Site icon Medplus.vn

Canh khoai tây thịt vịt món ngon tẩm bổ sức khỏe cả nhà

Bạn đã từng ăn qua món canh khoai tây thịt vịt được nấu kèm lạp xưởng chưa?  Đây là món ăn bắt nguồn từ Trung Hoa nên hương vị sẽ rất dậm đà nhưng không kém phân thanh mát. Chao ôi! Nói thôi đã phát thèm rồi. Vậy nếu bạn chưa biết cách làm món ăn canh khoai tây thịt vịt này hãy để Medplus hướng dẫn bạn nhé.

Bật mí cách làm canh khoai tây thịt vịt ngon bá cháy

Mẹo chọn nguyên liệu tươi ngon cho món canh khoai tây thịt vịt

Thịt vịt

Mua tại những cửa hàng bán đồ thực phẩm sạch, siêu thị để đảm bảo nguồn gốc cũng như đảm bảo chất lượng.

Cách chọn thịt vịt cực chuẩn

Khoai tây

Củ khoai nên chọn trơn láng chứ không lồi lõm, gồ ghề thì mới ngon và chất lượng.

Củ khoai không được mọc mầm. Nếu khoai đã mọc mầm thì tuyệt đối không nên chọn. Vì khoai mọc mầm đều chứa độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cầm củ khoai và ấn vào thử. Nếu củ khoai cứng chắc thì là khoai tươi và ngon. Khoai này mua về sẽ bảo quản được lâu và giữ trọn dinh dưỡng hơn.

Chọn khoai tây ngon

Đôi khi người bán lén bẻ mầm bỏ đi, do đó khi chọn khoai thì bạn cũng nên cẩn thận. Nếu thấy trên vỏ khoai có vết màu xanh hoặc vết sẹo lõm thì có thể đó là khoai đã bị bẻ mầm. Bạn cũng nên tránh chọn những củ này.

Mẹo nấu để món canh khoai tây thịt vịt ngon tuyệt cú mèo

Đặc trưng của thịt vịt thường có mùi hôi vì thế, trước khi luộc chị em cần làm thật sạch lông vịt. Chú ý lấy hết phần tuyến nhờn ở đuôi vịt. Chẳng may quên phần này, lúc luộc lên, một phần chất nhờn tiết ra sẽ rất hôi khiến món vịt trở nên khó ăn hơn.

Sau đó, bóp vịt với chút muối, tiêu, gừng đập dập, có thể cả chút rượu trắng, để chừng 30 phút rồi rửa sạch, để ráo, chế biến.

Công dụng món canh khoai tây thịt vịt

Thịt vịt

Trong 100 g thịt vịt có khoảng 25 g protein (cao hơn nhiều so với thịt bò, heo, dê, cá, trứng). Hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, phốtpho, sắt, vitamin (B1, B2, A, D, E), acide nicotic… cũng rất cao.

Thịt vịt có vị ngọt, hơi mặn, tính hàn, tác dụng tư âm, dưỡng vị, lợi thủy tiêu thũng, giải độc.

Các chất này có tác dụng bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe

Công dụng món canh khoai tây thịt vịt

Khoai tây

Ngoài hàm lượng nước cao (80%). Khoai tây còn rất giàu carbohydrate và hàm lượng cao protein cũng như chất xơ. Khoai tây cung cấp khoảng 45% lượng vitamin C cần thiết hằng ngày cho cơ thể.

Cách bảo quản canh khoai tây thịt vịt

Món ăn đã chế biến

Vì đây là món dùng ngay khi nóng nên chúng ta cần cân nhắc số khẩu phần ăn hợp lý. Chúng ta có thể cho vào hợp hoặc túi zip bảo quản tring tủ lạnh. Với cách này chúng ta sẽ bảo quản được tối đa 2 ngày.

Thịt vịt

Thịt vịt tươi sống cần được bảo quản ở mức nhiệt độ 2 độ C đối với bảo quản mát

Xấp xỉ ớ mức -25 độ C đối với bảo quản thịt đông. Khi bảo quản cần kiểm tra nhiệt độ thường xuyên để đảm bảo thịt luôn tươi.

