Site icon Medplus.vn

Mách Bạn Phương Pháp Chăm Sóc Da Bụng Trong Và Sau Khi Mang Thai

Cơ thể của bạn trải qua rất nhiều thay đổi trong thời kỳ mang thai suy cho cùng, bạn đang phát triển một con người bên trong mình theo đúng nghĩa đen, vì vậy cơ thể bạn đang thích nghi để biến điều đó thành có thể. Nhưng không có thay đổi nào đáng kể hơn những thay đổi xảy ra với bụng của bạn.

Khi chào đón đứa con mới chào đời, bạn cũng có thể nhận ra một số dấu hiệu đáng chú ý trên da bụng, từ vết rạn, sẹo đến da chùng nhão trong những tháng sau khi sinh. Nếu bạn muốn tránh một số thay đổi này trong khi vẫn giữ cho da bụng của bạn khỏe mạnh nhất có thể, thì có một số bước bạn có thể thực hiện trong và sau khi mang thai.

Tại đây, bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn từng bước cần thiết để chăm sóc bụng và đảm bảo rằng làn da của bạn được nuôi dưỡng và hài lòng. Và trước đó, bạn sẽ tìm hiểu về mọi thứ xảy ra với khu vực này khi mang thai và lý do tại sao, để bạn có thể chuẩn bị.

Phương pháp chăm sóc da bụng trong và sau khi mang thai

1. Điều gì xảy ra với da bụng khi mang thai?

Mặc dù chúng ta nói nhiều về việc bụng to lên khi mang thai, nhưng thực ra đó là tử cung của bạn đang mở rộng về kích thước để cho phép sự phát triển của em bé chứ không phải dạ dày.

“Giống như bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn phát triển hoặc phồng lên (như ngực hoặc chân khi bạn tập luyện và bắt đầu xây dựng cơ bắp), da như một cơ quan sống sẽ mở rộng xung quanh tử cung”, Kavita Mariwalla, MD, một người Tây cho biết. Islip, bác sĩ da liễu tại New York. “Khi điều này xảy ra, có những vùng bụng có thể căng ra, và tùy thuộc vào di truyền của một người và khả năng của da để thích ứng với sự thay đổi này, điều này có thể dẫn đến rạn da”.

Mức độ rạn da khi mang thai tất nhiên sẽ khác nhau ở mỗi người, nhưng phụ nữ trung bình tăng khoảng 30 pound trong suốt 9 tháng. Khi sự tăng cân này xảy ra, da của bạn sẽ căng ra để thích ứng, có khả năng dẫn đến sự phát triển của các vết rạn da. 

Nhiều người cũng nhận thấy một đường sẫm màu ở giữa bụng, được gọi là linea nigra, khi quá trình mang thai tiến triển. Điều quan trọng cần lưu ý, giống như những thay đổi khác xảy ra trong thai kỳ, đường này có thể kéo dài sau khi sinh, thường kéo dài đến một năm hoặc hơn.

2. Điều gì xảy ra với da bụng sau khi mang thai?

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng những thay đổi này chỉ giới hạn trong thời kỳ mang thai thực sự của bạn, vì tử cung (và do đó da bụng của bạn) đang mở rộng, khu vực này sẽ tiếp tục biến đổi ngay cả sau khi bạn đã sinh con.

Tiến sĩ Mariwalla, một bà mẹ giải thích: “Sau khi mang thai, vùng da đó bắt đầu co lại, nhưng thường bị rạn, có sự thay đổi về độ đàn hồi và bụng không phải lúc nào cũng săn lại như trước khi bạn sinh con”. 

Điều này có thể dẫn đến tình trạng da bụng chùng nhão hoặc chảy xệ khi cơ thể bạn thu nhỏ lại. Và mặc dù chúng có thể sẽ mờ dần theo thời gian, nhưng bất kỳ vết rạn da nào xuất hiện khi mang thai sẽ vẫn còn sau khi sinh con.

Bạn cũng có thể bị sẹo do chính quá trình sinh nở, đặc biệt nếu bạn sinh mổ. Tiến sĩ Mariwalla giải thích: “Khi bạn sinh mổ, hãy nhớ rằng những cơ đó đang bị cắt vì vậy việc tập luyện và những thay đổi mà bạn có thể mong đợi sẽ thấy khi tập luyện chắc chắn là khác nhau”.

Trên thực tế, nhiều thủ thuật đáng tin cậy của bạn để làm săn chắc bụng có thể không mang lại kết quả như trước đây, vì cơ bụng có thể bị ảnh hưởng về mặt chức năng khi mang thai. Tiến sĩ Mariwalla nói: “Nhìn chung, việc săn chắc vùng bụng sẽ khó hơn. “Bất kể sinh nở, càng sinh nhiều con và càng lớn tuổi, việc giữ cho vùng da này săn chắc và khỏe mạnh càng khó”.

