Site icon Medplus.vn

Cao lương: Tên gọi và giá trị sử dụng ĐẶC TRƯNG

zxcvb1234jkl1 1 - Medplus

Nguyên liệu này không chứa gluten, béo ngậy, ngon và dễ trồng. Tất cả những lý do này giúp cao lương trở nên nổi bật hơn. Các đầu bếp từ khắp nơi trên thế giới ưa chuộng loại ngũ cốc cổ xưa này. Họ sử dụng nó trong các món ăn như bánh kép và Risotto. Trong bài viết này chúng tôi giới thiệu cao lương, một loại thực phẩm tuyệt vời này.

Cao lương: Tên gọi và giá trị sử dụng ĐẶC TRƯNG

Cây cao lương

1. Cao lương là gì?

Hình dáng và công dụng

Cao lương là một loại ngũ cốc cổ xưa có hình dạng giống quả bóng nhỏ. Phần vỏ hạt có thể ăn được. Và cao lương có thể được xay nhỏ thành bột để làm bánh nướng, luộc để làm món ăn phụ và rang như bỏng ngô. Loại hạt này được coi là cây ngũ cốc quan trọng thứ năm được trồng và dùng trên khắp thế giới.

Hạt cao lương

Đặc trưng sinh học

Cây cao lương có khả năng chịu hạn tự nhiên, có nghĩa nó có thể phát triển ở bất cứ nơi nào. Nó cũng không chứa gluten. Vì vậy nó có thể thay thế cho các loại ngũ cốc khác. Nó cũng được sử dụng theo nhiều cách có thể gây ngạc nhiên. Nó được dùng làm thức ăn cho động vật, nhiên liệu vận hành máy móc.

Quá trình sử dụng

Trên thực tế, cao lương đã là một phần của chế độ ăn uống cân bằng từ rất lâu. Việc sử dụng loại ngũ cốc này, được ghi nhận từ hơn 8.000 năm trước. Châu Phi, Ethiopia, Sudan và Ai Cập là những khu vực các nhà nghiên cứu tin rằng là những nơi thu hoạch cao lương đầu tiên.

Cao lương được nhập khẩu vào Ấn Độ trong thiên niên kỷ đầu tiên trước Công nguyên. Bấy giờ nó vẫn được sử dụng để làm Dosa và một món cháo đặc ăn trong bất kỳ bữa ăn nào. Cái tên này xuất phát từ từ “sorgi” ở Đông Ấn. Từ này xuất hiện lần đầu trên văn bản vào khoảng năm 1542. Cuối cùng, cao lương đã du hành đến Hoa Kỳ trên những con tàu buôn vào thế kỷ 19.

Quá trình thu hoạch

Bản đồ trồng trọt

Hầu hết hoạt động sản xuất cao lương của Hoa Kỳ diễn ra ở Nam Dakota, Kansas, Texas, Colorado và Oklahoma. Cao lương cũng là một loại cây trồng phổ biến ở Úc, Trung Quốc và Nam Mỹ.

2. Cách sử dụng trong thực tế

Loại hạt này thể hiện mối liên kết truyền thống. Nó gợi liên tưởng đến cách nấu ăn Nam Mỹ. Và nó là một loại ngũ cốc đa năng dễ sử dụng. Cao lương có sẵn ở dạng xi-rô ngọt ngào và thậm chí có thể được làm bỏng như bắp rang.

Cao lương có thể được ăn và chế biến như bất kỳ loại ngũ cốc nào khác. Mặc dù nó có một số sắc thái hương vị các loại ngũ cốc khác không có. Nó có thể được chế biến như bỏng ngô và được ăn như một món ăn nhẹ lành mạnh hoặc được trình bày như một lớp phủ trên món tráng miệng, salad, hoặc trong một bát granola. Nó giống lúa mì hơn hầu hết các loại ngũ cốc. Nhưng nó không có bất kỳ lượng gluten nào. Vì vậy nó hay được lựa chọn trong các món không chứa gluten.

Ăn gì sống khỏe?

Bạn cũng có thể ngâm cao lương mềm và nấu cháo. Người ta có thể dùng nó như món ăn kèm – nguyên hạt hoặc làm món nhồi ớt. Nó cũng rất tốt để xào, bổ sung độ sánh cho món súp hoặc dùng để bổ sung hương vị cho món hầm và tăng thêm độ đậm đà cho món ăn trong thời tiết lạnh này. Nhìn chung, cao lương nấu chín có thể được phối hợp cùng nấm, rau có lá màu xanh đậm, cà tím, cà chua, thịt đỏ, gà quay, cà rốt rang và nhiều loại thảo mộc.

Ngoài ra còn có một thứ gọi là xi-rô cao lương, hoặc mật mía, một chất làm ngọt được tìm thấy ở miền Nam nước Mỹ. Chính nơi đây đã sản xuất chế phẩm này từ ​​những năm 1850. Nó được tạo ra bằng cách nghiền thân cây. Và tinh chất được đun sôi để tạo độ nhớt. Điều này cũng tạo cho nó một màu nâu tương tự như xi-rô cây phong.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version