Đối với bảo quản mát thịt được giữ lạnh chỉ có thể dùng trong vòng từ 1 đến 4 ngày.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như bảo quản trong thời gian dài thì cần bao bọc thịt thật kỹ và không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Canh khoai tây thịt vịt

Khoai tây

Đặt khoai tây ở nơi khô ráo, tối, nơi không có ánh sáng nhưng không được ẩm ướt. Giúp ngăn khoai tây mọc mầm, chuyển sang màu xanh.

Không rửa khoai tây trước khi cất giữ, vì rửa qua nước, khoai tây sẽ nhanh bị hỏng, thối. Bạn để khoai tây càng khô thì càng tốt.

Khoai tây nên để trong túi lưới, túi vải thưa, hộp có nhiều lỗ thông hơi

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản khoai tây được lâu dài là 6 đến 10 độ C.

Trong thời gian bảo quản, thường xuyên kiểm tra nếu phát hiện củ nào bị hư thối, mọc mầm, da chuyển sang màu xanh thì bạn nên lấy ra ngay. Để tránh làm lây sang các củ khác.

Lưu ý khi ăn canh khoai tây thịt vịt

Khoai tây

Ăn khoai tây tuy sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý cách ăn khoai tây đúng cũng như khi nào không nên ăn khoai tây.

Khoai tây không chứa cholesterol, nhưng tùy thuộc vào cách nấu, bạn có thể vô tình “bổ sung” cholesterol vào khoai tây bằng cách chiên với dầu ăn.

Cần lưu ý gì khi ăn khoai tây

Cholesterol là loại chất béo cần thiết cho sự phát triển các tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, quá nhiều cholesterol lại có thể gây xơ vữa động mạch, đau tim…

Đôi khi, ăn khoai tây thực sự có thể gây tăng cân, đặc biệt nếu bạn chiên và ăn kèm với các thực phẩm giàu chất béo như phô mai.

Ai không nên ăn canh khoai tây thịt vịt?

Canh khoai tây thịt vịt món ăn vừa ngon vừa đầy đủ dinh dưỡng. Giờ đây bạn đã có thể tự tay chế biến cho cả nhà thưởng thức rồi vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe. Còn chần chờ gì nữa mà cùng nhau bắt tay vào bếp để trổ tài cho cả nhà thưởng thức. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để được cập nhật những thông tin bổ ích cho sức khỏe nhé.

Bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

canh khoai tây thịt vịt

Serves: 4
Cook time: 30 minutes
Level: 1

Ingredients

  • Đùi vịt 1 cái
  • Khoai tây 1 củ
  • Lạp xưởng 20 gr
  • Cà rốt 1 củ
  • Gừng 1 củ
  • Dầu ăn 20 gr
  • Đường trắng 1 muỗng cà phê
  • Muối 1/4 muỗng cà phê
  • Tiêu 1/4 muỗng cà phê
  • Nước mắm 2 muỗng cà phê
  • Rượu trắng 2 muỗng cà phê (rượu gạo)
  • Nước 500 ml

Instructions

Bước 1:

Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Đùi vịt làm thật sạch, rửa nước rồi cũng để ráo và chặt miếng vừa ăn. Gừng cắt lát mỏng, lạp xường cát xéo. Đun nóng dầu ăn trong chảo, cho gừng vào phi thơm rồi thả thịt gà vào đảo đều cho săn và tái chín. Tiếp đó cho khoai tây cùng cà rốt vào đảo đều.

Bước 2:

Chế 500ml nước vào, nêm muối, nước mắm và đun sôi thì hạ nhỏ lửa, ninh cho khoai chín nhừ. Sau khi tất cả đã chín thì cho lạp xưởng vào nấu thêm 5 phút và nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng là có thể tắt bếp

Bước 3:

Múc canh ra chén và dọn lên mâm cơm mời mọi người thưởng thức. Canh khoai tây thịt vịt lạp xưởng khá lạ miệng, thơm ngon và bổ dưỡng cho bữa cơm gia đình đấy. Chị em nội trợ hãy thử ngay nhé.

Exit mobile version