3. Chăm sóc da bụng trong và sau khi mang thai

Mặc dù khuôn mặt của chúng ta vẫn là trọng tâm của hầu hết các bước chăm sóc da, nhưng việc chăm sóc da trên cơ thể của bạn cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi nó trải qua rất nhiều thay đổi nhanh chóng. Điều trị da bụng của bạn trong và sau khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa rạn da và da chùng. Nó cũng có thể giữ cho nó không bị ngứa, bong tróc hoặc bị kích ứng và đảm bảo rằng nó nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Quản lý kỳ vọng của bạn

Điều quan trọng cần biết là một số yếu tố của cơ thể và làn da của bạn đơn giản nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Người sáng lập Peach & Lily, Alicia Yoon, người đã sinh con đầu lòng vào tháng 5 năm 2021, cho biết: “Rạn da có thể do di truyền rất nhiều, vì vậy ngay cả khi bạn đang làm mọi cách để ngăn ngừa chúng, bạn vẫn có thể mắc phải chúng”.

“Đôi khi, mọi người cảm thấy tồi tệ hơn nếu họ nghĩ rằng họ đã không làm đủ để ngăn ngừa rạn da, nhưng phần lớn là do di truyền, nếu bạn bị rạn da, bạn không cần phải hối hận và ước gì mình”.

Đối với những người dễ bị rạn da, tất cả các cách chăm sóc da bụng trên thế giới sẽ không loại bỏ hoàn toàn chúng, nhưng nếu làn da của bạn được nuôi dưỡng tốt, bạn sẽ có cơ hội ngăn ngừa chúng tốt hơn.

Bạn càng tuân thủ thói quen chăm sóc bụng thường xuyên thì càng tốt; nhưng đừng để cái hoàn hảo là kẻ thù của cái tốt. Yoon nói: “Khi nói đến những thứ như thế này, dù chỉ một chút thôi cũng có thể rất nhiều đối với ai đó, và sự cải thiện ngày càng tăng có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn nhiều về bản thân”, Yoon nói. Vì vậy, ngay cả khi bạn thoa dầu hoặc kem dưỡng ẩm bụng vài lần một tuần thay vì dành nửa giờ cho một chế độ đầy đủ mỗi ngày, nó vẫn sẽ tạo ra sự khác biệt.

Điều quan trọng nữa là bạn không nên đặt quá nhiều áp lực cho bản thân. “Mang thai đã khó và sau sinh còn khó hơn, vì vậy ý ​​tưởng ở đây không phải là hoàn hảo mà thay vào đó hãy nghĩ về nó là 80/20”, Yoon lưu ý, nghĩa là thực hiện thói quen chăm sóc cơ thể của bạn 80% thời gian là vẫn đáng giá. “Hãy cố gắng làm hết sức mình, và nếu có những lúc điều đó không xảy ra, điều đó không sao cả.” Mặc dù sự kiên định là chìa khóa quan trọng khi chăm sóc bụng của bạn, nhưng làn da sẽ không mất đi tất cả sự tiến bộ vì bạn đã bỏ qua một ngày nào đó, vì vậy đừng cảm thấy tồi tệ nếu thỉnh thoảng bạn không theo kịp.

Chăm sóc da bụng của bạn trong và sau khi mang thai là một bước đi thông minh, nhưng nó không phải là một nhiệm vụ. Yoon cho biết thêm: “Tôi cảm thấy có rất nhiều phụ nữ thực sự bận rộn trong thời kỳ mang thai, vì vậy những khoảnh khắc chăm sóc bụng bầu này cũng có thể là những khoảnh khắc để suy ngẫm và đó là một cách tuyệt vời để kết nối với cơ thể bạn và với em bé của bạn. “Nó chỉ thực sự làm nền tảng cho bạn và nhắc nhở bạn về điều kỳ diệu mà bạn đang thực hiện”.

Đừng chỉ xử lý những thay đổi mà bạn có thể thấy

Vùng da bụng của bạn dường như trải qua nhiều hơn trong và sau khi mang thai so với bất kỳ vùng da nào khác trên cơ thể, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua mọi thứ ngoại trừ vết sưng của mình. Các vết rạn da và da chùng nhão có thể xuất hiện trên các vùng trên cơ thể, chẳng hạn như hai bên thân và lưng. Vì vậy, hãy chắc chắn đối xử với chúng bằng sự quan tâm giống như bạn đối xử với bụng của mình.

