Site icon Medplus.vn

Cha mẹ nên cai sữa cho em bé vào lúc nào? Làm thế nào để biết?

Khi bạn quyết định cho con bú sữa mẹ, bạn có thể nghĩ rằng bạn muốn tiếp tục trong sáu tháng, một năm hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, đôi khi những điều xảy ra mà bạn không dự kiến ​​hoặc không mong đợi. Bạn có thể có kinh trở lại sớm hơn bạn tưởng hoặc bị ốm và cần dùng thuốc.

Những sự kiện bất ngờ có thể khiến bạn băn khoăn không biết có nên tiếp tục cho con bú hay không hay phải cai sữa . Dưới đây là một số vấn đề thường gặp trong quá trình cho con bú và việc cai sữa có cần thiết hay không.

Khi nào nên cho trẻ cai sữa?

Những lý do bạn không cần phải cai sữa

Hầu hết các bà mẹ có thể tạo đủ sữa mẹ cho con và cho con bú bao lâu tùy ý. Khi có vấn đề, thường không cần phải ngừng cho con bú. Dưới đây là một số tình huống bạn có thể nghĩ rằng mình phải cai sữa nhưng thực sự thì không.

Bạn nghĩ rằng bạn không tạo đủ sữa cho con bú

Các bà mẹ đang cho con bú thường lo lắng về nguồn sữa mẹ của mình . Nhưng, lượng sữa mẹ ít thường chỉ là điều đáng lo ngại. Hầu hết phụ nữ có thể cung cấp nguồn dinh dưỡng lành mạnh cho con cái của họ. Nếu bạn đang cho trẻ bú mẹ cứ 2-3 giờ một lần và trẻ có sáu đến tám chiếc tã ướt mỗi ngày, thì rất có thể trẻ đã bú đủ.

Bạn cũng có thể đưa em bé đến bác sĩ để kiểm tra cân nặng, chỉ để chắc chắn. Tăng cân là dấu hiệu tốt nhất mà trẻ nhận được tất cả những gì trẻ cần. Nếu bạn cảm thấy nguồn cung của bạn thấp và con bạn không đủ no , hãy nhớ kiểm tra chốt của con bạn và cho con bú rất thường xuyên. Bạn cũng có thể thực hiện các bước bổ sung để tăng nguồn sữa trước khi nghĩ đến việc cai sữa.

Các vấn đề khác về nuôi con bằng sữa mẹ

Đau là một lý do phổ biến để cai sữa. Tuy nhiên, việc cho con bú sẽ không bị tổn thương. Lúc đầu bạn có thể bị đau đầu  nhưng sẽ giảm dần. Nếu quá trình cho con bú bị đau, hãy nhờ bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn về sữa mẹ giúp đỡ về vị trí và nút ngậm của em bé.

Và nếu bạn phát triển các vấn đề như căng vú , tắc ống dẫn sữa , viêm vú , tưa miệng , hoặc thậm chí chàm trên vú , bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Bạn có thể điều trị những vấn đề phổ biến khi cho con bú để làm cho việc cho con bú cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

Bạn muốn rời khỏi nhà của bạn

Bạn không phải bế tắc trong nhà chỉ vì đang cho con bú và không cần phải cai sữa để có thể ra ngoài. Bạn có thể mang con theo và cho con bú khi di chuyển . Hoặc, nếu bạn muốn ra ngoài mà không có con, bạn có thể cho con bú trước khi đi và sau khi trở về.

Nếu bạn dự định ở ngoài lâu hơn một vài giờ, bạn có thể hút và để lại một ít sữa mẹ cho con khi bạn đi vắng và mang theo máy hút nhỏ hoặc vắt sữa bằng tay khi bạn vắng nhà. Bạn thậm chí có thể đi chơi đêm trên thị trấn với đối tác hoặc bạn bè của mình và uống một ly (hoặc hai!). Bạn không cần phải cai sữa để con bạn tận hưởng cuộc sống bên ngoài những bức tường của ngôi nhà của bạn.

Bạn phải quay lại làm việc

Bạn có thể nghĩ rằng bạn không thể tiếp tục cho con bú nếu bạn đi làm trở lại, nhưng bạn có thể. Bạn có thể chọn cách hút sữa tại nơi làm việc và mang về nhà cho con bạn khi bạn vắng nhà. Ngoài ra, bạn có thể cho con bú vào buổi sáng trước khi đi làm và buổi tối khi trở về nhà (hoặc nếu bạn không làm việc theo giờ truyền thống, bạn có thể cho con bú xung quanh lịch trình làm việc của mình).

Một số phụ nữ cảm thấy việc hút sữa tại nơi làm việc khó khăn hơn, vì vậy, ngay cả khi bạn ngừng hút sữa trong ngày, bạn vẫn có thể cho con bú khi ở bên con và bổ sung sữa công thức khi đi làm.

