Site icon Medplus.vn

[Y học 2021] Cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư có hiệu quả không?

Cấy ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư là một trong những bước tiến mới của nền Y học hiện nay. Tế bào gốc đã chứng minh khả năng làm giảm các triệu chứng cũng như sự phát triển của bệnh ung thư, nhờ đó người bệnh khôi phục sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Để hiểu hơn về quy trình cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư như thế nào, cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư là gì?

cấy ghép tế bào gốc để điều trị ung thư

Quá trình hóa trị hoặc xạ trị thường giết chết các tế bào gốc trong tủy xương giúp sản sinh ra máu. Chính vì thế, việc cấy ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư giúp cơ thể của bệnh nhân có thể tái tạo lại các tế bào máu. Cấy ghép tế bào gốc hay còn gọi là ghép tủy là quá trình thay thế các tế bào máu gốc bất thường của một người bằng những tế bào máu gốc khỏe mạnh từ người khác (người hiến tặng). Tế bào gốc được truyền vào bằng đường tĩnh mạch, sau đó di chuyển trong mạch máu và tìm đến với tủy xương, phát triển và tạo các tế bào máu cần thiết cho cơ thể.

Tế bào gốc tạo máu rất quan trọng vì chúng phát triển thành các loại tế bào máu khác nhau. Các loại tế bào máu chính là:

Cơ thể chúng ta cần cả ba loại tế bào máu để khỏe mạnh.

2. Các loại tế bào gốc dùng để cấy ghép điều trị ung thư

Trong cấy ghép tế bào gốc, bệnh nhân sẽ nhận được các tế bào gốc tạo máu khỏe mạnh thông qua một cây kim được tiêm qua tĩnh mạch. Khi chúng đi vào máu, các tế bào gốc sẽ di chuyển đến tủy xương – nơi chúng thay thế các tế bào đã bị phá hủy bởi điều trị. Tế bào gốc tạo máu được sử dụng trong cấy ghép có thể đến từ tủy xương, dòng máu hoặc dây rốn. Tế bào gốc cấy ghép có thể là:

3. Cách thức cấy ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư

Cấy ghép tế bào gốc thường không trực tiếp chống lại ung thư. Thay vào đó, chúng giúp bệnh nhân phục hồi khả năng sản xuất tế bào gốc sau khi điều trị bằng xạ trị, hóa trị liều rất cao hoặc cả hai.

Tuy nhiên, trong bệnh đa u tủy và một số loại bệnh bạch cầu, cấy ghép tế bào gốc có thể chống lại ung thư trực tiếp. Điều này xảy ra do một hiệu ứng được gọi là khối u ghép so với khối u có thể xảy ra sau khi cấy ghép gen dị hợp. Ghép so với khối u xảy ra khi các tế bào bạch cầu từ người hiến tặng (mô ghép) tấn công bất kỳ tế bào ung thư (khối u) nào còn trong cơ thể bệnh nhân sau khi điều trị liều cao. Hiệu ứng này cải thiện sự thành công của các phương pháp điều trị ung thư bằng tế bào gốc.

4. Ai được cấy ghép tế bào gốc

Cấy ghép tế bào gốc thường được sử dụng để giúp những người bị bệnh bạch cầu và ung thư hạch. Chúng cũng có thể được sử dụng cho u nguyên bào thần kinh và đa u tủy.

5. Cấy ghép tế bào gốc có gây ra tác dụng phụ không?

cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư có gây tác dụng phụ hay nguy hiểm nào không

Điều trị ung thư liều cao trước khi cấy ghép tế bào gốc có thể gây ra các vấn đề như chảy máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Hãy nói chuyện với bác sĩ về các tác dụng phụ khác mà bạn có thể gặp phải và mức độ nghiêm trọng của chúng.