Yoon nói: “Da của chúng ta thực sự là một mảnh liên tục. “Vì vậy, mặc dù bụng của chúng ta đang căng cơ nhiều nhất, nhưng tôi luôn nghĩ về nó như một cách toàn diện, toàn bộ 360 vòng ra phía sau và kéo dài xuống phía dưới về phía hông và vùng xương chậu”. Rốt cuộc, rạn da xảy ra ở tất cả những nơi này, ngay cả khi ở mức độ nhẹ hơn, vì vậy, điều quan trọng là phải chăm sóc cho tất cả chúng, không chỉ ở nơi bạn thấy con mình đang phát triển.

Duy trì thói quen của bạn sau khi mang thai

Bạn có thể dễ dàng nhớ rằng điều trị da bụng khi bạn có thể nhìn thấy (và cảm nhận) nó thay đổi, nhưng sẽ khó hơn một chút khi vùng da bị giãn nở ở phía sau và bạn phải chăm sóc trẻ sơ sinh suốt ngày đêm.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tiếp tục chế độ chăm sóc da bụng trong thời gian sau sinh. Tiến sĩ Mariwalla cho biết: “Sau khi mang thai, việc dưỡng ẩm thường xuyên là rất hữu ích vì cơ thể bạn đang cố gắng phục hồi sau chín tháng tạo nên một con người khác.

Điều này đặc biệt hữu ích cho những ai dễ bị rạn da vì chúng có thể xuất hiện ngay cả khi da đang co lại rất nhanh. Tiến sĩ Mariwalla khuyên bạn nên kiên trì điều trị ở bụng cho đến khi sọc nâu biến mất (nếu bạn vẫn tiếp tục) và khi da bắt đầu lấy lại độ đàn hồi. Nếu bạn lo lắng về bất kỳ thay đổi nào mà da của bạn đang trải qua trong thời gian này, hãy liên hệ với bác sĩ da liễu của bạn.

Quy trình chăm sóc da bụng từng bước cho trong và sau khi mang thai

Da bụng giống như tất cả các làn da là một thứ mang tính cá nhân sâu sắc và cách bạn chăm sóc nó cũng phải như vậy. Như đã nói, có một số bước và thành phần nhất định có thể mang lại lợi ích to lớn nhất cả trong thời kỳ mang thai và sau này. Dưới đây là thói quen từng bước để chăm sóc cho vòng bụng của bạn sẽ giúp da được nuôi dưỡng và ngăn ngừa rạn da và chảy xệ.

Tẩy tế bào chết

Bước đầu tiên trong hầu hết mọi quy trình chăm sóc da là tẩy tế bào chết để loại bỏ da chết, bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ và tạo ra một khung trống cho tất cả những điều sau đó.

“Khi nói đến tẩy tế bào chết cho vùng bụng, bạn có thể sử dụng sản phẩm tẩy da chết vật lý, nhưng tôi không nói là siêu mài mòn”, Yoon khuyên. “Bạn muốn một thứ gì đó thật nhẹ nhàng, chẳng hạn như vỏ gommage (một loại vỏ tẩy tế bào chết được làm bằng enzym hoặc axit trái cây) hoặc miếng bọt biển konjac, hoặc thậm chí thứ gì đó có axit alpha hydroxy (AHA) trong đó.”

Khi nói đến chất tẩy tế bào chết hóa học, điều quan trọng là phải kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước. Yoon nói: “Ngay cả khi một thành phần an toàn cho thai kỳ đừng ngại kiểm tra chúng vì mỗi người đều khác nhau.

Khi nói đến việc tẩy tế bào chết cho bụng của bạn, một lần một tuần (nhiều nhất) là đủ. “Bạn không muốn tẩy tế bào chết quá nhiều trên cơ thể, đặc biệt là khi cơ thể đã trải qua quá nhiều, vì vậy càng ít càng tốt”, Yoon nói thêm.

Tạo độ ẩm

Da được biết là hấp thụ các thành phần nhiều hơn khi còn ẩm, vì vậy việc tạo độ ẩm tự nhiên cho da bụng là bước tuyệt vời tiếp theo. Yoon giải thích: “Sau khi bạn ra khỏi vòi sen, hãy bước ra khỏi vòi nước nóng nhưng vẫn để vòi sen chạy ở nhiệt độ nóng nhất. “Điều này sẽ tạo ra một số hơi nước trong phòng tắm, điều này thực sự tốt cho da bụng của bạn để có thể hấp thụ mọi thứ”.