Kinh nguyệt trở lại của bạn

Bạn có thể lo lắng khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu trở lại và tự hỏi nó ảnh hưởng như thế nào đến sữa mẹ và em bé của bạn. Kinh nguyệt của bạn có thể làm giảm nguồn sữa của bạn hoặc thay đổi một chút mùi vị của sữa mẹ , nhưng nó không làm cho sữa của bạn trở nên xấu hoặc thay đổi chất lượng của sữa của bạn. Việc tiếp tục cho con bú nếu bạn có kinh là hoàn toàn an toàn và vẫn có lợi, đặc biệt nếu con bạn dưới một tuổi.

Con bạn được sáu tháng tuổi hoặc một tuổi

Bạn có thể đã nghe nói rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ và sữa mẹ không còn mang lại lợi ích sau sáu tháng hoặc một năm. Mặc dù đúng là nuôi con bằng sữa mẹ rất có lợi cho trẻ nhỏ và được khuyến nghị trong ít nhất một năm, nhưng nó vẫn tiếp tục là một phần lành mạnh trong chế độ ăn uống của trẻ mới biết đi .

Bạn không cần phải ngừng cho con bú khi con bạn đến một độ tuổi nhất định. Bạn có thể cho con bú sữa mẹ miễn là bạn và con bạn muốn tiếp tục, kể cả đến hai, ba tuổi hoặc hơn thế nữa.

Những người khác đang bảo bạn dừng lại

Khi bạn cho con bú sữa mẹ sau sáu tháng hoặc một năm, bạn có thể bắt đầu cảm thấy áp lực phải cai sữa từ bạn bè hoặc gia đình. Nhưng, bạn không cần phải nhượng bộ nó. Bạn có thể chọn cách giáo dục chúng về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, hoặc bạn có thể phớt lờ chúng và làm những gì bạn muốn.

Tất nhiên, bạn thậm chí không cần phải nói với họ rằng bạn vẫn đang cho con bú. Nhiều bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ không cho con bú xung quanh người khác vào ban ngày mà vẫn tiếp tục cho con bú vào buổi sáng và buổi tối tránh những lời chỉ trích. Hãy nhớ rằng bạn có thể cho trẻ lớn bú sữa mẹ miễn là bạn cảm thấy thoải mái.

Con bạn có chiếc răng đầu tiên

Nhiều mẹ nghĩ rằng răng sữa đồng nghĩa với việc kết thúc quá trình cho con bú nhưng thực tế không phải vậy. Trẻ có đầy đủ răng vẫn có thể ngậm ti và bú mẹ tốt. Việc mọc răng có thể đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với tình trạng mọc răng và cắn, nhưng vẫn có cách để vượt qua nó . Thêm vào đó, nhiều trẻ không bao giờ ngậm vú mẹ.

Bạn hoặc con bạn bị ốm

Nếu bạn hoặc đứa trẻ bị cảm lạnh hoặc bị bệnh khác, bạn vẫn có thể cho con bú sữa mẹ. Nếu con bạn bị ốm, sữa mẹ có các kháng thể và các tế bào tăng cường miễn dịch để giúp trẻ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Cho con bú sữa mẹ cũng cung cấp chất lỏng cần thiết giúp giữ nước cho trẻ.

Nếu bạn bị ốm, bạn có thể lo lắng rằng bạn không thể dùng thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác khi đang cho con bú. Tuy nhiên, nhiều loại thuốc an toàn cho các bà mẹ đang cho con bú. Chỉ cần đảm bảo nói với dược sĩ và tất cả các bác sĩ của bạn rằng bạn đang cho con bú trước khi họ giới thiệu hoặc yêu cầu bất kỳ phương pháp điều trị hoặc thuốc nào.

Con bạn đang tự cai sữa

Trẻ em dưới một tuổi thường không tự cai sữa . Có vẻ như con bạn ít quan tâm đến việc bú mẹ hơn trong khoảng 9 tháng tuổi vì đó là lúc bé ngày càng quan tâm hơn đến thế giới xung quanh.

Ngoài ra, nếu nguồn sữa của bạn giảm hoặc thay đổi mùi vị sau khi có kinh trở lại hoặc giảm tỷ lệ bú sữa mẹ, điều đó có thể góp phần làm con bạn mất hứng thú. Bạn có thể coi thời gian tạm lắng cho con bú này là thời điểm cai sữa nếu đó là điều bạn muốn làm, nhưng nếu bạn chưa sẵn sàng, bạn có thể tiếp tục cho con mình bú sữa mẹ.

Khi nào nên cho trẻ cai sữa?

Bạn nghe nói cai sữa cho trẻ dễ dàng hơn

Một số bà mẹ nghĩ rằng họ phải cai sữa trước khi con họ được một tuổi nếu không sẽ quá khó khăn. Tuy nhiên, cai sữa cho trẻ lớn hơn hoặc trẻ mới biết đi không nhất thiết dễ hơn hoặc khó hơn cai sữa cho trẻ nhỏ hơn. Chỉ cần lưu ý rằng cai sữa dần dần có thể ít gây chấn thương hơn so với cai sữa gà tây lạnh ở mọi lứa tuổi.

Những lý do bạn có thể cần cai sữa

Hiếm có trường hợp bà mẹ không thể cho con bú hoặc phải cai sữa. Hầu hết phụ nữ có thể cho con bú miễn là họ cảm thấy thoải mái khi làm như vậy. Tuy nhiên, có những tình huống khi cai sữa là sự lựa chọn đúng đắn hoặc thậm chí là cần thiết.