Nếu bạn được cấy ghép dị nguyên, bạn có thể gặp một vấn đề nghiêm trọng được gọi là bệnh ghép vật chủ. Bệnh ghép so với vật chủ có thể xảy ra khi các tế bào bạch cầu từ người hiến tặng (mô ghép) nhận ra các tế bào trong cơ thể bạn (vật chủ) là ngoại lai và tấn công chúng. Vấn đề này có thể gây tổn thương da, gan, ruột và nhiều cơ quan khác của bạn. Nó có thể xảy ra vài tuần sau khi cấy ghép hoặc muộn hơn nhiều. Bệnh ghép vật chủ có thể được điều trị bằng steroid hoặc các loại thuốc khác ức chế hệ thống miễn dịch của bạn.

Tế bào gốc tạo máu của người hiến tặng càng gần với tế bào gốc của bạn, thì khả năng bạn mắc bệnh ghép-vật chủ càng ít. Bác sĩ cũng có thể cố gắng ngăn ngừa bằng cách cho bạn dùng thuốc để ức chế hệ thống miễn dịch của bạn.

6. Chi phí cấy ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư

Cấy ghép tế bào gốc là một thủ tục phức tạp và rất tốn kém. Hầu hết các chương trình bảo hiểm chi trả một số chi phí cấy ghép cho một số loại ung thư. Hãy nói chuyện bác sĩ điều trị về những điều sẽ thực hiện cho việc điều trị như:

7. Điều trị ung thư bằng tế bào gốc bao nhiêu tiền?

Theo khảo sát trên Twitter, trung bình bệnh nhân chi từ dưới 5.000 USD đến 25.000 USD hoặc hơn cho các liệu pháp tế bào gốc.

Các phương pháp điều trị chỉnh hình ít tốn kém hơn. Hầu hết những người trả chi phí điều trị tế bào gốc cho bệnh lý chỉnh hình hoặc cơ xương khớp đều thấp hơn dưới 5.000.

Chi phí điều trị các bệnh lý phức tạp sẽ cao hơn. Ví dụ như bệnh tiểu đường, bệnh đa xơ cứng (MS), bệnh thoái hóa thần kinh (như bệnh Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ), viêm khớp vẩy nến hoặc tự kỷ..

Phí điều trị ung thư bằng tế bào gốc cao không?

Phí điều trị ung thư bằng tế bào gốc khá tốn kém. Chi phí điều trị có thể thay đổi tùy thuộc vào nguồn tế bào gốc, số lượng tế bào gốc cũng như mức độ phức tạp của các tình trạng bệnh của bệnh nhân. Nhưng thông thường chi phí dao động từ 5.000 USD – 25.000 USD. Quy ra tiền Việt dao động 115.000 triệu đến 580.000 triệu VNĐ.

Phí điều trị bệnh bằng tế bào gốc khá tốn kém. Có thể kể đến những nguyên nhân khiến chi phí này lại cao như vậy là:

8. Cấy ghép tế bào gốc điều trị ung thư ở đâu?

điều trị ung thư bằng tế bào gốc ở đâu

Điều trị bệnh bằng tế bào gốc vẫn còn khá mới. Ngoài ra vì những yêu cầu cực kỳ cao (chuyên môn, kinh nghiệm, thiết bị,…) nên vẫn chưa thật sự phổ biến. Tại Việt Nam, có khá nhiều ngân hàng lưu trữ tế bào gốc. Tuy nhiên địa điểm cung cấp dịch vụ chữa bệnh bằng tế bào gốc có rất ít.

Để điều trị bệnh bằng tế bào gốc, bạn có thể tham khảo ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB – Đơn vị hàng đầu cung cấp các dịch vụ tế bào gốc. FSCB đạt chứng nhận tiêu chuẩn phòng thí nghiệm về việc sử dụng tế bào gốc được đảm bảo AN TOÀN và HIỆU QUẢ CAO. Tiêu chuẩn này được lập ra bởi các chuyên gia được cả thế giới công nhận.

Ngoài ra, những ưu điểm của ngân hàng tế bào gốc FSCB có thể kế đến nữa là:

Xem thêm: Thế mạnh của ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB

Mỗi người sẽ có những quá trình điều trị khác nhau, để biết bản thân phù hợp với cách điều trị nào, bạn có thể liên hệ FSCB để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu: Stem Cell Transplants in Cancer Treatment

Exit mobile version