Bạn cũng có thể đạt được kết quả tương tự mà không cần soi gương. “Điều khác bạn có thể làm là chỉ lấy một miếng vải muslin (thậm chí có thể là những miếng vải bạn sử dụng cho con mình) và đặt nó dưới vòi nước thật nóng sau đó chườm lên bụng của bạn”, cô nói. “Chỉ cần đảm bảo giữ ẩm cho khu vực khi bạn sử dụng sản phẩm tiếp theo vì nó sẽ hoạt động tốt hơn khi thoa lên da ẩm, đã ngậm nước và sẽ khóa ẩm.

Dưỡng ẩm cho da

Tiếp theo, đã đến lúc cho phần được cho là rõ ràng nhất của quá trình chăm sóc da bụng: hydrat hóa. Điều quan trọng là giữ cho da bụng được nuôi dưỡng, có thể là bằng kem hoặc dầu vì nó có thể tăng cường độ đàn hồi và độ mịn của da.

Yoon nói: “Mọi người nghĩ về hydrat hóa như giữ ẩm cho bề mặt da, nhưng đó là một loại kem dưỡng ẩm dạng tắc. “Nó cũng thực sự tuyệt vời để cung cấp nước cho da bằng cách sử dụng các sản phẩm có chất giữ ẩm như axit hyaluronic liên kết với nước và giúp da giữ ẩm từ nước”.

Chất giữ ẩm, chất giữ ẩm giữ ẩm từ nước và độ ẩm, hoạt động tốt nhất khi da đã có độ ẩm, vì vậy đây là sản phẩm lý tưởng ngay sau khi xông hơi hoặc quấn khăn nóng ở bước cuối cùng. Hydrat hóa có thể ở dạng tinh chất, toner, huyết thanh hoặc hầu như bất kỳ chất lỏng nhẹ nào khác. Trong thời gian mang thai, Yoon thường xuyên đắp mặt nạ lên bụng bằng cách phun sương khắp nơi. Cô ấy nói rằng đó là một cách nhanh chóng và dễ dàng để thoa một lớp dưỡng ẩm nhẹ nhàng, tươi mát.

Khóa tất cả sự hưng phấn 

Bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da bụng hoàn chỉnh là khóa mọi thứ và tạo ra làn da mềm mại bằng kem dưỡng ẩm chuyên sâu. Sự tắc nghẽn tạo thành một lớp bảo vệ trên bề mặt da để vừa giữ kín toàn bộ lượng nước bạn vừa bổ sung và ngăn ngừa bất kỳ sự mất độ ẩm nào.

Cho dù đó là dầu, dầu dưỡng, kem hoặc chất làm mềm (kem dưỡng ẩm dày, như Aquaphor hoặc Vaseline), bạn muốn tìm kiếm chất béo và ceramide và tránh bất kỳ thứ gì có gốc nước, vì điều này sẽ không tạo ra hàng rào bảo vệ giống nhau trên trên cùng của da. Yoon nói: “Đối với một số loại kem, có thể không có đủ lượng dầu cần thiết để khóa mọi thứ hoặc cung cấp cho làn da của bạn sự hỗ trợ lipid cần thiết. “Vì vậy, hãy cố gắng tìm một chất gây tắc gốc dầu”.

Lấy kem dưỡng ẩm ra tay và xoa bóp lên bụng, lên bầu ngực, xuống hông và vòng ra sau càng nhiều càng tốt. “Có da của bạn, nhưng sau đó cũng có tất cả các dây chằng đang bị kéo căng ra, vì vậy tôi thích kéo nó xuống vùng xương hông, nơi tôi cảm thấy rất nhiều đau dây chằng tròn”, Yoon nói.

Mặt nạ

Mặc dù các bước nói trên đã khá kỹ lưỡng, nhưng nếu bạn thực sự muốn vượt lên trên và hơn thế nữa, Yoon khuyên bạn nên đắp mặt nạ cho bụng. Cô nói: “Thỉnh thoảng, cứ như vài tháng một lần, tôi sẽ thực sự đắp mặt nạ và đắp lên bụng vì cảm giác rất sảng khoái và cung cấp nước. Chỉ cần thoa nó lên bụng giống như cách bạn thoa lên mặt và tận hưởng!

Lời khuyên

Những thay đổi trên da bụng của bạn trong và sau khi mang thai là điều bình thường và nên được dự kiến, nhưng bạn có thể thực hiện một số biện pháp nhất định để đảm bảo vùng da này được khỏe mạnh và được nuôi dưỡng. Ngay cả khi bạn không thể luôn luôn tuân theo chế độ chăm sóc bụng của mình, thì điều gì đó vẫn còn hơn là không có gì.

Và nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì liên quan, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu được hội đồng quản trị chứng nhận. Tương tự, nếu những thay đổi trên da bụng gây khó chịu, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu thẩm mỹ để được tư vấn.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: How to Take Care of Belly Skin During and After Pregnancy

Exit mobile version