Vấn đề sinh sản

Chắc chắn có thể mang thai khi đang cho con bú, vì vậy bạn có thể bắt đầu cố gắng sinh thêm một em bé nữa mà không cần cai sữa. Tuy nhiên, nếu việc cho con bú làm cản trở việc có kinh trở lại và khả năng sinh sản của bạn, bạn có thể phải cho con bú ít thường xuyên hơn để bắt đầu lại chu kỳ.

Nếu bạn gặp bác sĩ hỗ trợ sinh sản để được điều trị, bác sĩ rất có thể sẽ khuyên bạn nên cai sữa, đặc biệt nếu bạn cần thuốc hỗ trợ sinh sản vì các hormone cho con bú có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chúng. Thêm vào đó, không có đủ thông tin về việc liệu thuốc hỗ trợ sinh sản có an toàn cho em bé bú mẹ của bạn hay không.

Khi nào nên cho trẻ cai sữa?

Các vấn đề sức khỏe bà mẹ khác

Một số thủ thuật y tế như siêu âm hoặc sinh thiết bằng kim không cản trở việc cho con bú. Và, nhiều loại thuốc an toàn để dùng khi bạn đang cho con bú. Tuy nhiên, có những phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị cho bệnh ung thư hoặc iốt phóng xạ cho bệnh cường giáp không an toàn cho trẻ bú sữa mẹ.

Vì vậy, nếu bạn phải cai sữa vì một vấn đề y tế, hãy nhớ rằng bạn muốn tiếp tục cho con mình bú sữa mẹ, điều quan trọng hơn là bạn phải chăm sóc bản thân để bạn có thể khỏe mạnh nhất có thể cho con mình. 

Bạn mắc bệnh truyền nhiễm có thể gây hại cho con bạn

Bạn có thể tiếp tục cho con bú sữa mẹ thông qua nhiều bệnh thông thường và nhiễm trùng, nhưng có một số trường hợp nguy hiểm cho con bạn khi truyền qua sữa của bạn. Nếu bạn đang cho con bú và phát hiện ra mình bị nhiễm HIV hoặc HTLV, bạn nên ngừng cho con bú. Các bà mẹ bị mụn rộp có thể cho con bú, nhưng không thể cho con bú nếu có các tổn thương tích cực trên vú.

Con bạn không thể tiêu hóa protein sữa

Nó không phổ biến, nhưng một số trẻ sơ sinh được sinh ra với một tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến cách cơ thể phân hủy đường sữa lactose hoặc các axit amin trong sữa mẹ. Nếu con của bạn có một trong những tình trạng chuyển hóa này, bạn sẽ không thể tiếp tục cho con bú. Thay vào đó, bác sĩ sẽ chỉ định một loại sữa công thức đặc biệt an toàn cho con bạn.

Bạn có nguồn cung cấp sữa thực sự thấp

Thông thường, những bà mẹ nghĩ rằng họ không tạo đủ sữa cho con bú có thể tạo ra nhiều hơn bằng cách cho con bú thường xuyên và vắt sữa mẹ sau và giữa các lần cho con bú . Tuy nhiên, nếu nguồn sữa của bạn thực sự thấp , bạn có thể không tạo được lượng sữa mẹ lành mạnh cho con mình ngay cả khi bạn đã thử tất cả các cách được khuyến nghị để tăng lượng sữa đó .

Những bà mẹ có thực sự cung thấp vẫn có thể cho con bú để thoải mái và liên kết, nhưng một nguồn dinh dưỡng khác cũng cần thiết để đảm bảo trẻ nhận được tất cả những gì cần thiết để tăng trưởng và phát triển một cách khỏe mạnh.

Khi nào nên cho trẻ cai sữa?

Kết luận

Nếu bạn chọn nuôi con bằng sữa mẹ, điều đó thật tuyệt vời. Tuy nhiên, việc cho con bú không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi những thử thách nảy sinh, hoặc những điều xảy ra mà bạn không ngờ tới, bạn có thể bắt đầu băn khoăn về việc cai sữa. 

Như bạn thấy, nhiều tình huống có thể dẫn đến việc cai sữa sớm . Tuy nhiên, chỉ có một số trường hợp khi cai sữa là thực sự cần thiết. Nếu bạn muốn tiếp tục cho con bú và bạn không chắc mình có thể hoặc nên hay không, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú để được tư vấn và cung cấp thông tin.

Tất nhiên, việc cai sữa là một quyết định cá nhân. Vì vậy, nếu bạn gặp phải một tình huống và quyết định rằng bạn muốn cai sữa mặc dù bạn không cần phải làm như vậy, điều đó cũng không sao. Bạn có thể chọn cai sữa sau vài tuần hoặc sau vài năm. Miễn là bạn và con bạn đều khỏe mạnh, tùy thuộc vào quyết định của bạn khi nào là thời điểm thích hợp để cai sữa .

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How Parents Know When They Should Wean

Exit mobile version