CON BẠN MẮC CHỨNG TỰ KỶ

can lam gi khi con ban mac chung tu ky - Medplus

Tự kỷ là một trong những rối loạn về tâm lý, được tìm thấy ở bất kì ai trên khắp thế giới, bất kể chủng tộc, văn hóa hay nền kinh tế. Theo Centers for Disease Control and Prevention (CDC), tự kỷ xảy ra thường xuyên hơn ở các bé trai so với các bé gái, với tỷ lệ nam nữ là 4 trên 1. Vậy nguyên nhân tại sao trẻ em lại mắc chứng tự kỷ và cách điều trị căn bệnh này như thế nào, cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Chứng tự kỷ ở trẻ em

Tự kỷ ở trẻ em là gì?

Rối loạn tự kỷ là một tình trạng liên quan đến sự phát triển não bộ tác động đến nhận thức và giao tiếp với người khác. Tự kỷ gây ra các vấn đề trong giao tiếp xã hội và giao tiếp. Bệnh tự kỷ thường được biểu hiện với những khiếm khuyết về tương tác xã hội. Người bệnh thường gặp khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ, phi ngôn ngữ và các hành vi, sở thích. Hoạt động của người bị tự kỷ thường mang tính hạn hẹp hoặc lặp đi lặp lại.

Tỉ lệ chẩn đoán trẻ mắc chứng tự kỷ trong những năm gần đây có xu hướng tăng lên với tần suất gặp 1/100 trẻ. Trong đó các bé trai bị tự kỷ nhiều hơn trẻ gái từ 4 đến 6 lần.

Nguyên nhân tại sao trẻ lại mắc chứng tự kỷ?

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị mắc chứng tự kỷ

Mặc dù đến nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân bệnh tự kỷ ở trẻ nhưng có một số nhận định cho rằng, trẻ bị tự kỷ có thể là do:

  • Di truyền: Sự phát triển thiếu hài hòa của não bộ do một số gen gây ra làm tổn thương não bộ
  • Trong quá trình mang thai, mẹ tiếp xúc thường xuyên với nhiều chất độc hại như thuốc lá, rượu bia, ma túy… Làm tăng nguy cơ trẻ tự kỷ sau khi sinh ra.
  • Yếu tố môi trường như hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường, gia đình bỏ mặc ít dạy dỗ quan tâm, …

Những biểu hiện của trẻ tự kỷ

Những dấu hiệu phổ biến của bệnh tự kỷ

Nguy cơ mắc chứng tự kỷ ở trẻ

Các liệu pháp điều trị chứng tự kỷ ở trẻ em

Tự kỷ là một hội chứng, không phải là bệnh, không lây lan từ người này sang người khác. Hiện nay, chưa có thuốc chữa hội chứng tự kỷ. Tuy nhiên, nếu trẻ tự kỷ ở mức độ nhẹ được phát hiện sớm là điều có ý nghĩa quan trọng cho việc trị liệu trẻ mắc chứng tự kỷ, vì khi được phát hiệp và can thiệp sớm, trẻ sẽ được trợ giúp để phát triển ngay từ đầu các kĩ năng ngôn ngữ, xã hội, nhận thức. Việc can thiệp cho trẻ tự kỷ thường bao gồm:

Phòng ngừa bệnh tự kỷ ở trẻ em

Bạn cần thay đổi lối sống của gia đình. Nếu có thể bạn hãy thực hiện những điều như:

Cha mẹ nên nói chuyện với con nhiều hơn để cải thiện chứng tự kỷ ở trẻ

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ

Nếu bạn lo lắng về sự phát triển của con bạn hoặc bạn nghi ngờ rằng con bạn có thể mắc chứng tự kỷ, hãy thảo luận về mối quan tâm của bạn với bác sĩ. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị các xét nghiệm phát triển để xác định xem con bạn có chậm trễ trong các kỹ năng nhận thức, ngôn ngữ và xã hội hay không, nếu con bạn có những dấu hiệu trên.

Một số phòng khám chứng tự kỷ uy tín:

Nguồn: Mayoclinic.org, Healthline.com, Hellobacsi.com, Benhlytramcam.vn

Exit mobile version