Site icon Medplus.vn

Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách – cho trẻ bú và ngủ

Chăm sóc bé sau sinh

Chăm sóc bé sau sinh

Chăm sóc trẻ sơ sinh sau sinh đúng cách luôn là vấn đề các mẹ quan tâm. Để biết cách chăm sóc tốt cho bé, cùng Medplus xem bài viết dưới đây nhé!

Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách khi cho trẻ bú, ngủ

Cho trẻ sơ sinh bú

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi bú

Sau khi bé được sinh ra, bạn hãy cho bé bú sớm nhất ngay khi có thể. Hãy cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và duy trì việc này càng lâu càng tốt. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hoả cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ giúp trẻ dễ tiêu hóa, hiếm khi gây dị ứng và chứa nhiều kháng thể giúp bé có thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Chăm sóc trẻ sơ sinh sau khi bú. Dạ dày bé sơ sinh khá nhỏ. Mẹ cần cho bé bú thường xuyên để con được bú đủ lượng sữa cần thiết. Bé sẽ bú mỗi 1 – 2 giờ/lần trong vài tuần đầu mới sinh.  Mỗi cữ bú kéo dài khoảng 15 – 30 phút tùy vào lượng sữa mẹ, nhu cầu bú của bé…

Sau khi bé được sinh ra, bạn hãy cho bé bú sớm nhất ngay khi có thể.

Khi đói, bé yêu sẽ có các dấu hiệu như khóc, ngọ nguậy không yên, tém miệng liên tục… Nếu đã đến cữ bú mà bé yêu đang ngủ, không nên đánh thức bé. Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 16 – 18 giờ/ngày. Mỗi giấc ngủ kéo dài từ 1 – 3 giờ, cho bé bú bù lại ngay sau khi bé tỉnh giấc. Song nếu con đã ngủ quá 4 giờ, mẹ nên đánh thức bé dậy và cho bé bú. Khi cho bé bú,  hãy trò chuyện, nựng nịu bé, đừng để bé ngủ khi mới chỉ bú mẹ được một chút. Đây cũng là cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách.

Cách cho bé ợ hơi sau khi bú

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh sau khi bú

Dù bạn cho bé bú mẹ hay uống sữa công thức. Sau khi bé bú no, hãy cho bé ợ hơi, tránh ọc sữa. Tư thế bế cho bé ợ hơi là bạn bế bé ở tư thế vác vai, bụng bé áp sát vào ngực bạn, vỗ nhẹ lưng bé. Bế bé ở tư thế đó trong khoảng 10 – 15 phút. Mẹ hãy giữ đầu và cổ bé cẩn thận vì cổ bé sơ sinh còn rất yếu.

Sau khi bé bú no, hãy cho bé ợ hơi, tránh ọc sữa.

Việc ợ hơi này giúp bé hạn chế bị ọc sữa sau khi bú no.  Và tránh tình trạng trào ngược dạ dày thực quản vì chức năng của van giữa thực quản và dạ dày của bé chưa hoàn thiện. Mẹ có thể tham khảo một số tư thế cho bé bú để mẹ cảm thấy thoải mái. Đây là cách chăm sóc bé mà mẹ bầu cần biết.

Cách đặt bé ngủ

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi đặt bé ngủ

Chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách nên để phòng ngủ của bé nên sạch sẽ, thoáng mát và yên tĩnh để bé dễ ngủ. Với trẻ sơ sinh đủ tháng, khỏe mạnh, nhiệt độ phòng thích hợp là khoảng 28ºC. Nếu dùng điều hòa, bạn không nên để nhiệt độ phòng quá thấp vì có thể khiến bé bị cảm lạnh dù đã được quấn khăn và đắp chăn đầy đủ. Song mẹ cũng không nên để con ngủ trong phòng có nhiệt độ cao. Như vậy sẽ khiến con dễ đổ mồ hôi gây ngứa ngáy, khó chịu, ngủ không ngon giấc.

Việc trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc sẽ giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Việc trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc sẽ giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Trẻ chỉ có thể ngủ ngon khi được bú no, cơ thể sạch sẽ, phòng ngủ yên tĩnh, thoáng mát. Mẹ có thể massage nhẹ nhàng cho bé trước khi bé ngủ. Mẹ có thể cho bé nằm nôi và đung đưa nhẹ, hát ru khe khẽ hoặc mở nhạc êm dịu để bé dễ ngủ hơn. Đây cũng là cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách mà mẹ cần biết.

Nên tránh cho bé ngủ ở tư thế nằm sấp. Nếu cho trẻ nằm sấp thì phải theo dõi cẩn thận vì trẻ dễ có nguy cơ đột tử. Thêm một lưu ý nhỏ nhưng rất quan trọng là không nên để quá nhiều gối, thú nhồi bông… xung quanh trẻ. Những thứ này dễ khiến trẻ bị ngạt thở nếu chẳng may chúng đè vào mũi bé. Đây là một trong những cách chăm sóc bé sau sinh mà mẹ cần lưu ý.

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở ; Chăm sóc mẹ bầu sau sinh 

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn mỗi ngày để cập nhật tin tức nhé!

Exit mobile version